Người dân bất an do chấn động địa chất gây rung lắc

Minh Quân| 13/05/2021 13:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua nhiều người dân trên đại bàn xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) cùng chung tâm lý bất an khi liên tiếp xảy ra tình trạng chấn động địa chất gây rung lắc trên địa bàn xã.

Ngày 13/5, trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Văn Trí, Chủ tịch UBND xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) cho biết, dựa trên phản ánh của người dân, đơn vị vừa có báo cáo gửi UBND huyện Sơn Tây về tình trạng chấn động địa chất gây rung lắc trên địa bàn xã, khiến nhiều người dân lo lắng, bất an đến an toàn về tính mạng và tài sản.

hinh-1.jpg
Báo cáo của UBND xã Sơn Dung gửi UBND huyện Sơn Tây về tình trạng chấn động địa chất gây rung lắc trên địa bàn xã

Theo đó, trong thời gian qua trên địa bàn xã đã xảy ra tình trạng chấn động địa chất gây rung lắc. Các vật dụng trong gia đình như bàn, ghế… và và kể cả con người cũng cảm nhận rung lắc rất rõ, trung bình cứ mỗi lần rung lắc khoảng kéo dài khoảng từ 2 đến 5 giây.

hinh-2(1).jpg
Chấn động địa chất gây rung lắc khiến người dân huyện Sơn Tây bất an.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian 2-3 tháng trở lại đây, hiện tượng chấn động địa chất gây rung lắc xảy ra mật độ ngày càng nhiều hơn. Chính vì thế, đã gây hoang mang cho người dân trên địa bàn xã Sơn Dung.

Nhằm trấn an tư tưởng hoang mang cho người dân, UBND xã Sơn Dung đã có văn bản báo cáo tình trạng này lên UBND huyện Sơn Tây và đề xuất lãnh đạo UBND huyện xem xét chỉ đạo các cơ quan chuyên môn huyện thành lập đoàn kiểm tra nguyên nhân và vị trí gây ra các đợt rung lắc để người dân an tâm sinh sống và tránh thiệt hại về tài sản của người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Trân, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: UBND huyện đã nhận được văn bản UBND xã Sơn Dung về việc tình trạng chấn động địa chất gây rung lắc trên địa bàn xã. Trong đó, UBND xã đề nghị UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra nguyên nhân và vị trí gây rung lắc. Tuy nhiên, UBND huyện không có chức năng khảo sát, đánh giá mức độ ảnh hưởng.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 4 và khoản 3, Điều 11, Nghị định 264 ngày 16/11/2006 của Chính phủ về ban hành quy chế báo tin động đất, cảnh báo sóng thần, thì Viện Vật lý Địa cầu thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam là cơ quan duy nhất có thẩm quyền phát tin động đất, tin cảnh báo sóng thần trên lãnh thổ Việt Nam.

Để sớm có cơ sở giải thích tuyên truyền và trấn an tư tưởng cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng an tâm sinh sống làm ăn phát triển kinh tế trong thời gian sớm nhất, UBND huyện Sơn Tây đã có văn bản báo cáo về tình trạng chấn động địa chất, gây rung lắc trên địa bàn huyện và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của các đợt chấn động rung rắc trên địa bàn huyện.

Được biết, ngoài địa bàn xã Sơn Dung thì các địa phương khác trên địa bàn huyện Sơn Tây như: xã Sơn Long, Sơn Mùa, Sơn Liên cũng bị ảnh hưởng của hiện tượng chấn động địa chấn gây rung lắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân bất an do chấn động địa chất gây rung lắc