Ngoại hạng Anh dự kiến “bay hơi” 1,1 tỷ bảng vì Covid-19

Thái Anh| 08/04/2020 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, giải Ngoại hạng Anh đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền hơn 1,1 tỷ bảng.

Trong một nghiên cứu mới đây của tờ Daily Mail, các CLB Premier League dự kiến sẽ thiệt hại tới 1,1 tỷ bảng vì di chứng của đại dịch Covid-19. Số tiền này bao gồm bản quyền truyền hình, tiền vé xem trận đấu và các dịch vụ trong sân vận động, lẫn tiền thương mại từ bán hàng.

Trong danh sách thống kê, MU sẽ là đội thiệt nặng nhất với số tiền mất đi lên tới 116,4 triệu bảng. Man City xếp sau với 109,3 triệu bảng, và những Liverpool (102,6 triệu), Chelsea (91 triệu), Tottenham (83 triệu) cũng sẽ mất một nguồn thu khổng lồ. Những Aston Villa, Bournemouth và Norwich thiệt ít nhất, nhưng Norwich ít nhất cũng mất 19,5 triệu bảng.

Ngoại hạng Anh dự kiến “bay hơi” 1,1 tỷ bảng vì Covid-19

Thống kê thiệt hại của Daily Mail khi đại dịch Covid-19 hoành hành

Thiệt hại của Man Utd đều đứng đầu ở doanh thu bán vé và thương mại, tương ứng 21,6 triệu USD và 62,3 triệu USD. Doanh thu bản quyền truyền hình của CLB chủ sân Old Trafford cũng giảm 58,9 triệu USD, chỉ sau bốn đội top 4 (Liverpool, Man City, Chelsea và Leicester).

Tỷ lệ thiệt hại của Man Utd với doanh thu mùa trước đạt 18,5%. Họ có thể chịu mức lỗ gộp và lỗ ròng lần lượt là 81,5 triệu và 119,6 triệu. Nhưng, đội bóng của nhà Glazer đang dư 377,3 triệu USD tiền mặt.

Trên thị trường chứng khoán, theo The Sun, đại dịch Covid-19 đã “thổi bay” 1 tỷ bảng của MU, giá trị của MU trên thị trường chứng khoán chỉ còn 2 tỷ bảng.

Ngoại hạng Anh dự kiến “bay hơi” 1,1 tỷ bảng vì Covid-19

MU đang là câu lạc bộ chịu thiệt hại nặng nề

Trước đó hơn một tháng, giá trị được định giá trên thị trường chứng khoán của “Quỷ đỏ” là 3 tỷ bảng. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, giá cổ phiếu của MU đã lao dốc mạnh xuống còn hơn 9,92 bảng/cổ (16/3), so với hồi đầu năm là 16,53 bảng/cổ, vậy là dịch Covid-19 đã làm “bốc hơi” 1 tỷ bảng của MU chỉ trong một thời gian ngắn.

Trong khi đó, hiện tại, các CLB lớn của giải Ngoại hạng còn có thể đứng vững một thời gian nhờ số tiền kiếm được khá lớn, nhưng các CLB trung bình trở xuống sẽ không có cơ hội như vậy. Thực tế các “đại gia” cũng sẽ khốn đốn bởi lợi nhuận của một vài CLB trong số họ không tới mức có thể chấp nhận thua lỗ trong thời gian dài.

MU có nguồn thu dồi dào và Man City có tiền mặt từ UAE hỗ trợ, nhưng điều tương tự không dành cho Liverpool hay Tottenham. Do đó mà mặc dù dư luận Anh đã phản ứng tiêu cực với 2 CLB này, một số đội bóng lớn khác vẫn đang kiên nhẫn thăm dò tình hình thay vì đưa ra quyết định luôn về chương trình trợ cấp nghỉ việc tạm thời của chính phủ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại hạng Anh dự kiến “bay hơi” 1,1 tỷ bảng vì Covid-19