Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo bản án sơ thẩm vụ tranh chấp hợp đồng đặt cọc, đòi hủy GCNQSDĐ

P.Nam| 16/12/2021 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một trong những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, ông Nguyễn Văn Đắc (trú quận 12, TP. HCM) đã có đơn kháng cáo toàn bộ Bản án số 1712/2020/DSST ngày 29/9/2020 của TAND TP. HCM xét xử về việc “Tranh chấp yêu cầu hủy hợp đồng đặt cọc, kiện đòi tài sản, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Theo đơn khởi kiện của bà Trần Huỳnh Hoa, ông Phạm Văn Bột, do tại thời điểm nhận chuyển nhượng khối tài sản đang tranh chấp, bà Hoa là người nước ngoài, không thuộc đối tượng được công nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà đất nên bà Hoa có nhờ bà Trần Thanh Loan đứng tên hộ trên giấy chủ quyền.

Tháng 12/2018, bà Hoa biết bà Loan ký hợp đồng đặt cọc hứa mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất (tại Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Tạo, TP.HCM) để chuyển nhượng một số tài sản tại phường Thạnh Xuân (quận 12, TP. HCM) cho ông Nguyễn Văn Đắc với giá 45 tỷ đồng và đã nhận đặt cọc 22 tỷ đồng. Bà Hoa khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng đặt cọc giữa bà Loan và ông Đắc, công nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất của bà Hoa và ông Bột với toàn bộ tài sản tọa lạc tại phường Thạnh Xuân, quận 12.

Tại bản án số 1712/2020/DSST ngày 29/9/2020, TAND TP. HCM đã công nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất cho bà Trần Huỳnh Hoa đối với các tài sản gồm 04 lô đất tại phường Thạnh Xuân, quận 12; hủy hợp đồng đặt cọc ngày 20/3/2018 giữa bà Loan và ông Đắc và hợp đồng mua bán đất ngày 3/3/2018 ký giữa bà Loan và ông Đắc; không chấp nhận yêu cầu độc lập của ông Đắc về việc yêu cầu công nhận hợp đồng mua bán đất ngày 3/3/2020 và tiếp tục thực hiện hợp đồng đặt cọc giữa ông Đắc và bà Loan.

thua-dat.jpg
Một trong 4 lô đất tại phường Thạnh Xuân, quận 12, TP. HCM

Trong đơn kháng cáo, ông Đắc trình bày, ông là người mua bán ngay tình đối với 4 tài sản nêu trên. Trong suốt quá trình tìm hiểu, thương lượng và giao kết hợp đồng, ông đã thực hiện các công việc cần thiết như xem đất, giấy chứng nhận cho đến việc đặt cọc, thanh toán. Sau khi thanh toán số tiền 22 tỷ đồng (trên tổng số 45 tỷ đồng), ông đã nhận đất và tiến hành việc san lấp, làm đường, sửa nhà trên đất. Việc tranh chấp kéo dài từ tháng 4/2018 đến nay khiến gia đình ông thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và tinh thần.

Ông Đắc đề nghị HĐXX xem xét toàn diện các quy định của pháp luật về việc bảo vệ người thứ ba ngay tình; xem xét, cân nhắc việc áp dụng quy định tại khoản 2 Điều 129 Bộ luật dân sự 2015 để công nhận Hợp đồng mua bán đất ngày 3/3/2018 giữa ông và bà Trần Thanh Loan để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho ông.

Ông Đắc cho rằng, bà Trần Huỳnh Hoa – người được cho là đã nhờ bà Loan đứng tên giùm các hợp đồng chuyển nhượng đất khi bà Hoa là người nước ngoài, không thuộc đối tượng được công nhận quyền sở hữu nhà, đất tại Việt Nam, nên việc chấp nhận đơn khởi kiện của bà Hoa là chưa hợp lý.

“Trong suốt quá trình tố tụng bà Hoa không đưa ra được chứng cứ nào về việc gửi tiền cho bà Loan để mua đất, cũng như giấy tờ, chứng cứ về việc mua bán hay giao tiền cho các chủ đất cũ. Trong khi đó, bị đơn là bà Trần Thanh Loan có đủ chứng cứ về việc mua bán, giao nhận tiền với các chủ đất cũ, có hợp đồng cho thuê đất với những người đang trực tiếp canh tác trên đất và các giấy tờ nhận tiền thuê đất. Những chứng cứ này cần được xem xét một cách đầy đủ”, ông Đắc cho biết.

Cũng theo ông Đắc, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp của ông là Luật sư Võ Văn Trà (Văn phòng Luật sư Việt Nhật – Đoàn luật sư TP. HCM) và ông tại phiên tòa đã nêu quan điểm và ý kiến, không đồng ý với trình bày của nguyên đơn - bà Trần Huỳnh Hoa và bị đơn - bà Trần Thanh Loan; khẳng định tài sản là 04 lô đất tại phường Thạnh Xuân, quận 12, TP. HCM là của bà Loan, không liên quan gì đến bà Hoa. Bản thân bà Loan cũng khẳng định không ký vào giấy xác nhận đứng tên giùm ngày 30/4/2012 và bà Hoa cũng xác nhận không còn bản chính khi chuyển nhượng 04 lô đất tại phường Thạnh Xuân để đối chiếu theo yêu cầu của Tòa án. Đồng thời, không đồng ý đưa ông Phạm Văn Bột vào tham gia tố tụng với tư cách là nguyên đơn khi không có tài liệu, chứng cứ xác định ông Bột liên quan đến 04 lô đất.

Ông Đắc đề nghị Tòa đình chỉ phần tranh chấp liên quan đến 04 lô đất tọa lạc tại phường Thạnh Xuân do nguyên đơn không đủ điều kiện khởi kiện, cũng như không đề nghị tách vụ án và không yêu cầu giám định giấy đứng tên giùm giữa bà Hoa và bà Loan do không có bản chính. Đồng thời đề nghị HĐXX công nhận giao dịch giữa ông và bà Loan để tiếp tục thực hiện Hợp đồng đặt cọc hứa mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 004817 ngày 20/3/2018 lập tại Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Tạc.

Trong đơn kháng cáo, ông Đắc cũng đề nghị, cần làm rõ khả năng giữa bà Loan và bà Hoa đã có sự cấu kết với nhau để đòi lại đất sau khi đã nhận tiền đặt cọc của ông. Vấn đề này cũng đã được người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông là Luật sư Võ Văn Trà trình bày tại phiên tòa. Bên cạnh đó, từ đơn khởi kiện của nguyên đơn, thông báo thụ lý vụ án (bao gồm cả thông báo thụ lý vụ án bổ sung), biên bản hòa giải, biên bản lấy lời khai, nguyên đơn không yêu cầu hủy hợp đồng mua bán ngày 3/3/2018. Nhưng tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện nguyên đơn mới đưa ra yêu cầu hủy hợp đồng ngày 3/3/2018 giữa ông Đắc và bà Loan là vượt quá phạm vi yêu cầu khởi kiện.

Nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, hy vọng những vấn đề nêu trên trong vụ án sẽ được HĐXX phúc thẩm làm rõ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo bản án sơ thẩm vụ tranh chấp hợp đồng đặt cọc, đòi hủy GCNQSDĐ