Người đàn ông bị u nang màng tim hiếm chỉ 1/100.000 người mắc

Chí Tâm| 26/09/2019 06:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/9, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa phẫu thuật tim thành công một trường hợp bệnh lý hiếm gặp, nang màng ngoài tim khá lớn.

Bệnh nhân là ông P.Đ.X. (57 tuổi,  ngụ huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) nhập viện trong tình trạng đau ngực trái âm ỉ kéo dài nhiều tháng nay, uống thuốc không giảm. Khoảng một tháng gần đây, bệnh nhân bị kèm thêm khó thở, phải ngồi và được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu và chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ.

Sau khi được khám lâm sàng kết hợp chụp MSCT lồng ngực có tiêm thuốc cản quang, kết quả phát hiện một khối nang màng ngoài tim kích thước lớn khoảng 40 x 70 mm nằm cạnh động mạch chủ ngực lên và chèn ép vào tâm nhĩ phải. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật.

Người đàn ông bị u nang màng tim hiếm chỉ 1/100.000 người mắc

U nang màng tim ngoài "khủng" được bác sĩ phẫu thuật lấy ra thành công

Ê-kíp phẫu thuật tim đã mở ngực nhỏ 1/3 trên xương ức, vào khoang màng ngoài tim. Với kỹ thuật mổ với đường mổ nhỏ 1/3 trên xương ức (phẫu thuật xâm lấn tối thiểu - MICS) cho phép phẫu thuật viên tiếp cận nang và phẫu thuật dễ dàng. Đồng thời giúp cho bệnh nhân đỡ đau, tránh mất vững xương ức, giảm nguy cơ nhiễm trùng vết mổ, giảm nguy cơ chảy máu và đảm bảo thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Sau đó, ê-kíp phẫu thuật đã kẹp và khâu cột cuống nang và lấy trọn khối nang ra ngoài. Tiếp theo, các bác sĩ cầm máu kỹ, đặt ống dẫn lưu màng phổi phải và dẫn lưu màng tim. Sau 90 phút, ca phẫu thuật thành công.

Bệnh nhân đã rút nội khí quản, tỉnh, tiếp xúc tốt, hết khó thở và tiếp tục được theo dõi điều trị tại khu hậu phẫu mổ tim.

Người đàn ông bị u nang màng tim hiếm chỉ 1/100.000 người mắc

Bệnh nhân đang được chăm sóc tại bệnh viện

Ths.BS Lâm Việt Triều - Trưởng khoa phẫu thuật tim cho biết, nang màng tim là bệnh lý rất hiếm với tỷ lệ là 1/100.000 người và hầu hết phát hiện tình cờ hoặc khi có biến chứng. Tỷ lệ mắc ở nam nữ tương đương.

Đa số nang màng tim có nguyên nhân do bẩm sinh, thường gặp từ 30-40 tuổi trở lên và không biểu hiện triệu chứng gì (khoảng 75% các trường hợp), chỉ gây triệu chứng khi khối nang to dần lên, chèn ép các cơ quan lân cận. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ và khi có triệu chứng như khó thở, nặng ngực nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn đúng, kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông bị u nang màng tim hiếm chỉ 1/100.000 người mắc