Xã hội

Người Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, sống nghĩa tình

Quang Anh-Kế Kiên 18/09/2023 - 10:59

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, trong những năm qua, trên địa bàn thị trấn Tân Lạc đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi. Trong đó, CCB Phạm Ngô Quyền (sinh năm 1968), Khối Tân Hương, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu là một tấm gương điển hình.

Ông Quyền quê ở xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An lên huyện Quỳ Châu lập nghiệp vào đầu năm 1990, tại xã Châu Hạnh - Quỳ Châu – Nghệ An. Năm 1985, ông đi bộ đội và hoàn thành nghĩa vụ ra quân năm 1988, lập gia đình vào năm 1990, gia đình có 02 người con; cả hai cháu hiện tại đã trưởng thành và có công ăn việc làm ổn định.

ccb-1.jpg
Cựu chiến binh Phạm Ngô Quyền với mô hình tổng hợp VACR cho thu nhập cao

Ông chia sẻ, ông tham gia bộ đội ở D10 F367, Quân chủng Phòng không không quân, đóng ở sân bay Tân Sơn Nhất. Đến năm 1988, ông xuất ngũ trở về điạ phương. Với bản chất Bộ đội Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, bản thân ông lại xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp, rất ham mê chăn nuôi gia súc và trồng rừng để phát triển kinh tế hộ.

Vậy nên, khi ông cùng gia đình lên Quỳ Châu lập nghiệp tại khu vực dưới chân cầu Khe Súng nằm sát trục đường Quốc lộ 48, thuộc xã Châu Hạnh, bằng con mắt của người lính cần mẫn, ông phát hiện thấy đây là một khu vực đất rộng lớn, bằng phẳng có nhiều lợi thế để canh tác sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và làm ao thả cá, làm kinh tế trang trại tổng hợp, phát triển kinh tế hộ, làm giàu chính đáng.

Để thực hiện kinh tế trang trại tổng hợp đó, ông đã bàn bạc với gia đình, bạn bè, làng xóm và xin ý kiến của chính quyền địa phương. Sau khi được sự hậu thuẫn của gia đình và chính quyền, ông Quyền đã mạnh dạn vay 100 triệu từ Ngân hàng CSXH huyện Quỳ Châu để đầu tư vào việc khai hoang đất đai sản xuất, xây nhà ở và lập nghiệp lâu dài trên mảnh đất này.

Cứ tưởng bước đầu như vậy là suôn sẻ, nhưng có bước vào làm mới thấy được khó khăn. Có hàng chục cái khó mà ông và gia đình đã gặp phải như nguồn vốn, lao động, điện chiếu sáng, nước sinh hoạt...; Song, bằng ý chí và nghị lực của người lính, ông từng bước gỡ từng nút khó.

"Đất cũng không phụ lòng người, sau bao năm miệt mài lao động cho đến hôm nay, gia đình tôi đã có được mô hình kinh tế VACR mang lại lại thu nhập ổn định hàng năm, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động. Hiện nay Quy mô trang trại của gia đình tôi có tổng diện tích 4,15 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp (lúa, ngô, lạc): 0,5 ha; Đất lâm nghiệp (đã trồng keo): 03 ha... Nhờ đó, cuộc sống gia đình ngày càng khá giả, thu nhập ổn định, nhà cửa được xây dựng khang trang" ông Quyền phấn khởi chia sẻ.

Không chỉ phấn đấu làm giàu cho gia đình, ông Quyền còn thường xuyên giúp đỡ những gia đình hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn như cho mượn vốn không tính lãi, chia sẻ về kỹ thuật chăn nuôi... giúp họ từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Hàng năm, gia đình ông tạo công ăn việc làm cho 3 lao động thường xuyên và 10 lao động thời vụ, thu nhập 4 triệu đồng/người/ tháng. Ông còn là một đảng viên gương mẫu, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đi đầu trong các phong trào của địa phương; đồng thời thường xuyên vận động người dân trong xóm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp.

ccb-2.jpg
Không chỉ phấn đấu làm giàu cho gia đình, ông Quyền còn thường xuyên giúp đỡ những gia đình hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn

Khi được hỏi về những dự định tới, ông Quyền chia sẻ: “Phát huy từ những kết quả đã đạt được, với những kinh nghiệm tích lũy được trong thời gian qua, sắp tới gia đình tôi sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp mô hình trang trại, như tu sửa, nâng cấp lại chuồng bò, mở rộng thêm diện tích ao cá và nuôi thêm một số gia súc khác như trâu, dê. Đặc biệt, gia đình tôi sẽ đầu tư nuôi bò giống lai (bò 3B), chất lượng cao vào chăn nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế. Đồng thời, mở rộng một số diện tích cây bản địa như cây Quế, cây Lát hoa và cây xoan nhằm nâng cao độ che phủ cho rừng, hạn chế xói mòn đất”.

Ông Lữ Văn Thái, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện, nhận xét: "Thời gian qua, CCB Phạm Ngô Quyền tích cực tham gia hoạt động Hội và các phong trào của địa phương, có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội, đồng thời làm ăn có hiệu quả, là tấm gương tiêu biểu để các hội viên học tập và noi theo".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, sống nghĩa tình