Người dân bất an vì "cát tặc" hoành hành

Nguyễn Kim Cương| 26/11/2015 09:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, những người dân thuộc thôn Cao Cương (xã Đông Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội) luôn phải sống trong nỗi lo thấp thỏm vì tình trạng sạt lở đất do khai thác cát trái phép dọc bờ Sông Hồng chảy qua địa bàn.

Xã Đông Quang (huyện Ba Vì, Hà Nội) là một trong những xã có vị trí nằm sát cạnh sông Hồng, ngày đêm phù sa bồi đắp. Người dân nơi đây nhờ sông mà thâm canh, trồng trọt, đánh bắt tôm cá mưu sinh, sung túc.

Sạt lở đất nghiêm trọng do nạn "cát tặc" hoành hành đã làm cho người dân sống trong thấp thỏm lo lắng. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nạn khai thác cát trái phép bỗng diễn ra rầm rộ ở khu vực này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân trong xã, đặc biệt là người dân thôn Cao Cương. 

Đi dọc bờ sông Hồng, đoạn chảy qua thôn Cao Cương với hơn 50 hộ dân sinh sống cạnh đó, Trưởng thôn Nguyễn Văn Dậu chỉ cho chúng tôi thấy tình trạng sạt lở với hiện tượng chân kè bị sập, đất bị nước ăn mòn vào trong, gần sập xuống vì chân sông bị hổng, do cát bị hút đi với số lượng lớn, có độ dài khoảng 100m.

Người dân bất an vì

Những con tàu nhỏ nằm thăm dò, thấy thời cơ thuận lợi là gọi tàu lớn tới hút cát

Quan sát kỹ công trình nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp của các hộ dân cạnh bờ sông, chúng tôi nhận rõ có những vết nứt dài, những chỗ lún sâu ở nền. Quan sát tổng thể chúng bị nghiêng ra sông, gần như chỉ một cơn gió mạnh là có thể lật úp tất cả.

“Diễn ra tình trạng trên là do các tàu hút cát trái phép công suất lớn, ngày đêm hoành hành. Chúng hoạt động về đêm và sử dụng loại tàu có ống khoan hút sâu 50m với công suất 200 khối cát/giờ”, ông Dậu cho biết.

Người dân bất an vì

Nhiều "hố tử thần" xuất hiện ở vườn của các hộ dân

Người dân bất an vì

Bờ kè bị sạt lở kéo dài, "ăn" vào tận chân tường nhà các hộ dân

Sự sụt lún thể hiện rõ nhất là ở những khu vườn của các hộ trồng rau, hoa màu, nơi đây xuất hiện nhiều hố tử thần nhỏ nối tiếp nhau kéo dài, người dân không dám ra canh tác vì sợ bị "nuốt chửng" lúc nào không hay.

Chị Vũ Huế và anh Phương Đinh, 2 hộ dân sống cạnh bờ sông nhất bức xúc: “Tàu cứ quần thảo ngày đêm, rú máy ầm ầm, chúng tôi đã nhiều lần tập trung ra xua đuổi nhưng không hiệu quả, đã phản ánh lên chính quyền, chính quyền xã vào cuộc nhưng không giải quyết được, do không có phương tiện, và thẩm quyền giải quyết. Sợ nhất là những đêm trời mưa to gió lớn, lúc nước sông đột ngột dâng cao, nhà của chúng tôi không biết sẽ bị “hà bá nuốt chửng” lúc nào”.

Người dân bất an vì

Bờ tường, nhà tắm của các hộ dân bị nứt, lún và nghiêng hẳn ra sông

Nói về vấn đề này, ông  Đỗ Văn Luyến – Trưởng công an xã Đông Quang cho hay: “Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ kể từ tháng 9/2015, nhiều tàu công suất lớn nối đuôi nhau neo đậu dọc bờ sông, chờ thời cơ thuận lợi là hút. UBND xã đã kết hợp cùng UBND huyện Ba Vì tổ chức vào cuộc quyết liệt, xử lý, xử phạt nhiều chủ tàu vi phạm, tuy nhiên khi lực lượng chức năng vừa rút đi thì mọi chuyện đâu lại vào đấy”.

Thiết nghĩ đã đến lúc, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa, kiên quyết dẹp bỏ hết những tàu hút cát trái phép đang ngày đêm quần thảo, hoành hành để người dân thôn Cao Cương nói riêng, xã Quang Minh nói chung có thể yên tâm làm ăn, sinh sống.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân bất an vì "cát tặc" hoành hành