Người đàn ông nuốt bật lửa, sỏi đá, dao lam vào bụng

Chí Tâm| 19/09/2020 03:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nam bệnh nhân 55 tuổi đã nuốt tất cả mọi thứ từ dao lam, bật lửa, ống tiêm, những viên sỏi rất to... vào trong dạ dày.

Ngày 18/9, thông tin từ Bệnh viện Việt Đức cho biết, vừa tiếp nhận điều trị một ca bệnh hy hữu do nuốt nhiều dị vật vào dạ dày trong thời gian dài.

Đó bệnh nhân nam 55 tuổi được bệnh viện tỉnh chuyển đến với chẩn đoán dị vật thực quản dạ dày, người bệnh tâm thần phân liệt nguy cơ thủng thực quả nguy hiểm tính mạng.

Qua thăm khám và khai thác thông tin của gia đình, các bác sĩ trong tua trực được biết người bệnh đã có tiền sử tâm thần phân liệt 30 năm, hoàn cảnh gia đình đặc biệt, có anh là liệt sĩ được trợ cấp nhưng hiện ở với người thân vì bố mẹ đều đã mất.

Cách đây 1 năm, đã có lần người bệnh cũng nuốt các dị vật và đã được phẫu thuật lấy dị vật tại bệnh viện tỉnh. Gần đây, người nhà thấy bệnh nhân không chịu ăn, kêu đau vùng cổ nên đã đưa đi khám. 

Người đàn ông nuốt bật lửa, sỏi đá, dao lam vào bụng

Dị vật được gắp ra khỏi dạ dày bệnh nhân

Tại bệnh viện tỉnh, các bác sĩ xác định một chiếc dao lam ở vị trí ngang mức hạ họng, miệng thực quản. Do nguy cơ gây thủng thực quản có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm nên bệnh viện đã chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Việt Đức. 

Tua trực cấp cứu đã tiến hành soi cấp cứu lấy được nguyên con dao lam găm vào thành sau họng. Kiểm tra trong dạ dày của bệnh nhân bác sĩ nội soi kinh ngạc khi thấy vẫn còn vô số dị vật khác và không thể lấy bỏ qua đường nội soi thông thường. 

PGS.TS Nguyễn Đức Chính - Trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn cho biết, qua hình ảnh nội soi, các bác sĩ đã hình dung những "vật " trong dạ dày người bệnh nhưng không ngờ nhiều và lớn đến như vậy. Khi mở dạ dày bệnh nhân, kíp phẫu thuật thấy trong đó rất nhiều các cục dị vật lổn nhổn khác nhau.

Từng khối dị vật được đưa ra khỏi cơ thể bệnh nhân: bật lửa, viên đá, hòn sỏi, túi nylon, hạt bàng… Hầu hết màu đen do nằm lâu trong dạ dày. Phải mất hàng giờ đồng hồ, kíp phẫu thuật mới lấy bỏ được toàn bộ ra khỏi dạ dày bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, từ trường hợp này liên tưởng đến hội chứng tóc mây hay hội chứng Rapunzel hay gặp ở các trẻ gái có rối loạn tâm lý tự bứt tóc mình và nuốt vào dạ dày.

Hội chứng Rapunzel được bác sĩ Vaughan ghi nhận và báo cáo trên y văn thế giới lần đầu vào năm 1968. Người mắc hội chứng này thường ăn tóc của mình hoặc người khác, thậm chí búp bê, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột, lâu ngày gây tắc, thủng ruột.

Do nam bệnh nhân trên là người mắc bệnh tâm thần phân liệt, bác sĩ đã tư vấn cho gia đình về việc chữa bệnh, quản lý bệnh nhân sau này, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra nếu bệnh nhân nuốt những vật nguy hiểm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông nuốt bật lửa, sỏi đá, dao lam vào bụng