Người đàn ông mờ mắt, khó thở sau 3 ngày liên tục uống rượu

Chí Tâm| 01/09/2022 19:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đàn ông 56 tuổi nhập viện trong tình trạng vật vờ, khó thở, đau đầu, hai mắt nhìn mờ, bác sĩ chẩn đoán ngộ độc rượu methanol.

Bệnh nhân nam T.V.M. (56 tuổi, ở TP Bắc Giang) vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang trong tình trạng kích thích vật vã, nhìn mờ.

Theo người nhà kể lại, bệnh nhân thường xuyên uống rượu. Trước khi nhập viện 3 ngày, người bệnh uống rượu liên tục. Tới sáng ngày thứ 4, khi tỉnh dậy, ông M. đột ngột thấy đau đầu, chóng mặt, khó thở, khi mở mắt mới nhận thấy nhìn mở cả 2 bên.

concongnghiep.jpeg
Người đàn ông may mắn hồi phục sau khi ngộ độc do uống rượu chứa cồn công nghiệp. Ảnh: BVCC.

Sau khi được xét nghiệm khí máu cấp cứu, bác sĩ thấy ông M. có biểu hiện toan máu. Kèm theo khai thác tiền sử nghiện rượu và các biểu hiện lâm sàng trước đó, người bệnh được chẩn đoán ngộ độc rượu chứa methanol, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Các bác sĩ đã chỉ định đặt ống nội khí quản cấp cứu, bù dịch và lọc máu liên tục 24 giờ cho người bệnh.

Ngày 1/9, BS Nguyễn Thị Hồng Nhung - Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc cho biết, sau gần 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã tạm thời ổn định, tỉnh táo hoàn toàn, nhận biết được xung quanh, tuy còn nhìn hơi mờ nhưng đã được bác sĩ rút nội khí quản. Dự kiến, ông M. có thể xuất viện sau 1 tuần nữa.

Methanol hay cồn công nghiệp là chất rất độc với cơ thể và hoàn toàn không được dùng làm rượu thực phẩm. Bệnh nhân ngộ độc methanol nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời có thể gặp phải tình trạng nguy hiểm dẫn đến nguy cơ tử vong, theo bác sĩ.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không uống rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có giấy chứng nhận, rượu pha chế, rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật, nhất là không được uống rượu khi đang đói, căng thẳng, hay mệt mỏi. Khi có biểu hiện ngộ độc rượu như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, nôn... cần đến ngay cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Tuyệt đối không uống rượu pha với những loại nước có ga, bia, caffein, hoa quả công nghiệp nhiều phẩm màu... Không nên ăn các loại kẹo, bánh mứt quá ngọt hoặc thực phẩm cay nồng và hút thuốc trong khi uống rượu, do khiến cơ thể nhanh chóng bị mệt, tinh thần thiếu minh mẫn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông mờ mắt, khó thở sau 3 ngày liên tục uống rượu