Người đàn ông 43 tuổi mắc bệnh ho gà

Thảo Nguyên| 08/03/2019 10:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị bệnh nhận 43 tuổi mắc bệnh ho gà. Đây là 1 trường hợp người lớn mắc ho gà hiếm hoi trong suốt hàng chục năm qua.

Trước đó, ngày 26/2, Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân Ong Văn T. (43 tuổi) được chuyển đến từ Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương vì ho từng cơn và khó thở có tiếng rít. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi hen phế quản.

Qua khai thác bệnh sử cho thấy, trước khi đi viện khoảng một tuần, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, không sốt, đi khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn và được chẩn đoán viêm amindan mủ. Ông T. đã dùng thuốc theo đơn nhưng sau đó thấy xuất hiện những cơn ho, khó thở nên gia đình đã đưa bệnh nhân trở lại Bệnh viện Thanh Nhàn và được nhập viện.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân T. xuất hiện nhiều cơn ho, kèm khó thở, trong cơn có tiếng thở rít, sau cơn ho, khó thở, bệnh nhân khạc đờm trắng, dính. Bệnh nhân ho khó thở nhiều cơn trong ngày, tím tái, phải chuyển khoa hồi sức tích cực.

Khám, và nội soi tai mũi họng, kết quả chẩn đoán là liệt cơ mở thanh quản nên bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Tai Mũi họng Trung ương. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai.

Người đàn ông 43 tuổi mắc bệnh ho gà

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân

PGS.TS Nguyễn Hải Anh - Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, với kinh nghiệm lâm sàng 35 năm khám và điều trị bệnh về hô hấp, nhưng đây là lần đầu tiên thấy một bệnh cảnh đặc biệt như bệnh nhân T.

Bệnh nhân được chỉ định làm một số xét nghiệm chuyên sâu, tìm nguyên nhân của cơn ho và khó thở, đồng thời xét nghiệm đờm để tìm chẩn đoán xác định nguyên nhân. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị mắc bệnh ho gà. Đây là trường hợp người lớn mắc bệnh ho gà hiếm gặp.

Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân đã đáp ứng tốt, tỉnh táo, giảm triệu chứng ho và khó thở. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện vào hôm nay (8/3).

"Dù bệnh ho gà về cơ bản đã được kiểm soát và thường xảy ra ở trẻ em nhưng cũng không vì thế mà chủ quan, không nghĩ đến ho gà trên người lớn. Việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân sẽ giúp cho điều trị hiệu quả. Để phòng bệnh, các trẻ cần phải được đưa đi tiêm ngừa đầy đủ”, PGS Nguyễn Hải Anh khuyến cáo.

Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ.

Bệnh lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Tỷ lệ mắc bệnh trong số những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân trong cùng gia đình từ 90-100%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông 43 tuổi mắc bệnh ho gà