Môi trường

Người dân bất an vì bờ sông Mã sạt lở nghiêm trọng

Nguyễn Sự 28/05/2023 - 19:18

Tại bờ tả sông Mã thuộc địa phận 2 thôn Giang Đông và Nghĩa Kỳ, xã Vĩnh Hòa (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) xuất hiện các điểm sạt lở nghiêm trọng, nhiều diện tích đất canh tác bị cuốn trôi khiến người dân vô cùng lo lắng.

Đi dọc theo khu vực bãi bồi ven sông Mã, đoạn thuộc địa phận thôn Giang Đông, xã Vĩnh Hòa, PV Báo Công lý tận mắt chứng kiến một số vị trí bị sạt sâu, chiều cao bờ sông sạt lở khoảng từ 5-7m, nhiều đoạn đã ăn sâu vào đất canh tác của người dân. Ngoài ra, ngay cạnh khu vực sạt lở còn xuất hiện vết nứt dài hàng chục mét, có nguy cơ đổ ập xuống lòng sông bất kỳ lúc nào.

sat_lo_bo_song1.jpg
Bờ tả sông Mã thuộc địa phận thôn Giang Đông, xã Vĩnh Hòa đang bị sạt lở nghiêm trọng khiến người dân vô cùng lo lắng.

Bà Trương Thị Chế, 64 tuổi, ở thôn Giang Đông cho biết: “Do doanh nghiệp hút cát gần bờ sông nên mới gây sạt lở. Thuyền hút cát hoạt động cả ngày lẫn đêm. Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo lên chính quyền, thậm chí còn ngăn cản bằng việc ném đất, ném đá để xua đuổi thuyền nhưng không được".

Nhìn một phần đất canh tác đã bị sông Mã nuốt trôi, bà Chế than thở: “Nhà tôi có 6 sào đất canh tác tại bãi bồi này, nhưng hiện đã bị lở mất 2 sào. Tình trạng sạt lở cứ diễn ra thế này, chúng tôi lo sợ sẽ mất hết đất canh tác”.

sat_lo_bo_song.jpg
Người dân đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng sạt lở bờ sông Mã.

Theo Báo cáo số 638/BC-UBND ngày 17/5/2023 của UBND huyện Vĩnh Lộc, thời điểm kiểm tra tại phía bờ tả sông Mã thuộc địa phận thôn Giang Đông và thôn Nghĩa Kỳ, xã Vĩnh Hòa (bờ sông giáp ranh mỏ cát số 18) đã và đang có diễn biến sạt lở, chiều dài khoảng 400m, chiều cao bờ sông sạt lở khoảng từ 7-10m; theo quan sát bằng mắt thường, khu vực trên có nền địa chất chủ yếu là cát và đất phù sa.

Khu vực bãi bồi hiện đang được các hộ dân sử dụng để sản xuất nông nghiệp. Nguồn gốc đất gồm đất cơ bản của các hộ gia đình, đất do UBND xã quản lý hiện đang giao khoán cho các hộ và một phần đất cồn bãi nằm trong phạm vi mỏ 18 nhưng chủ mỏ chưa khai thác đến nên các hộ dân đang tận dụng để canh tác.

Phần đất giao thầu nằm sát bờ sông, thường xuyên có biến động do hiện tượng lở, bồi theo từng mùa trong năm. Sạt lở không ảnh hưởng trực tiếp đến phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp cơ bản của các hộ dân mà chỉ ảnh hưởng đến phần đất do UBND xã quản lý.

Hiện tượng sạt lở được xác định từ nhiều năm nay, tuy nhiên, trước đây có năm lở, năm bồi. Nhưng những năm gần đây, không còn tình trạng bồi đắp mà chỉ xảy ra sạt lở với tốc độ khá nhanh.

sat_lo_bo_song2.jpg
Ngay tại khu đất canh tác của người dân xuất hiện vết nứt dài hàng chục mét, có nguy cơ đổ ập xuống lòng sông bất kỳ lúc nào.

Trước tình trạng trên, ngày 15/5/2023, Sở Tài Nguyên và Môi trường Thanh Hóa phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Vĩnh Lộc, UBND xã Vĩnh Hòa tổ chức kiểm tra thực tế tại khu vực mỏ cát số 18, xã Vĩnh Hòa của Công ty TNHH Minh Chung.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Sở Tài Nguyên và Môi trường Thanh Hóa yêu cầu Công ty TNHH Minh Chung tạm dừng hoạt động khai thác tại khu vực mỏ gần điểm mốc số 5, phối hợp với UBND huyện Vĩnh Lộc, UBND xã Vĩnh Hòa và các đơn vị liên quan có giải pháp thi công, gia cố bờ bãi sông, không để phát sinh thêm sạt lở và tiếp tục theo dõi diễn biến sạt lở tại khu vực mỏ.

Đối với vị trí sạt lở phía hạ lưu khu vực mỏ, Sở Tài Nguyên và Môi trường Thanh Hóa đề nghị UBND huyện Vĩnh Lộc chỉ đạo phòng, đơn vị liên quan, UBND xã Vĩnh Hòa khẩn trương cắm biển cảnh báo và căng dây tại các vị trí đang có diễn biến sạt lở, đảm bảo an toàn cho nhân dân; có giải pháp thi công chống sạt lở, gia cố bờ bãi sông; tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát việc khai thác cát trên địa bàn, xử lý nghiêm đối với các trường hợp khai thác trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân bất an vì bờ sông Mã sạt lở nghiêm trọng