Ngỡ ngàng trước vườn lan của "ông chủ trẻ" Đặng Khải Hoàn

Hoàng Linh| 26/02/2021 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Về TP. Phủ Lý (Hà Nam), chúng tôi được nghe kể về chàng trai 9X, một trong những ông chủ vườn lan trẻ tuổi nhất không chỉ ở vùng đất này mà còn ở nhiều khu vực lân cận. Đó là Đặng Khải Hoàn.

Chàng trai 9X đam mê hoa lan

Cha ông ta thường truyền tai nhau câu nói: “Vua chơi lan, quan chơi trà”. Thực ra, những thú vui tao nhã này, ở thời xa xưa, chỉ dành cho bậc vua chúa, những người vừa có tiền vừa có thời gian.

Nhưng ngày nay, thú chơi loại hoa lan vương giả đã được phổ biến rộng khắp mọi tầng lớp. Từ già đến trẻ nếu có đam mê đều có thể chơi và thành công với loại cây này. Đặng Khải Hoàn chính là một minh chứng như vậy.

Đặng Khải Hoàn, sinh năm 1994 ở TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Sau khi học xong cấp 3, chàng trai trẻ vào làm việc tại một công ty lớn và song song với công việc này, Khải Hoàn bắt đầu dành thời gian cho niềm đam mê của mình là hoa lan.

Lúc đầu, anh thỏa đam mê với những chậu lan rừng, rồi sau đó mở rộng dần ra tới những loài lan đột biến. Có thể nói sở hữu được một vài giò lan quý trong những ngày đầu tiên ấy là khoảnh khắc mà Khải Hoàn sẽ không bao giờ quên. Đó là quãng thời gian anh vui và hạnh phúc vô cùng, vì biết mình đã có thể chạm tay vào ước mơ.

khaihoan16.jpg
khaihoan15.jpg
khaihoan11.jpg
Ngay từ nhỏ, nhìn những chậu lan của gia đình Khải Hoàn đã rất thích và đam mê

Chia sẻ về tình yêu hoa lan, Khải Hoàn cho biết: “Nhiều người hay đùa tôi rằng còn trẻ vậy mà đã đam mê thú chơi của những người có tuổi, rảnh rỗi. Với tôi, tình yêu hoa lan thì không phân biệt tuổi tác, bất cứ ai cũng có thể si mê loài hoa này”.

Ngay từ nhỏ, nhìn những chậu lan của gia đình Khải Hoàn đã rất thích bởi chúng có hoa đẹp, mùi hương độc đáo và đặc biệt là có vẻ đẹp rất sang chảnh. Chính vì vậy, anh đã sớm ấp ủ ước mơ và có lòng đam mê với loài hoa bất tử này.

Gia tài khủng của chàng trai 9X khi theo đuổi đam mê

Mặc dù là một người trẻ tuổi, nhưng Khải Hoàn đã gặt hái được những thành công nhất định khi đến với lan.

Anh không ngại bộc bạch rằng hiện nay bản thân đã sở hữu vườn lan rộng 300m2 với khoảng 2000 chậu lan đột biến các loại. Trong đó, phải kể tới 20 mặt hoa Giả Hạc đột biến quý hiếm mà bất kỳ ai trong giới đều muốn được sỡ hữu và thưởng ngoạn.

Có được thành công mà không phải chàng trai trẻ nào cũng làm được như vậy, Khải Hoàn cũng phải trải qua nhiều khó khăn, gian khổ. Anh cho biết: “Thời gian đầu, vì chưa có kinh nghiệm nên lan bị bệnh, chết cũng không ít. Một số cây trồng lên được thì lại không cho ra mặt hoa đúng như ý muốn, khi đó mình rất buồn và đặt quyết tâm phải chinh phục bằng được loài hoa này”.

Cũng như những đàn anh đi trước, anh biết đến với loài hoa bất tử này để thành công được cần phải dày công, từ việc học hỏi kinh nghiệm đến tự bản thân phải có những trải nghiệm thực tế. Bởi vì lan là loại hoa khó chiều, khó chăm và còn đòi hỏi phải có sự đầu tư lớn.

Hiểu được đặc điểm của hoa lan – nữ hoàng của các loài hoa, Khải Hoàn chưa bao giờ thấy nản chí trước thất bại, bên cạnh đó, suốt một thời gian dài, anh còn dày công nghiên cứu cách chăm sóc hoa lan thế nào cho tốt nhất. Đặng Khải Hoàn không ngại giao lưu, kết bạn và học hỏi các tiền bối hoặc nghệ nhân lan để rút ra được nhiều kinh nghiệm và bài học quý giá.

khaihoan7.jpg
khaihoan3.jpg
khaihoan2.jpg
Hiện nay Khải Hoàn đã sở hữu vườn lan rộng 300m2 với khoảng 2000 chậu lan đột biến các loại

Từ việc không ngừng học hỏi, Khải Hoàn biết cách chọn giống chuẩn, cách chăm sóc, tưới tắm, phân thuốc, điều chỉnh nhiệt độ… cho phù hợp với từng loại lan đột biến. Một trong những yếu tố mà anh luôn chú trọng đặt lên hàng đầu là tìm được giống chuẩn, giống tốt ở các vườn lan uy tín để mang về vườn chăm sóc. Theo chàng trai trẻ, đây là một trong những yếu tố tiên quyết, quyết định việc có thành công hay không ở con đường này.

Bên cạnh đó, Khải Hoàn còn được anh em bạn bè trong giới ca ngợi là một chàng trai trẻ nhưng rất chăm chỉ, chịu khó. Bằng chứng là anh không ngại rong ruổi trên khắp mọi nẻo đường hoặc tới tận nhiều nhà vườn để tận mắt nhìn thấy lan và chọn cho mình được những loại ưng ý.

Khi đã tích lũy cho mình được một ít kinh nghiệm, anh mạnh dạn nhân giống để có thể tiết kiệm nguồn vốn và phát triển hơn trong con đường kinh doanh. Bên cạnh đó, Khải Hoàn còn mong muốn có thể mang lại những con giống chuẩn với giá thành hợp lý cho anh em bạn bè trong giới chơi lan.

Trong tương lai, anh hy vọng mình có thể phát triển nhiều hơn nữa niềm đam mê với hoa lan, sưu tầm được nhiều giống quý và được mọi người trong giới chơi lan ghi nhận những thành công của mình.

“Khải Hoàn – như chính ý nghĩa trong cái tên: ca khúc thắng trận trở về. Hoàn là chàng trai trẻ hừng hực với khí thế và đam mê. Trong giới chơi lan, Hoàn được nhiều người tin tưởng, quý mến và ngưỡng mộ. Trong đó, không ít những đàn anh đi trước cũng phải coi cậu ấy là một tấm gương, xứng đáng để học hỏi”, một người trong hội chơi lan đã chia sẻ cảm nghĩ về Đặng Khải Hoàn như thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngỡ ngàng trước vườn lan của "ông chủ trẻ" Đặng Khải Hoàn