Người đàn ông ném tiền ở quán ăn: Hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực

Hà An| 03/10/2022 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan chức năng đã làm rõ người đàn ông có hành vi ném tiền tung tóe trong một quán ăn là ông Đ.C.P, Phó trưởng Phòng Quản lý và Phát triển quỹ đất của Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT TP Đà Nẵng.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư nhìn nhận đây là hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực với người dân, thể hiện thái độ coi thường người khác.

Liên quan đến đoạn clip một người đàn ông được cho là cán bộ của Sở TN&MT ở TP Đà Nẵng có hành động ném tiền tung tóe tại một quán ăn gây xôn xao mạng xã hội. Sau khi tiếp nhận phản ánh, lãnh đạo Sở TN&MT TP Đà Nẵng xác nhận người đàn ông trong đoạn clip là ông Đ.C.P, Phó trưởng Phòng Quản lý và Phát triển quỹ đất của Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT Đà Nẵng.

nem-tien-trong-quan-an.jpg
Người đàn ông có hành vi có hành vi ném tiền trong quán ăn khiến nhiều người bức xúc. Ảnh chụp màn hình.

Trước đó, ngày 2/10, tài khoản Facebook có tên H.T đăng tải đoạn video kèm nội dung về vụ việc về một người đàn ông được cho là cán bộ Sở ở TP Đà Nẵng ném tiền tung tóe trong quán ăn, khiến dư luận bức xúc.

Theo nội dung trên tài khoản H.T, sáng cùng ngày, quán ăn của anh có thối tiền lẻ cho khách là một thiếu niên khoảng 16 tuổi.

Khách ăn suất có giá 25.000 đồng, do quán không có tiền chẵn nên thối lại nhiều tiền lẻ.

Một lúc sau, một người đàn ông tự xưng là cha của thiếu niên này quay lại quán, lớn tiếng truy hỏi ai là người thối tiền và cho rằng quán “thối rác”.

Đáng chú ý, người đàn ông này ném xấp tiền văng tung tóe rồi hăm dọa với nội dung ông là người địa phương và quán sẽ kinh doanh "không được lâu dài" tại đây.

Sau đó, clip được lan truyền trên mạng xã hội khiến dư luận dậy sóng. Nhiều độc giả đã bức xúc về thái độ và cách hành ứng xử thiếu chuẩn mực của người đàn ông trong đoạn clip.

Dưới góc nhìn pháp lý, tiến sĩ, luật Đặng Văn Cường cho biết, cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của những người có liên quan, xác định hậu quả xảy ra để xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo luật sư Cường, trong trường hợp có căn cứ cho thấy cán bộ đã có hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực với người dân, thể hiện thái độ coi thường người khác và gây mất an ninh trật tự, cần xem xét xử lý theo quy định của pháp luật về kỷ luật công chức, kỷ luật Đảng (nếu là đảng viên).

Đối với hành vi gây rối trật tự công cộng, nếu có căn cứ, người đàn ông có thể bị xử phạt hành chính. Còn hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác mà có đơn thư tố cáo, đề nghị xử lý, người đàn ông cũng có thể sẽ bị xử phạt hành chính, phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại.

“Nếu người đàn ông là cán bộ, cơ quan quản lý cũng cần làm rõ nhân thân lai lịch, xem xét quá trình tu dưỡng rèn luyện và phẩm chất đạo đức của cán bộ này như thế nào. Trong trường hợp hành vi thể hiện đạo đức lối sống không phù hợp, thiếu tu dưỡng rèn luyện, có thể áp dụng hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc”, luật sư nhấn mạnh và cho biết hiện nay, quy định về kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo Nghị định số 112/2020/NĐ-CP.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm các quy định về nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức; những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị; vi phạm đạo đức, lối sống hoặc vi phạm pháp luật khác khi thi hành công vụ thì bị xem xét xử lý kỷ luật.

“Trong trường hợp người đàn ông trong clip là cán bộ, công chức và hành vi được xác định là vi phạm quy định về đạo đức, văn hóa, giao tiếp của cán bộ công chức, người này có thể bị xem xét xử lý kỷ luật, ít nhất là mức độ khiển trách, nếu nghiêm trọng có thể áp dụng hình thức kỷ luật là cảnh cáo”, luật sư Cường nêu ý kiến.

Liên quan đến đoạn clip trên, được biết Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng đã chỉ đạo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất khẩn trương xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trước pháp luật hoặc chuẩn mực đạo đức (nếu có).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông ném tiền ở quán ăn: Hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực