Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 4): Xabi Alonso - Người chiến binh thầm lặng

12/07/2012 08:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không hoa mỹ như Xavi, không lắt léo kiểu Iniesta, cách chơi bóng của Xabi Alonso toát lên sự đơn giản. Nhưng đó là sự đơn giản mang đến hiệu quả cao nhất.

Trận tứ kết với Pháp tại VCK Euro 2012, Xabi Alonso kỷ niệm tròn 100 trận khoác áo ĐT Tây Ban Nha. Và trong cái ngày đặc biệt ấy, anh đã lập một cú đúp, giúp “Bò tót” có chiến thắng 2-0 và thẳng tiến tới bán kết. Đó là một trong số không nhiều lần trong sự nghiệp chơi bóng của mình, tiền vệ sinh tại Tolosa này tỏa sáng. Cũng dễ hiểu thôi, vì nhiệm vụ của Alonso là thu hồi bóng và dọn dẹp nơi tuyến giữa. Anh chơi một cách thầm lặng nhưng đó là cái thầm lặng làm lên sự vĩ đại.

Alonso tên đầy đủ là Xabier Alonso Olano. Anh sinh ngày 25/11/1981 tại thị trận nhỏ Tolosa, thuộc xứ Basque. Gia đình Alonso rất có truyền thống về bóng đá. Cha anh, ông Periko Alonso từng 2 lần vô địch La Liga trong màu áo Real Sociedad và sau đó có thêm 1 lần nữa cùng Barcelona. Ngoài ra, ông cũng từng có 20 lần khoác áo ĐT Tây Ban Nha. Với một người cha như thế, không khó hiểu khi Alonso được tiếp xúc với bóng đá từ rất sớm. Nhưng có một điều đặc biệt là khi còn nhỏ, Alonso cùng với 2 người anh em của mình, Mikel Alonso và Jon Alonso chẳng tập luyện trong bất kỳ đội trẻ nào cả. Tất cả những kỹ năng chơi bóng, rồi chiến thuật đều do ông bố Periko Alonso truyền dạy.

Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 4): Xabi Alonso - Người chiến binh thầm lặng

Liverpool vẫn còn rất nhớ Alonso

Phải mãi tới năm 1999, Alonso mới gia nhập đội bóng chuyên nghiệp đầu tiên, đó là Real Sociedad. Tại đây, anh đã nhanh chóng chứng tỏ được tài năng của mình. Sau 5 mùa, Alonso ra sân tổng cộng 123 trận, ghi 10 bàn thắng. Anh được đánh giá là một trong những tiền vệ đánh chặn tiềm năng nhất bóng đá Tây Ban Nha ở thời điểm ấy. Chính những màn diễn ấn tượng của Alonso trong màu áo Real Sociedad đã giúp anh lọt vào tầm ngắm của Liverpool và tới hè 2005, một bản hợp đồng trị giá 10,7 triệu bảng đã được thông qua. Alonso khoác lên mình màu áo đỏ và bắt đầu hành trình trở thành một nhà vô địch thực thụ.

Gia nhập đội chủ sân Anfield, Alonso chẳng mấy khó khăn để khẳng định được giá trị. Anh nhanh chóng chiếm một suất chính thức nơi hàng tiền vệ và được coi là một trong những quân bài quan trọng nhất của HLV Rafael Benitez. Cùng với Liverpool, Alonso đã có được 1 FA Cup (2005-2006), 1 Community Shield Cup (2006), 1 Champions League (2004-2005) và 1 Siêu cúp châu Âu (2005). Nhưng có lẽ, những danh hiệu chưa thể nói lên hết được những đóng góp và tầm ảnh hưởng của Alonso tại Liverpool. Anh thực sự là một biểu tượng chiến thắng của “Lữ đoàn đỏ”.

Chẳng thế mà sau khi Alonso rời Anfield để gia nhập Real Madrid hồi hè 2010 với giá 30 triệu bảng, Liverpool đã bước vào một thời kỳ suy thoái thực sự. Từ Rafael Benítez, Roy Hodgson cho tới Kenny Dalglish, tất cả đều gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một ông chủ tuyến giữa thực sự cho “The Kop”, hay đúng hơn, họ không thể tìm ra ai xứng tầm để thay thế Alonso. Người Liverpool vẫn đang rất nhớ Alonso.

Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 4): Xabi Alonso - Người chiến binh thầm lặng

Xabi Alonso là nhân tố không thể thay thế tại Real Madrid

Trong màu áo Real Madrid, Alonso cũng chẳng gặp quá nhiều khó khăn để hòa nhập. Anh khiến tượng đài một thời Guti phải ra đi trong ngậm ngùi, khiến những Lassana Diarra, Mahamadou Diarra hay Fernando Gago phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Với HLV Jose Mourinho, Alonso luôn là lá bài chiến thuật không thể thiếu, là nền tảng giúp ông xây dựng lên một “Bầy kền kền” hùng mạnh.

Tại ĐT Tây Ban Nha cũng vậy, từ Luis Aragones cho tới Vicente del Bosque, Alonso đều là hạt nhân trong mọi chiến thuật mà hai vị chiến lược gia lão làng này áp dụng cho “Bò tót”. Và tất nhiên là nó cũng mang lại những thành công mĩ mãn. Bắt đầu là chức vô địch tại Euro 2008, sau đó là chiến thắng tại World Cup 2010 ở Nam Phi và mới đây nhất chính là vinh quang tại Euro 2012 trên đất Ba Lan - Ukraine.

Như cách nhận xét của tạp chí thể thao danh tiếng L'Equipe trong lần công bố danh sách những ứng viên cho danh hiệu Quả bóng Vàng FIFI 2010: “Ở Alonso hội tụ đầy đủ những phẩm chất của một tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới. Kĩ thuật cá nhân tốt, xử lý thông minh, khả năng đánh chặn tuyệt vời, chuyền xa chính xác và những cú sút xa sấm xét. Đó chính là lý do tại sao từ Liverpool đến Real Madrid và cả ĐT Tây Ban Nha, Alonso luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ các HLV. Có thể khẳng định, Xabi chính là mẫu tiền vệ trung tâm thuộc dạng “của hiếm”. Có anh, các HLV sẽ có rất nhiều phương án khác nhau trong cả tấn công và phòng ngự. Anh là một biểu tượng của chiến thắng”. Như thế là quá đủ để nói lên tài năng và giá trị của Alonso.

Lập Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 4): Xabi Alonso - Người chiến binh thầm lặng