"Người cua" đứng thắng và tập đi sau 16 năm

Thảo Nguyên| 22/11/2020 20:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chàng trai 20 tuổi ở Lạng Sơn mắc căn bệnh viêm cột sống dính khớp rất nặng, khiến 16 năm qua đôi chân bệnh nhân bị biến dạng chưa một lần tự đi, gặp biết bao trở ngại trong cộc sống.

Ngày 22/11, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận bệnh nhân Q. (20 tuổi, ở Lạng Sơn) bị viêm cột sống dính khớp, biến dạng nặng nề.

Theo lời kể của bệnh nhân, từ khi 4 tuổi đã không giống những đứa trẻ bình thường, khớp gối bị cứng, không gập vào được, phải lê bước trên mặt đất.

Gia đình đưa Q. đến một cơ sở y tế để điều trị. Bệnh nhân từng được phẫu thuật năm 4 tuổi nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm, những bước đi ngày càng khó khăn.

chan1(1).jpg
Những bước đi khó nhọc của Q. trước khi phẫu thuật.

Đến năm 15 tuổi, em tiếp tục trải qua một cuộc phẫu thuật khớp gối bên phải. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật, bệnh nhân cảm thấy đau chân, không vận động nhiều nên các cơ bị teo và nằm liệt giường.

Mọi sinh hoạt cá nhân của em đều nhờ sự trợ giúp của bố mẹ. Việc học của em cũng dừng và dang dở vào lúc đó. Nằm một chỗ hơn 1 năm, gia đình quyết tâm đưa em đi tập phục hồi chức năng. Sau đấy một thời gian, em đã tự đi được bằng chiếc gậy.

Tháng 11/2020, gia đình đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để khám và điều trị. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm cột sống dính khớp.

TS Nguyễn Quốc Dũng - Phó Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật khớp cho biết, mặc dù, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị nhiều ca viêm cột sống dính khớp nhưng đây là ca đầu tiên viêm cột sống dính khớp biến dạng nặng nề, khác thường.

Hai chân biến dạng, xoay cả hai chân ra ngoài, chân phải dạng 90 độ, chân trái dạng khoảng 80 độ. Bệnh nhân viêm cột sống dính khớp thông thường vẫn có thể đi được hoặc dùng nạng, nhưng trường hợp này phải dùng gậy chống để đu người ra phía trước.

chan3.jpg
Kíp hội chẩn lên phương án điều trị cho bệnh nhân.

Ê-kíp bác sĩ đã mổ và thay khớp háng 2 chân đồng thời cho bệnh nhân và lựa chọn đường mổ trước - ngoài để có thể quan sát được hết bờ ổ cối, cổ xương đùi dính chặt, giúp đảm bảo cắt xương, lắp khớp chính xác nhất cũng như kiểm soát tốt phần mềm mặt trước và mặt ngoài khớp háng.

Bên cạnh khó khăn về xương thì phần mềm xơ cứng cũng là yếu tố cần tính đến khi lên kế hoạch phẫu thuật. Khớp háng của bệnh nhân dính từ lâu, phần mềm co rút nên khi thay khớp phải làm sao cân bằng phần mềm tốt đảm bảo khớp nhân tạo thật vững, để sau mổ, bệnh nhân vẫn vận động bình thường.

Cũng theo TS Dũng, do đây là ca phẫu thuật rất phức tạp, nên các bác sĩ phải lên kế hoạch chuẩn bị, tính toán kỹ lưỡng. Vì chân của Q. bị khuỳnh ngang ra rất rộng, không thể chụp CT được để đánh giá hết cấu trúc và biến dạng xương, buộc các bác sĩ phải dựa hoàn toàn vào kinh nghiệm trên phim X-quang.

Bệnh nhân không thể nằm nghiêng được do khớp háng cứng ở tư thế dạng, nên các bác sĩ phải lắp đặt một kiểu bàn mổ khác biệt cho bệnh nhân. Thậm chí trước khi phẫu thuật, các bác sĩ đã phải nằm thử trên bàn mổ đó để tính toán làm sao mổ được cho bệnh nhân.

chan2(1).jpg
Chàng trai 20 tuổi tập những bước đi đầu tiền sau mổ.

Sau mổ, hai chân và khớp háng của bệnh nhân Q. duỗi thẳng, cổ chân, khớp gối, háng không có dấu hiệu tổn thương thần kinh. Sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đứng lên được. Gần 2 tuần sau, Q. bắt đầu chập chững những bước đi đầu tiên. Hiện, bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc, tập luyện tích cực.

Chia sẻ về ca phẫu thuật mang lại cuộc sống mới cho mình, Q. xúc động nói:  "Từ trước đến giờ, em chưa được tự đi lần nào, toàn phải đi bằng gậy. Bây giờ tự bước đi trên đôi chân của mình nên em rất vui. Em hy vọng đi như người bình thường để phụ giúp bố mẹ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Người cua" đứng thắng và tập đi sau 16 năm