Ngủ chung với thú cưng, nhiều người vào viện vì bệnh nấm da

Chí Tâm| 19/08/2021 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều người ở TP.HCM nuôi chó, mèo, thường xuyên tiếp xúc, thậm chí ngủ chung với chúng dẫn đến nhiễm nấm, nổi đóa đầy người... phải cầu cứu bác sĩ.

Ngày 19/8, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết. thời gian qua đã tiếp nhận nhiều trường hợp xuất hiện các mảng hồng ban, tróc vảy kèm ngứa ở nhiều vị trí trên cơ thể do tiếp xúc chó, mèo.

Mới đây, bà N.T.H. (TP.HCM) cùng chồng và 2 con đến Bệnh viện Da liễu trong tình trạng có các vết sẩn hình tròn, tróc vảy và ngứa ngáy nhiều chỗ ở cơ thể.

Tương tự, bệnh nhân nữ T.T.N. ngụ tại TP Thủ Đức cũng đến khám khi xuất hiện mảng đỏ, đóng vảy, ngứa trên 2 cánh tay.

nam.jpeg
Mảng hồng ban trên cánh tay của một nữ bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Khai thác thông tin, các bệnh nhân đều cho biết nhà có nuôi chó, mèo và thường xuyên tiếp xúc, thậm chí ngủ chung với chúng.

BS.CK1 Trần Duy Cường - Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Da Liễu TP.HCM) cho biết, hầu hết các bệnh nhân đến khám và điều trị khi xuất hiện các biểu hiện ở da như: Xuất hiện các mảng hồng ban hình tròn, bầu dục hoặc đa cung, bề mặt tróc vảy nhẹ hoặc có viền vảy, giới hạn rõ, đường kính khoảng 4-5mm có khi đến hơn 10mm, nằm rải rác 2 cánh tay, cẳng chân và đùi, có khi ở ngực hoặc rải rác nhiều nơi trên cơ thể, ngứa nhiều.

Đặc biệt các trường hợp này trong gia đình đều nuôi chó, mèo, thỏ (đa số nuôi mèo Anh), thường xuyên tiếp xúc và có khi ngủ chung. Bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm tìm nấm da, kết quả cho thấy sợi tơ nấm có vách ngăn.

"Các chủng vi nấm sợi tơ có thể lây nhiễm từ đất, từ động vật hoặc từ người mắc bệnh nấm da. Bệnh da do nấm sợi tơ không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng thường gây ngứa ngáy khó chịu, nếu không được điều trị hay điều trị không đúng thì thương tổn nấm có thể lan tỏa, gây chàm hóa hoặc bội nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống”, bác sĩ Cường thông tin.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị nhiễm nấm da do tiếp xúc với chó, mèo… cần lưu ý:

- Vệ sinh cá nhân thường xuyên, tránh mặc quần áo ẩm ướt; Cần đun sôi, ủi quần áo thường xuyên hoặc phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời, nhất là quần áo lót; Tránh tiếp xúc với các nguồn lây như chó, mèo...

- Không dùng chung quần áo, chăn màn với người mắc bệnh, tránh tắm xà phòng.

- Nếu nhà có nuôi chó, mèo… nên cố gắng giữ chúng sạch sẽ, thường xuyên kiểm tra sức khỏe và tẩy giun. Nếu thấy chúng có dấu hiệu bệnh trên da, cần đưa đến các phòng khám thú y để được điều trị kịp thời, tránh lây sang người.

- Các thành viên trong gia đình nếu bị nấm da do tiếp xúc với chó, mèo… cần sử dụng các thuốc chống nấm bôi tại chỗ đơn thuần hoặc kết hợp thuốc bôi với thuốc uống đường toàn thân phù hợp tùy thuộc vào mức độ thương tổn theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngủ chung với thú cưng, nhiều người vào viện vì bệnh nấm da