Ngôi trường đầu tiên của Việt Nam được trao huy hiệu của Tổ chức Quốc tế về Chứng khó đọc

Nhật Minh| 11/01/2021 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trường Quốc tế Hội An (HAIS) đã trở thành ngôi trường đầu tiên tại Việt Nam cũng như trong khu vực Đông Nam Á hoàn thành Khóa đào tạo toàn trường về Chứng khó đọc, và được trao tặng huy hiệu từ Made By Dyslexia - tổ chức Quốc tế về Chứng khó đọc.

truong-quoc-te-hoi-an.jpg
Chứng khó đọc là vấn đề gặp rắc rắc rối về đọc hiểu và đánh vần dù trí tuệ bình thường (ảnh minh họa)

Chứng khó đọc (Dylexia) đặc trưng cho vấn đề gặp rắc rối về đọc hiểu và đánh vần dù trí tuệ bình thường. Các vấn đề có thể bao gồm khó khăn trong việc đánh vần các từ, đọc nhanh, viết chữ, "phát âm" các từ trong đầu, phát âm từ khi đọc to và nghe hiểu người khác đọc.

Chứng khó đọc là một hội chứng phổ biến do di truyền, có khoảng 5-10% dân số thế giới mắc phải hội chứng này. Thực tế, rất nhiều những vĩ nhân và người nổi tiếng trên thế giới mắc Chứng khó đọc như: Albert Einstein, Thomas Edison, Henry Ford, Jennifer Aniston, Lewis Hamilton,…

Kỹ năng đọc hiểu là một trong những kỹ năng cần có khi học tập tại trường, tuy nhiên, khi một em học sinh mắc chứng khó đọc, điều này sẽ trở nên rất khó khăn đối với các em.

Vì vậy việc đào tạo cách nhận biết và hỗ trợ học sinh mắc chứng khó đọc là rất quan trọng, nhằm giúp các em vượt qua khó khăn trong việc đọc, từ đó phát huy hết thế mạnh của mình và đạt được thành công trong tương lai.

truong-quoc-te-hoi-an2.jpg
Mỗi học sinh đều có sự khác biệt, vì thế các em cần có một phương pháp học tập riêng

Tại trường Quốc Tế Hội An (HAIS), nhà trường không chỉ quan tâm việc truyền đạt kiến thức cho học sinh mà còn hiểu rằng, mỗi học sinh đều có sự khác biệt, vì thế các em cần có một phương pháp học tập riêng. Trường đã tổ chức Khóa đào tạo toàn trường về Chứng khó đọc và được trao tặng huy hiệu từ Made By Dylexia – tổ chức Quốc tế hỗ trợ và tuyên truyền về Chứng khó đọc.

truong-quoc-te-hoi-an3.jpg
Giáo viên Trường Quốc tế Hội An nhận Chứng chỉ khóa đào tạo về Chứng khó đọc

Từ khóa đào tạo trực tuyến cùng các buổi thảo luận theo chuyên đề, các giáo viên của nhà trường đã có thêm sự hiểu biết cụ thể về chứng khó đọc và những kỹ năng cần thiết để có thể giúp các em mắc chứng khó đọc trong lớp trở nên tự tin hơn trong việc học.

HAIS hiện là trường đầu tiên tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á hoàn thành khóa đào tạo về Chứng khó đọc cho toàn thể giáo viên và nhân viên.

brett-macduall.jpg
Ông Brett Macdouall - Hiệu trưởng trường Quốc tế Hội An (HAIS) (ngoài cùng bên phải) cùng các em học sinh của trường trong một giờ học

Ông Brett Macdouall - Hiệu trưởng trường Quốc tế Hội An (HAIS) chia sẻ: "Là Hiệu trưởng của Trường Quốc tế Hội An (HAIS), điều tôi quan tâm là các giáo viên của trường không chỉ truyền đạt những kiến thức cho học sinh mà họ còn hiểu được rằng mỗi học sinh đều khác biệt và vì thế, mỗi em đều cần một phương pháp học tập riêng".

Ông Brett Macdouall nhấn mạnh: "Các giáo viên trên toàn thế giới đều hiểu rằng kỹ năng đọc hiệu quả là một trong những yêu cầu cần phải có khi học tập tại trường học. Tuy nhiên,  cũng có nhiều nhà giáo dục không hiểu được rằng một học sinh mắc phải “Hội chứng khó đọc” sẽ cảm thấy việc tiếp nhận kỹ năng đọc hiểu thông thường này sẽ rất khó khăn. Và điều này không có liên quan gì tới việc các em thiếu động lực hay nỗ lực trong học tập".

"Đó là lý do vì sao tại trường HAIS chúng tôi thực hiện chương trình Đào tạo nhận thức về Hội Chứng Khó Đọc cho toàn thể giáo viên", Hiệu trưởng trường Quốc tế Hội An (HAIS) cho biết.

Đại diên HAIS tin rằng các em học sinh đều mang trong mình một năng khiếu đặc biệt và việc mắc chứng khó đọc này không làm ảnh hưởng gì đến khả năng sáng tạo và phát triển cá nhân ở từng em. Nếu một người giáo viên biết được cách thức phù hợp để giúp đỡ các em, thì các em sẽ được truyền động lực và trở nên tự tin hơn rất nhiều khi được thoải mái thể hiện những thế mạnh và năng khiếu của bản thân.

truong-quoc-te-hoi-an4.jpg
Những vấn đề và khó khăn về học tập cần được nhận diện và hỗ trợ sớm trong giáo dục

Những vấn đề và khó khăn về học tập như thế này cần được nhận diện sớm trong trường học, được đón nhận và thấu hiểu một cách đúng đắn bởi nhà trường, gia đình và cả cộng đồng. Việc can thiệp sớm, áp dụng phương pháp giảng dạy phù hợp đối với các em học sinh mắc chứng khó đọc, đồng thời xây dựng một cộng đồng toàn diện, mang đến cho các em những hỗ trợ tích cực nhất sẽ giúp các em trở thành những cá nhân thành công trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi trường đầu tiên của Việt Nam được trao huy hiệu của Tổ chức Quốc tế về Chứng khó đọc