Người đàn ông bị liệt nửa người sau 20 năm hút thuốc lá

Chí Tâm| 27/05/2018 15:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho hay, vừa cấp cứu thành công một trường hợp đột quỵ khi đang chơi đá banh. Bệnh nhân là anh P.M.T. (34 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM).

Trước đó, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn trong tình trạng yếu nửa người, tê tê, méo miệng, đau đầu nhẹ.

Anh T. cho biết đang đá banh với bạn bè thì người chao đảo, muốn té, cảm giác nửa người bên trái yếu dần. Anh T. nằm nghỉ tại chỗ hai tiếng nhưng những triệu chứng trên không giảm nên nhờ người thân đưa tới bệnh viện khám.

Khi mới nhập viện tại Khoa Cấp cứu, người bệnh yếu nửa người, vẫn nhấc nhẹ được tay chân, nhưng chỉ khoảng 5 phút sau đã liệt hoàn toàn nửa người bên trái. Qua tìm hiểu, người bệnh đã hút thuốc lá trên 20 năm và tiền sử gia đình có bố từng bị đột quỵ.

Người đàn ông bị liệt nửa người sau 20 năm hút thuốc lá

Anh T. đã phục hồi và cử động được

Đánh giá đây là tình trạng của nhồi máu não cấp tính giờ thứ 2, các bác sĩ đã trao đổi và tư vấn với người nhà về việc sử dụng thuốc tiêu sợi huyết để truyền trực tiếp vào tĩnh mạch của người bệnh. Theo kết quả chụp CT mạch máu có thuốc cản quang, các bác sĩ thấy có hiện tượng hẹp nặng gốc động mạch não giữa (khoảng 90%) bên phải.

Sau 15 phút truyền thuốc, người bệnh đã bắt đầu cử động được nửa người bên trái. Sau 45 phút, sức cơ của người bệnh gần như hồi phục hoàn toàn, có thể cử động tay chân trái và duy trì giữ lâu (trên 10 giây). Người bệnh không còn bị tê và méo miệng. Sau 24 giờ theo dõi, bệnh  nhân đã hồi phục hoàn toàn.

Bác sĩ Hoàng Thị Tố Uyên - Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, người bệnh may mắn nhập viện trong thời gian vàng, nhanh chóng sử dụng thuốc nên hồi phục hoàn toàn.

Về nguyên nhân của bệnh nhồi máu não, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: rối loạn nhịp tim, bệnh lý đông máu, hẹp mạch máu… Những nguyên nhân này có thể đến từ các yếu tố nguy cơ: hút thuốc lá, tiểu đường, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp….

Bác sĩ Uyên khuyến cáo, nếu có bất kỳ triệu chứng như méo miệng, tê yếu chân tay, nửa người hoặc toàn thân, hãy nhập viện cấp cứu càng sớm càng tốt trong thời gian vàng (trong khoảng 4,5 giờ) để các bác sĩ can thiệp và sử dụng thuốc hiệu quả. Hạn chế để người bệnh nằm nghỉ ngơi hay làm theo các hướng dẫn lan truyền trên mạng như: chích máu đầu ngón tay, nặn chanh vào miệng... sẽ làm kéo dài thời gian nhập viện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông bị liệt nửa người sau 20 năm hút thuốc lá