5 người nhập viện vì ngộ độc rượu pha cồn methanol

Chí Tâm| 08/08/2022 15:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong vòng 3 ngày, TP.HCM đã xảy ra 2 vụ ngộ độc methanol sau khi uống rượu; 1 vụ 8 người trong đó có 2 người tử vong; vụ còn lại 5 người vừa mới nhập viện sau khi uống rượu pha cồn methanol.

Ngày 8/8, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa mới tiếp nhận thêm 5 trường hợp nhập viện trong tình trạng mệt, nôn ói sau khi uống rượu, nghi bị ngộ độc methanol do uống phải rượu pha với cồn rửa tay có chứa methanol.

ngodoc.jpeg
Bệnh nhân ngộ độc rượu điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Ảnh: BVCC

Cụ thể, vào lúc 23h ngày 6/8, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân T.C.T. (18 tuổi, ngụ Hậu Giang) vào viện với lý do mệt. Bệnh nhân cho biết, trước ngày nhập viện đã đi uống rượu với 4 người bạn có "pha nhầm" chai cồn rửa tay vào rượu. Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, niêm hồng, nôn ói nhiều. Kết quả xét nghiệm độc chất cho thấy nồng độ methanol trong máu 242.25mg/dL.

Lúc 15h7 phút ngày 7/8, bệnh viện tiếp tục tiếp nhận P.T.Q. (21 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM) trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, niêm hồng. Trước ngày nhập viện, anh Q. đã đi uống rượu cùng anh T.C.T. và bạn bè. Hôm sau, bệnh nhân mệt, nôn ói nhiều và người nhà phải đưa đi cấp cứu.

Hiện chưa có quả xét nghiệm độc chất nhưng chẩn đoán theo dõi ngộ độc methanol ngày 3. Bệnh nhân được điều trị tại ICU, dùng ethanol, Vitamin B1.

Lúc 15h10 phút ngày 7/8, bệnh viện lại tiếp nhận thêm 3 bệnh nhân đều ở TP.HCM. 3 bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, niêm hồng và hiện đang chờ kết quả xét nghiệm độc chất methanol.

Hiện 5 bệnh nhân đang điều trị tại khoa Hồi sức - tích cực chống độc với chẩn đoán ngộ độc methanol ngày thứ 3. Cả 5 đều được lọc máu, bù dịch, điều trị nội khoa theo phác đồ điều trị ngộ độc methanol của Bộ Y tế.

Trước đó vào ngày 3/8, một nhóm người mà đa số là sinh viên phải nhập viện cấp cứu sau khi uống rượu pha cồn cùng nước ngọt tại nhà hàng ở TP Thủ Đức.

Đến ngày 5/8, 1 người tử vong tại phòng trọ, 1 người tử vong tại bệnh viện. Hiện còn 6 người bị ngộ độc methanol, 2 người đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức, 4 người điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (trong đó có 1 người nguy kịch).

Methanol là một loại cồn dùng trong công nghiệp, khi vào trong cơ thể người sẽ chuyển hóa thành acid formic gây toan hóa máu, tổn thương mắt, tổn thương não, suy đa cơ quan. Chỉ cần uống 30-100 ml methanol nguyên chất có thể gây tử vong, liều nhỏ hơn 4 ml làm suy giảm thị lực, thậm chí gây mù.

Hiện trên thị trường có nhiều loại cồn sát khuẩn thành phần chủ yếu là methanol, có rất ít hoặc không có ethanol (cồn), người dân cần nâng cao cảnh giác khi sử dụng. Nếu không may uống phải methanol, mọi người lập tức đến các cơ sở y tế uy tín để được điều trị kịp thời, tránh nguy hiểm tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 người nhập viện vì ngộ độc rượu pha cồn methanol