Người dân mua thuốc điều trị Covid-19 phải có đơn của bác sĩ

Thảo Nguyên - Anh Dũng| 24/02/2022 19:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người dân mua thuốc điều trị Covid-19 phải có đơn chỉ định của bác sĩ, giấy chứng nhận là F0 điều trị tại nhà của Trung tâm y tế địa phương. Đơn thuốc được chụp lại và cập nhật lên hệ thống theo đúng quy định.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chính thức công bố giá bán thuốc điều trị Covid-19 đối với 3 loại thuốc trong nước chứa hoạt chất Molnupiravir từ ngày 23/2/2022.

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đã chính thức mở bán thuốc kháng virus để điều trị Covid-19 có thành phần hoạt chất chứa Molnupiravir với mức giá 12.500 đồng một viên, tương ứng với 250.000 đồng cho một liệu trình.

mo1.jpeg
Thuốc điều trị Covid-19 đã được bán tại hệ thống nhà thuốc Long Châu

Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày; không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không được sử dụng để dự phòng.

Thuốc không sử dụng cho phụ nữ có thai hoặc có kế hoạch mang thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi. Liều khuyến cáo của nhà sản xuất: Uống 800mg Molnupiravir mỗi 12 giờ trong 5 ngày.

Điều kiện để nhà thuốc bán cho F0 gồm giấy xác nhận F0 do phường cấp và đơn thuốc có chữ ký của bác sĩ. Nếu đủ điều kiện, người dân sẽ mua được 1 liệu trình Molnupiravir với giá 250.000 đồng.

Bên cạnh cung cấp đơn thuốc, người mua (thường là người thân, quen của F0) phải ký vào giấy xác nhận do nhà thuốc cung cấp. Những giấy tờ này sẽ được lưu và nộp về Bộ Y tế. Mỗi đơn thuốc/giấy xác nhận F0 chỉ mua được 1 hộp/1 liệu trình.

mo4.jpeg
Nhân viên cửa hàng thuốc Long Châu giải thích cho khách về thuốc thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir.

Trong sáng ngày 24/2, tại hệ thống nhà thuốc Long Châu rất đông người dân xếp hàng chờ tới lượt để được mua thuốc Molnupiravir.

Đại diện chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu cho biết: "Chúng tôi luôn nỗ lực là cánh tay nối dài của hệ thống y tế để cung ứng thuốc tốt trong thời gian ngắn nhất, với giá tốt nhất đến tay người bệnh, góp phần giúp cho mọi người dân đều có cơ hội chăm sóc sức khỏe, vượt qua bệnh tật với chi phí hợp lý. Đây là thuốc cần có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ nên chúng tôi sẽ ưu tiên phục vụ các F0 có xác nhận hoặc chỉ định của bác sĩ, các cơ sở y tế theo đúng quy định".

mo2.jpeg
Tại một hiệu thuốc trên đường Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy, Hà Nội) rất đông người dân tới mua thuốc điều trị Covid-19.
mo3.jpeg
Trong ngày mở bán đầu tiên, nhiều khách hàng đến hỏi mua thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir nhưng không có chỉ định bác sĩ; giấy xác nhận F0 đành quay về.

Theo chuyên gia y tế, việc đưa thuốc điều trị sản xuất trong nước ra cung ứng cho thị trường trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, góp phần bình ổn giá giá thuốc không phép đã lưu thông trên thị trường trong suốt thời gian qua.

Trước đó, có thời điểm thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir được rao bán trên "chợ đen" với giá "trên trời" 7-10 triệu/hộp. Và gần đây giá loại thuốc này dù đã giảm nhiệt hơn nhưng vẫn được bán khoảng 1,5-2,5 triệu đồng/hộp.

Bộ Y tế đã chính thức công bố giá bán thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir. Cụ thể, thuốc Molnupiravir (400 mg) dạng viên nang cứng do Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất có giá là 11.500 đồng/viên. Dạng hộp có 1, 2, 5 vỉ x 10 viên/vỉ.

Giá của thuốc Molnupiravir (200 mg) dạng viên nang của Công ty Cổ phần hóa - dược phẩm Mekophar có giá 8.765 đồng/viên. Dạng hộp 10 vỉ x 10 viên.

Đơn vị thứ 3 được Cục Quản lý Dược Bộ Y tế công bố giá bán là Công ty TNHH liên doanh Stellapharm chi nhánh 1 có giá 12.500 đồng/viên (dạng viên nang cứng), mỗi hộp 1 vỉ hoặc 2 vỉ x 10 viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân mua thuốc điều trị Covid-19 phải có đơn của bác sĩ