Giáo dục

Ngôi trường tiên phong trong chuyển đổi số tại Bình Định

Đức Hồ 19/06/2023 - 18:26

Không chỉ sở hữu chất lượng đào tạo top đầu của tỉnh Bình Định, hai năm trở lại đây, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã trở thành “ngôi sao” trong chuyển đổi số. Cách nhà trường làm hình ảnh xuất hiện và tiếp cận công khai trên internet rất mới, mang tính tiên phong và được Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định khen ngợi.

Xóa “ác cảm” vào trường chuyên chỉ có học

Chính thức nhậm chức Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vào tháng 01/2022, nắm bắt tình hình, suy nghĩ từ thực tế của phụ huynh và học sinh, việc đầu tiên của thầy Huỳnh Lê Minh là làm sao bằng mọi cách phải xóa tư tưởng học sinh trường chuyên chỉ có học. Phải tổ chức thêm nhiều hoạt động bổ ích để các em vui chơi giao lưu, tiếp cận môi trường bên ngoài và đặc biệt, có trải nghiệm thực tế để tạo nên những kỹ năng sống ứng với nhu cầu của thời đại.

Thầy Minh chia sẻ: “Việc học là quan trọng hàng đầu nhưng vui chơi, trải nghiệm cũng góp phần tạo nên những bài học thực tế, gắn kết giữa lý thuyết và thực hành. Những bổ ích về giá trị tinh thần được nâng lên hẳn sẽ giúp các em hứng thú hơn với những giờ học chuyên. Từ đó, các em sẽ nỗ lực với vai trò, trách nhiệm của học sinh được học ở trường Lê đồng với việc các em sẽ đạt được những giải cao trong cuộc thi các cấp mà không cảm thấy áp lực. Những tiết dạy tâm huyết của thầy cô và những giờ vui chơi, trải nghiệm đã đem về những giải cao góp phần tạo nên truyền thống hiếu học cho Tỉnh nhà”.

bai-khac-biet-cua-truong-le-binh-dinh-1.jpg
Thầy Huỳnh Lê Minh – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Khi xóa được “ác cảm” trên, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chính thức bắt tay vào việc xây dựng và công khai hình ảnh của nhà trường, trên mạng xã hội.

Ban đầu, việc thành công từ mô hình đổi mới này có rất nhiều nghi ngờ và trở ngại lớn nhất là Website và tên miền của nhà trường đã có từ lâu, nhưng hiện do một học trò cũ, đang sở hữu và quản lý.

Thầy Huỳnh Lê Minh tìm mọi cách liên lạc, thuyết phục và may mắn được người học trò này, đồng ý chuyển quyền sở hữu lại cho nhà trường. Cùng với logo biểu tượng nhà trường đã được đăng ký bản quyền tại Sở KHCN tỉnh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã chính thức cho ra mắt Fanpage trên mạng xã hội Facebook với nhiều con số ấn tượng, thậm chí có bài viết tiếp cận người xem lên đến gần 220.000 lượt.

Trong căn phòng cũ dành cho hiệu trưởng, chỉ rộng khoảng 20m2, thầy Huỳnh Lê Minh đang lụi cụi cập nhật danh sách trúng tuyển các lớp chuyên và không chuyên năm học 2023-2024, chỉ sau vài giờ đồng hồ thì có khoảng hơn 8.000 lượt xem.

“Có lúc nghẽn mạng không thể truy cập được vì lượt người vào trang mạng của nhà trường, xem quá đông. Điều này, chứng tỏ hình ảnh của nhà trường được nhiều người quan tâm, đây là thành quả của cả tập thể chúng tôi, khi bắt đầu trong việc cải thiện chuyển đổi số”, thầy Minh nói.

Theo thầy Minh, để làm hình ảnh nhà trường trên mạng xã hội không khó nhưng phải cần mẫn, trau chuốt, có lúc phải “chăm như con mọn”.

Vì bộ mặt của nhà trường nên khi xuất hiện trên internet phải chỉn chu, thông tin hoạt động được cập nhật liên tục, có tính thời sự, kịp thời và chính xác.

Là người duy nhất quản lý và duyệt đăng nội dung nên thầy Huỳnh Lê Minh tốn khá nhiều thời gian cho việc chăm sóc Website và Fanpage, thậm chí ở những trường hợp để kịp đăng tin cho sự kiện tôn vinh học sinh, thầy cô, thì việc thầy Hiệu trưởng “quên” cơm trưa, là bình thường.

bai-khac-biet-cua-truong-le-binh-dinh-2.jpg
Hoạt động đốt lửa trại chào mừng ngày 26/3 của các em học sinh.

Hoạt động Website của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn giống như một tòa soạn thu nhỏ, những “phóng viên” là học sinh, thầy cô giáo. Sau khi có bài viết gửi về, hiệu trưởng sẽ là người duy nhất và cuối cùng thực hiện các thao tác chỉnh sửa, chịu trách nhiệm đăng tải bài viết trên mạng.

“Để xây dựng được hình ảnh nhà trường cởi mở, đa chiều và đầy đủ thông tin trên mạng, ngoài đóng góp của thầy cô thì công rất lớn thuộc về các em học sinh. Chính những người trực tiếp có trải nghiệm hoạt động thực tế, mới mang đến những nội dung viết bài đủ sâu và đầy ắp thông tin. Nội dung có thể không hay nhưng đã lan tỏa những nụ cười, cảm xúc và dõi theo của phụ huynh, học sinh ở mọi thế hệ. Và điều quan trọng nhất, với bất cứ lý do gì cũng không được có lỗi chính tả trên bài viết. Vì vậy, cần sự chỉn chu, tỉ mỉ và nói không với sự cẩu thả”, Thầy Huỳnh Lê Minh cũng chia sẻ.

Lời khen từ Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định

Em Nguyễn Thành Thơ – Học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho hay, ngoài việc học con số, mặt chữ, nhà trường luôn có nhiều sân chơi, trải nghiệm thực tế, đúng với định hướng ngôi trường đầy cởi mở và năng động.

“Bản thân chúng em nhận được rất nhiều bài học từ những chuyến đi thực tế, giúp kết nối học sinh với nhau, có thêm kỷ niệm, trải nghiệm và kỹ năng sống. Tùy theo từng môn chuyên mà các lớp sẽ có những chuyến trải nghiệm ở các lĩnh vực khác nhau. Đối với lớp chuyên Anh, nhiều bạn trong chúng em có định hướng đi du học sau này nên khi có chuyến đi trải nghiệm về thăm làng nghề truyền thống, chúng em hiểu thêm về quê hương, giá trị bản sắc cội nguồn và nếu có cơ hội, chắc chắn sẽ giới thiệu về Bình Định với bạn bè quốc tế”, em Thơ trải lòng.

bai-khac-biet-cua-truong-le-binh-dinh-3.jpg
Đoàn công tác Phi hành gia NASA thăm và chụp hình lưu niệm tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Các hoạt động của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được cập nhật và đăng tải hằng ngày trên mạng, được phụ huynh học sinh đánh giá rất cao và yên tâm với môi trường giáo dục công khai, cởi mở nhằm hướng chúng em đến sự trung thực, bản lĩnh, trí tuệ và nhân văn.

Một ví dụ thực tiễn rõ nhất mà hiệu quả chuyển đổi số mang lại là trước đây việc công bố điểm thi của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chỉ dán bảng giấy tại trường, nhiều phụ huynh ở huyện phải lặn lội vào tận TP. Quy Nhơn để xem điểm, rất bất tiện và mất thời gian.

Hiện nay, ngoài việc dán bảng điểm tại trường, phụ huynh dù đang ở bất cứ đâu, chỉ cần chiếc điện thoại di động vào Website nhà trường, có thể xem được điểm thi một cách chính xác, nhanh chóng và kịp thời.

Việc truyền thông trên mạng tiết kiệm nhưng mang lại hiệu quả thiết thực. Giờ đây, kỳ tuyển sinh, các thầy cô Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn không phải vất vả về tận nơi để chiêu mộ “nhân tài”. Ngược lại, nhờ sự phổ biến về hình ảnh, số lượng hồ sơ đăng ký thi tuyển vào trường, lại tăng hơn các năm trước.

Nhắc đến việc học tập, tổng kết năm học 2022-2023, thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã có những thành tích đáng nể. Toàn trường có 899 học sinh xếp hạnh kiểm tốt (chiếm tỷ lệ 100%). Về học lực: khối 11, 12 có 568 em trong đó có 560 học sinh học lực giỏi chiếm tỷ lệ 98,59%; 8 học sinh học lực khá, chiếm tỷ lệ 1,41%. Riêng khối 10 có 301 học sinh học lực tốt chiếm tỷ lệ 95,25% và 15 học sinh học lực khá chiếm tỷ lệ 4,75%.

Về danh hiệu: khối 10 có 59 học sinh đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, 242 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi. Khối 11 và 12 có 560 học đạt danh hiệu học sinh giỏi, 8 học sinh đạt danh hiệu HSTT. Đặc biệt, thầy và trò trường Lê đã đạt rất nhiều giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Nhà trường trân trọng thành quả của các em, bằng sự cố gắng, nỗ lực và khẳng định mình, biết vượt qua những khó khăn, áp lực để đạt được những giải cao trong các kỳ thi, mang vinh quang về cho trường Lê và ngành giáo dục tỉnh Bình Định.

bai-khac-biet-cua-truong-le-binh-dinh-4.jpg
Tập thể thầy cô giáo Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Ông Đào Đức Tuấn – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định cho biết, việc chuyển đổi số của ngành Giáo dục trên toàn tỉnh, đang có sự chuyển biến tích cực.

“Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là một trong những trường đi đầu trong chuyển đổi số, với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, hiệu quả và phụ huynh rất yên tâm. Về thành tích học tập, nhiều năm qua Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vẫn luôn nằm trong top đầu của tỉnh, đây là nỗ lực rất lớn mà thầy cô, học sinh đã đoàn kết, cố gắng cùng nhau đạt được”, ông Đào Đức Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi trường tiên phong trong chuyển đổi số tại Bình Định