Đời sống

Người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Thành Nhớ-Phúc Khang 17/07/2023 - 19:48

Trải qua nhiều khó khăn sau những năm đầu vào miền Nam lập nghiệp, cựu chiến binh Nguyễn Văn Hoạt (ngụ xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, làm giàu từ mô hình nuôi tôm công nghệ cao và tích cực đồng hành cùng địa phương trong công tác an sinh, xã hội.

Nỗ lực làm giàu tại quê hương thứ 2

Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Hoạt (SN 1963, quê ở xã Hải Lý, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định). Năm 1981, ông nhập ngũ ở Đại đội 3, Tiểu đoàn 15, Sư đoàn 3, Quân khu 1 và tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, đến 1985 thì xuất ngũ trở về địa phương.

Năm 1992, ông quyết định vào Nam lập nghiệp. Tình cờ trong một lần xuống Bạc Liêu thăm một người bạn, không ngờ đó là chuyến đi đã giúp ông “bén duyên” với mảnh đất này, nơi ông xem là quê hương thứ 2 của mình.

Thời điểm đó nghề nuôi tôm sú bắt đầu phát triển tại tỉnh Bạc Liêu, với chút vốn có được trong thời gian làm thuê, qua sự giới thiệu của người bạn, ông quyết định mua mảnh đất tại ấp Giồng Nhãn A, xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu và đầu tư phát triển kinh tế từ nuôi tôm.

anh-1.jpg
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hoạt bên ao tôm công nghệ cao của gia đình.

Trong những ngày đầu nuôi tôm, cũng như nhiều hộ nông dân khác, ông cũng không tránh khỏi những thất bại, tuy nhiên với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ ông không nản chí mà kiên trì bám đất, bám nghề, đồng thời tìm tòi học hỏi thêm kinh nghiệm để sản xuất mang lại hiệu quả nhất.

Sự quyết tâm của ông đã được đền đáp qua những vụ nuôi tôm thành công. Nguồn lợi từ con tôm đã cho ông Hoạt nguồn thu đáng kể để nuôi các con ăn học, tiếp tục mua đất để mở rộng diện tích canh tác. Cùng một cơ ngơi tương đối khá giả, hiện nay ông sở hữu hơn 4ha đầm nuôi tôm mà ông gắn bó.

Từ năm 2020, phong trào nuôi tôm công nghệ cao được khuyến khích tại tỉnh Bạc Liêu, nhận thấy hiệu quả cao từ mô hình này đem lại, ông Hoạt đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, đến khi cơ bản nắm vững kiến thức cũng như kỹ thuật nuôi tôm công nghệ cao, ông đã mạnh dạn đầu tư và hiện tại có 18 ao nuôi tôm theo mô hình công nghệ cao với diện tích 4ha.

Sau khi trừ tất cả các khoản chi phí, lợi nhuận đem về mỗi năm hàng tỷ đồng, giúp gia đình ông vươn lên trở thành một trong những hộ khá, giàu trong xã.

anh-2.jpg
Ông Hoạt không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm nuôi tôm với nhiều người dân.

Ngoài ra, ông Hoạt còn tận dụng đất trống kết hợp nuôi chim yến, lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời phục vụ sinh hoạt gia đình và cung cấp điện cho nuôi tôm.

anh-3..jpg
Nhiều đoàn công tác đến tham quan và học tập kinh nghiệm từ mô hình nuôi tôm công nghệ cao của gia đình ông Hoạt.

Để được như ngày hôm nay, ông Hoạt cho hay, bên cạnh đầu tư trang thiết bị, ao nuôi theo chuẩn hiện đại thì trong nuôi tôm công nghệ cao, con giống quyết định đến 70% khả năng thành công, do vậy khâu chọn giống phải rất kỹ từ các nhà cung cấp có uy tín. Quá trình nuôi phải thường xuyên theo dõi, chăm sóc, theo sát sự phát triển của tôm để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ngoài ra, bản thân ông Hoạt còn tích cực nghiên cứu, tìm hiểu thông tin trên mạng internet, học hỏi kinh nghiệm các mô hình hay, cách làm hiệu quả ở một số tỉnh bạn và tham khảo kỹ thuật chăm sóc tôm từ các chuyên gia cũng như tham gia các lớp tập huấn, lớp dạy nghề do các ngành chức năng tổ chức.

Đồng hành cùng công tác an sinh xã hội

Khi nhắc đến ông Hoạt, đa số người dân đang sinh sống tại khu vực xã Hiệp Thành đều biết, bởi ông không chỉ tấm gương CCB cần cù nỗ lực làm giàu mà còn là một công dân có tinh thần tương thân tương ái, hướng đến những hoàn cảnh khó khăn.

anh-4.jpg
Ông Hoạt luôn tham gia các phong trào của địa phương phát động.

Trong thời gian qua, ông Hoạt đã tạo điều kiện giúp đỡ cho trên 150 lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo và những hộ khó khăn có việc làm và thu nhập ổn định tại địa phương. Đặc biệt trong đợt dịch Covid-19, ông Hoạt đã tham gia tích cực và đồng hành cùng địa phương trong công tác thiện nguyện.

Ông Lê Tuấn Em, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp Thành cho biết, trong đợt bùng phát dịch Covid-19, thấy nhiều hội viên nông dân làm vào hoàn cảnh khó khăn, ông đã không ngần ngại hỗ trợ mỗi hộ từ 3 - 5 triệu đồng, đồng thời ủng hộ 5 tấn gạo cho người dân để cùng nhau vượt qua đại dịch. Ngoài ra, ông Hoạt còn tích cực tham gia đóng góp cho địa phương để xây dựng, sửa chữa đường, làm cầu, quỹ người nghèo, quỹ an sinh xã hội, với số tiền hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

anh-5.jpg
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hoạt vinh dự nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022”.

Nhận xét về CCB Nguyễn Văn Hoạt, ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch Hội CCB TP. Bạc Liêu cho biết, ông Hoạt sống rất sâu nặng nghĩa tình với đồng đội, mỗi khi hay tin có hội viên bệnh tật, khó khăn cần giúp đỡ thì ông sẵn sàng tương trợ, giúp đỡ không chút đắn đo.

“Cách nghĩ, cách làm của ông Hoạt là bước đột phá trong phong trào thi đua CCB làm kinh tế giỏi của thành phố. Từ những kinh nghiệm nuôi tôm của mình, ông Hoạt còn sẵn lòng chia sẻ, hướng dẫn cách nuôi cho hội viên để cùng nhau phát triển kinh tế. Đây là một trong những tấm gương tiêu biểu phát huy truyền thống của người lính Cụ Hồ”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Với những đóng góp của mình, CCB Nguyễn Văn Hoạt được Hội Nông dân tỉnh Bạc Liêu công nhận hộ gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi. Năm 2022, CCB Nguyễn Văn Hoạt là một trong hai gương mặt nông dân tiêu biểu của tỉnh Bạc Liêu được bình chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022”.

Trải qua nhiều khó khăn sau những năm đầu vào miền Nam lập nghiệp, CCB Nguyễn Văn Hoạt luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ với tinh thần dám nghĩ, dám làm đã làm giàu từ mô hình nuôi tôm công nghệ cao và tích cực đồng hành cùng địa phương trong công tác an sinh, xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi