Đời sống

Người dân kêu trời vì bụi mù mịt do xe chở vật liệu

Thanh Phương 04/04/2024 - 11:26

Nhiều ngày qua, người dân thôn Vĩnh Điện (Thiệu Phú) nay là thị trấn Thiệu Hoá (huyện Thiệu Hoá, Thanh Hoá) ở dọc theo tỉnh lộ 516C nối Quốc lộ 45 đi Thiệu Giang (Thiệu Hoá), xã Định Tiến, Định Tân (Yên Định) luôn phải sống trong cảnh bụi mù mịt tấn công.

a1duong.jpg
Lượng xe cộ di chuyển trên tuyến 516C rất lớn

Thời gian trước, các đơn vị tập trung thi công cụm công nghiệp Thiệu Phú, nhà máy chế biến nông sản, các khu hạ tầng dân cư. Hiện nay thi công tuyến tránh Quốc lộ 45, lượng xe tải di chuyển trên tuyến đường này rất lớn. Mặt đường nhỏ hẹp, dân cư ở san sát nên xe bị ùn ứ thường xuyên. Đặc biệt là thời điểm tan tầm, học sinh ra về tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

a2duong.jpg
Việc buôn bán, sinh sống của người dân dọc tuyến đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Số lượng xe cộ nhiều nên mặt đường bê tông đã bị cày nát. Một số điểm nắp cống chịu lực đã bị sập, để tránh tai nạn người dân phải cắm khúc gỗ, củi để cảnh báo. Mỗi khi có xe chở vật liệu thì đất rơi vãi, người đi xe máy, xe đạp phái nép hẳn vào lề đường.

a3duong.jpg
Người dân dùng đá chặn trước cửa nhà để xe khỏi làm rung, lắc

Khi bị tra tấn cả ngày lẫn đêm, người dân đã dùng đất đá, chặn xe yêu cầu các đơn vị có liên quan vào cuộc giải quyết. Thời điểm cụm công nghiệp được hoàn thành thì số lượng xe có giảm và được tưới nước. Thế nhưng, khi thi công tuyến đường mới chạy cắt ngang, các phương tiện lại buộc phải ra vào tuyến đường này.

a5duong.jpg
Đơn vị thi công không tưới nước khiến bụi mù mịt

Một người dân cho biết, “khổ quá các cháu ơi, đường bụi lắm, nắng nóng thế này nhà nào cũng phải đóng kín cửa, dùng bạt đen che chắn nhưng không lại được. Cứ lau đi, quay lại là bụi đã thành lớp dày rồi. Người lớn còn đỡ chứ trẻ em dễ mắc các bệnh về hô hấp, suy nhược cơ thể”...

a6duong.jpg
Mặt đường bị cày xới, xuống cấp nghiêm trọng

Tại đầu vào tuyến đường, một bên hộ dân buôn bán tạp hóa, phía bên kia là bán hàng thực phẩm, thịt cá, rau củ quả… nên mỗi khi có người dừng lại mua hàng đều phải để xe dưới lòng đường càng khiến nguy cơ tai nạn, ách tắc cao hơn. Việc buôn bán của các hộ dân dọc tuyến đường cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Trao đổi với PV qua điện thoại, Chủ tịch Thị trấn Thiệu Hoá (huyện Thiệu Hoá) Đỗ Thành Đồng, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân về mật độ xe vận tải dày đặc, bụi gây ô nhiễm làm đảo lộn cuộc sống. Thị trấn đã mời các đơn vị thi công lên để đưa ra các giải pháp như tưới nước chống bụi, có người điều tiết xe ra vào để đảm bảo không bị ùn ứ.

a7duong.jpg
Nhiều nắp cống chịu lực đã vỡ, người dân dùng gỗ, củi để cảnh báo nguy hiểm

Do thời tiết nắng nóng nên cứ tưới được thời gian ngắn là đường lại khô. Hy vọng tuyến đường tránh sớm hoàn thiện, các đơn vị hoàn trả mặt đường thì người dân sẽ không bị ảnh hưởng nữa. Rất mong các hộ dân chia sẻ với các đơn vị thi công, chủ đầu tư”.

a4duong.jpg
Khúc cua hẹp, mặt đường xấu luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Được biết, trên trục đường này hiện có Nhà máy chế biến nông sản đang hoạt động với nhiều lao động, phương tiện ra vào. Dự án nhà máy sản xuất, gia công giầy dép xuất khẩu Alivia được Tập đoàn Hoa Lợi đầu tư tại xã Thiệu Phú có tổng mức đầu tư 42 triệu USD, trên diện tích đất 122.169,6 m2. Dự kiến, nhà máy sẽ được khánh thành vào quý I năm 2024, có công suất 6 triệu sản phẩm giầy dép/năm, giải quyết việc làm cho 8 nghìn lao động địa phương.

Bất cập trong thiết kế cụm công nghiệp không có đường kết nối khác với quốc lộ 45 dẫn tới toàn bộ xe phải đi tuyến đường 516C. Trong khi tuyến đường tránh nếu chậm thi công, đưa vào sử dụng thì thời điểm các nhà máy đưa vào vận hành sẽ càng làm vấn đề ùn ứ, ách tắc, nguy cơ tai nạn tăng cao vào đầu giờ, tan tầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân kêu trời vì bụi mù mịt do xe chở vật liệu