Người dân điêu đứng vì khủng hoảng Trung Đông, Ngoại trưởng Qatar kêu gọi đối thoại

Hà Kim (Theo Doha News, RT)| 06/06/2017 14:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Qatar rơi vào cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất ở khu vực Trung Đông khiến người dân khoảng loạn. Trước tình hình này, Ngoại trưởng Qatar kêu gọi đối thoại đồng thời cam kết đảm bảo mối quan hệ vững chắc với Mỹ.

Với cáo buộc hậu thuẫn cho khủng bố, ngày 5/6, Ả-rập Xê-út và một loạt đồng minh của họ đã đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar. Nước này bị các nước láng giềng Ả-rập cáo buộc là tài trợ cho các nhóm khủng bố. Động thái này châm ngòi cho cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất ở khu vực Trung Đông trong nhiều năm trở lại đây khiến cho người dân nước này rơi vào tình trạng lo lắng, hoảng loạn.

Người dân điêu đứng vì khủng hoảng Trung Đông, Ngoại trưởng Qatar kêu gọi đối thoại

Ả-rập Xê-út và một loạt đồng minh của họ đã đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar

Sau khi Riyadh thông báo đóng cửa biên giới giữa Ả-rập Xê-út với Qatar, con đường nhập khẩu hàng hóa qua đất liền duy nhất của Qatar, người dân Qatar vô cùng lo lắng. Từ sớm, nhiều người đã đổ xô tới siêu thị, nhiều người đã phải xếp hàng dài chờ đến lượt mình. Mọi người chất đầy xe các loại thực phẩm như sữa, nước, gạo, trứng và nhiều đồ dùng thiết yếu khác.

Bên cạnh việc đóng cửa biên giới, Riyadh còn cắt đứt giao thông đường không và đường biển với Qatar, đồng thời kêu gọi “tất cả các nước anh em và các công ty cùng làm như vậy”.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Qatar tuyên bố, chính phủ cam kết sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm chắc chắn việc đóng cửa biên giới sẽ không làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân. Đồng thời, chính phủ sẽ ngăn chặn mọi nỗ lực nhằm gây tác động tiêu cực đến xã hội và nền kinh tế của Qatar.

Trong một động thái liên quan, ngày 5/6, chưa đầy 24 giờ sau khi các nước Arab và vùng Vịnh quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, Ngoại trưởng Qatar, Rahman đã lên tiếng kêu gọi “đối thoại cởi mở và trung thực” để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao này.

Ông Rahman khẳng định trong bài phát biểu trên kênh truyền hình Qatar Al Jazeera rằng, Qatar sẽ không để tình hình leo thang, đồng thời khẳng định mối quan hệ chiến lược giữa Qatar và Mỹ. Dự kiến Quốc vương Qatar sẽ có bài phát biểu trong ngày 6/6 nhằm xoa dịu tình hình.

Người dân điêu đứng vì khủng hoảng Trung Đông, Ngoại trưởng Qatar kêu gọi đối thoại      

Người dân Qatar đổ xô đi mua thực phẩm trước khủng hoảng ngoại giao lớn nhất khu vực Trung Đông

Cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất Trung Đông bùng phát sau khi Qatar lên tiếng chỉ trích các tuyên bố chống Iran của các quốc gia láng giềng vùng Vịnh, đặc biệt sau khi các nhà lãnh đạo Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh các nước Hồi giáo ở Riyadh mới đây để thể hiện sự đoàn kết trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố cũng như sự can thiệp của Iran ở khu vực này.

Các nước Ả-rập Xê-út, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain sau đó đã tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc Qatar hỗ trợ các nhóm khủng bố và can thiệp vào công việc nội bộ các nước trong khu vực. Tiếp đó, ngay trong sáng cùng ngày, Yemen và Maldives cũng cắt đứt mối bang giao với Doha.

Ngay trong ngày 5/6, Bộ Ngoại giao Sudan đã lên tiếng kêu gọi các nước Arab vùng Vịnh và Qatar nên giữ bình tĩnh và nỗ lực hòa giải.

Trong khi đó, một quan chức đại diện chính quyền Mỹ cho biết, Mỹ không muốn chứng kiến sự rạn nứt giữa các quốc gia láng giềng Arab và vùng Vịnh. Mỹ sẽ cử đại diện tham dự nếu các nước GCC tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh để thảo luận về tình hình hiện nay, một nguồn tin từ Mỹ cho hay. Đồng thời bày tỏ mong muốn các bên cùng hợp tác, giải quyết bất đồng càng sớm càng tốt.

Đại diện Liên đoàn Arab (AL), Tổng thư ký, Ahmed Aboul Gheit cũng bày tỏ lo ngại trước việc các nước cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar. Ông Ahmed cho biết,  các quốc gia gia Arab sẽ vượt qua được những bất đồng để xây dựng một mặt trận đoàn kết trước các mối đe dọa chung đối với an ninh quốc gia của mỗi nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân điêu đứng vì khủng hoảng Trung Đông, Ngoại trưởng Qatar kêu gọi đối thoại