Đời sống

Người dân chong đèn tất bật cấy lúa đêm

Đức Chung 07/06/2023 - 09:15

Để tránh cái nắng cháy da cháy thịt nhưng vẫn kịp thời vụ, người dân xứ Nghệ vài ba năm trở lại đây thay vì cấy lúa ban ngày đã dần chuyển sang cấy lúa về đêm.

Sau bữa cơm vội ngày mùa, bắt đầu 19h đêm, bà con nông dân ở các xã Thọ Thành, Phú Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) lại kéo nhau ra đồng đi cấy.

Do thời tiết những ngày qua nắng nóng gay gắt, nên thay vì cấy ban ngày, bây giờ người dân tranh thủ cấy buổi đêm, vừa gió mát, khỏe người lại có thể cấy được nhiều thời gian hơn.

cay_lua_dem_nghe_an_1.jpg
Người dân tranh thủ cấy lúa ban đêm vừa mát mẻ lại hiệu quả cao hơn

Mỗi người mỗi chiếc đèn pin quàng trên đầu, có nhiều người còn mang đèn tích điện, đèn năng lượng để soi sáng, thuận lợi cho việc gieo cấy. Đôi tay thoăn thoắt của người nông dân, những đường mạ được cấy thẳng hàng thẳng lối chẳng khác gì đi cấy ban ngày. Những đốm sáng trên khắp các cánh đồng khiến những thửa ruộng nay trở nên lung linh lạ thường.

Đang tất bật để cấy ruộng lúa của gia đình, chị Nguyễn Thị Thu (trú xã Thọ Thành, huyện Yên Thành) chia sẻ: “Năm nay thời tiết nắng nóng hơn mọi năm, nên mọi người tranh thủ cấy đêm cho đỡ vất vả. Không những vậy cấy đêm còn chuyện trò, ca hát nhộn nhịp trên đồng vui hơn ở nhà".

Tại xã Phú Thành, dù đã 22h đêm nhưng ánh đèn vẫn chiếu sáng khắp các cánh đồng.

cay_lua_dem_nghe_an_3.jpg
Nụ cười lạc quan trên cánh đồng lúa của người nông dân

Chị Võ Thị Vinh (trú xã Phú Thành, huyện Yên Thành cho biết: “Để tránh nắng nóng, mấy năm nay người dân thường chuyển từ cấy ban ngày sang cấy đêm, vừa mát mẻ mà lại năng suất, thời gian ban ngày để làm công việc khác. Đêm đến, ra đồng vui vẻ, nhộn nhịp lắm”.

Cấy đêm để tránh nắng nóng và còn giúp người nông dân tận dụng tối đa nguồn nhân lực trong gia đình. Nhiều gia đình có con đang đi học, đêm về các em ra đồng giúp bố mẹ cấy lúa. Hay như một số gia đình có vợ hoặc chồng, ngày làm công nhân nhà máy nhưng đêm về vẫn tranh thủ chồng, vợ cùng cấy lúa.

cay_lua_dem_nghe_an_2.jpg
Cánh đồng lúa trở nên nhộn nhịp hơn khi người dân đi cấy lúa ban đêm. Ảnh: HH

Nhiều hộ còn đem cả đài radio, điện thoại mở nhạc đặt trên bờ ruộng, tạo không khí vui tươi mùa vụ, nhiều nhóm người còn hò, hát vui vẻ.

Không chỉ huyện Yên Thành mà nhiều địa phương khác như Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nam Đàn, Hưng Nguyên... người dân cũng đã chọn phương án sản xuất nông nghiệp vào ban đêm để tránh nắng nóng

Trưởng phòng NN-PTNT huyện Yên Thành (Nghệ An) Lê Văn Hồng cho biết, thu hoạch vụ đông xuân xong, bà con nông dân trên địa bàn lại tất bật gieo mạ, làm đất.

“Dịp này, bà con nông dân ở các xã vùng trũng ở như Viên Thành, Vĩnh Thành, Thọ Thành, Phú Thành, Hồng Thành… đang nhộn nhịp xuống đồng. Cũng do trời nắng gay gắt nên người dân phải tranh thủ cấy đêm để đảm bảo sức khỏe và thời vụ", ông Hồng cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân chong đèn tất bật cấy lúa đêm