Nghị sĩ trẻ toàn cầu sát cánh đưa Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững trở lại "đúng đường ray"

Quốc Đạt - Linh Anh thực hiện| 17/09/2023 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trao đổi ngay sau Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức, các đại biểu quốc tế đều bày tỏ sự trân trọng đối với Hội nghị lần này, coi là đây là cơ hội quý giá để các nghị sĩ trẻ toàn cầu sát cánh với nhau và sát cánh với Liên Hợp Quốc trong việc đưa Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững trở lại đúng đường ray.

Nghị sĩ trẻ toàn cầu sát cánh đưa Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững trở lại

Điều phối viên Trung tâm Y tế kỹ thuật số, Mạng lưới Các nghị sĩ UNITE vì sức khỏe toàn cầu Arshiya Singh: Hội nghị mang lại tầm nhìn rõ ràng hơn về chính sách

Tôi được biết đây là lần đầu tiên chúng ta có một Tuyên bố của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu về sứ mệnh của thanh niên góp sức trong thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Với sức trẻ, tâm thế đổi mới và ý tưởng sáng tạo, thanh niên, đặc biệt là nghị sĩ trẻ là "chìa khoá" quan trọng để giúp thế giới đạt được SDGs. Nghị sĩ trẻ có thể nắm bắt nhanh chóng những vấn đề mới, đóng góp vào việc phát triển các chính sách, dự luật cụ thể hướng tới mục tiêu này. Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng, cần tạo điều kiện để các nghị sĩ trẻ phát huy vai trò của mình.

Tôi kỳ vọng sau Hội nghị, các ưu tiên mà Quốc hội, Chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội đưa ra nên có tầm nhìn rõ ràng về cách mà họ sẽ thực hiện để có thể đạt được Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, để không ai trên thế giới này bị bỏ lại phía sau.

Nghị sĩ trẻ toàn cầu sát cánh đưa Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững trở lại

Nghị sĩ Italy Alessandro Cattaneo: Tôi tự hào được là một phần của Tuyên bố Hội nghị

Tôi rất vui khi được trở thành một phần của Hội nghị năm nay, là một phần của Tuyên bố Hội nghị mà chúng tôi đã thông qua. Tôi vinh dự được là một trong những tiếng nói của lời cam kết quan trọng đến từ các nghị sĩ trẻ đối với các mục tiêu phát triển bền vững. Những chủ đề mà chúng tôi thảo luận trong hai ngày qua cũng là những vấn đề mà cả thế giới đang quan tâm để ứng phó với những vấn đề hiện nay như biến đổi khí hậu, an toàn không gian mạng.

Tại Hội nghị, chúng tôi, các nghị sĩ trẻ đến từ nghị viện của các nước trên thế giới đã trao đổi với nhau những ý tưởng cũng như những kinh nghiệm của từng quốc gia về chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, từ đó bàn luận cách thử nghiệm các giải pháp để giải quyết các thách thức quốc gia cũng như toàn cầu. Tôi nghĩ đó chính là mở ra hướng đi để chúng ta có thể “sửa chữa” sự chệch hướng của Chương trình Nghị sự 2030. Điều này chắc chắn sẽ vô cùng ý nghĩa trong bối cảnh chỉ còn vài ngày tới là diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về vấn đề này.

Nghị sĩ trẻ toàn cầu sát cánh đưa Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững trở lại

Nghị sĩ Nga Anton Olegovich Tkachev: Biến cam kết thành đề xuất cụ thể

Thời điểm diễn ra Hội nghị vô cùng thời sự, những chủ đề được thảo luận tại Hội nghị thực sự đáp ứng nhu cầu cấp thiết hiện nay về tiến trình thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 cũng như đặc biệt thời sự trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu của thế giới. Cho đến nay, có thể khẳng định đây là diễn đàn duy nhất dành cho các nghĩ sĩ trẻ, là dịp để các nghị sĩ trẻ trên khắp toàn cầu tụ họp để chia sẻ các quan điểm của mình về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, vốn rất có ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế quốc gia và cuộc sống của mọi công dân. Nhờ những tiến bộ đạt được liên quan đến các chủ đề trên, thế giới có thể đạt được các mục tiêu phát triển bền vững một cách hiệu quả hơn.

Với Tuyên bố Hội nghị đầu tiên sau 9 kỳ hội nghị, chúng ta đã phát đi một quyết tâm rõ ràng, một ý chí chính trị mạnh mẽ, một cam kết chắc chắn. Nhưng điều quan trọng hơn nữa là sau khi trở về từ Hội nghị lần này, mỗi nghị sĩ trẻ tham dự Hội nghị phải biến những cam kế đó thành những đề xuất cụ thể ở Quốc hội của mình.

Nghị sĩ Lítva Maurius Matijosaitis: Chúng tôi tìm thấy niềm tin và sự quyết tâm trong sứ mệnh của tuổi trẻ

Tôi vô cùng vinh dự được tham gia và là một trong số diễn giả tại Hội nghị lần này. Tại đây, chúng tôi không chỉ cùng tìm thấy những kinh nghiệm quý giá, mà chúng tôi còn tìm thấy niềm tin và sự quyết tâm trong thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững bằng hành động.

Tuổi trẻ với tri thức và nhiệt huyết, chúng tôi có sứ mệnh mang tính quyết định đối với tương lai của chúng tôi và thế giới sau này. Do đó, tiếp sau Tuyên bố Hội nghị mà các nghị sĩ trẻ chúng tôi vừa thông qua, tôi cho rằng, các nghị viện, trong đó có các nghị sĩ trẻ nên tiếp tục nỗ lực đóng góp vào việc soạn thảo các luật, chính sách có thể thúc đẩy việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 mà LHQ đã đề ra.

Tôi là người rất ủng hộ các nỗ lực hoàn thành các mục tiêu trên và tôi nghĩ rằng nhiều quốc gia nên đi theo con đường đúng đắn này, phấn đấu có thể đạt được các thỏa thuận xanh chất lượng và bền vững, đưa ra các biện pháp bảo vệ môi trường, giúp thế giới vượt qua cuộc khủng hoảng khí hậu. Thực sự đây là con đường đúng đắn không chỉ đối với các nước đang phát triển mà cả các nước đã phát triển

Nghị sĩ Iran Mjtaba Rezakhah: Tuyên bố Hội nghị kết nối chúng ta trong một lý tưởng chung

Các tham luận và ý kiến thảo luận tại hội nghị rất thiết thực. Tôi nghĩ rằng sau Hội nghị này, chúng ta sẽ có chung một lý tưởng, chung một tiến trình để giải quyết thách thức đang đặt ra về chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cũng như những thách thức mà sự gấp gáp của Chương trình Nghị sự 2030 đặt ra. Chúng ta cần phải đoàn kết để đảm bảo rằng chúng ta có các khung pháp lý để giải quyết những vấn đề hiện hữu liên quan đến không gian mạng và đổi mới sáng tạo.

Nghị sĩ trẻ toàn cầu sát cánh đưa Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững trở lại

Nghị sĩ Uganda Hassan Kirumira: Tiếng nói mạnh mẽ của chúng tôi với các vấn đề toàn cầu

Khi đến Việt Nam, tôi được chứng kiến những người trẻ đầy nhiệt huyết, cũng như chứng kiến việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ của các bạn Việt Nam rất mạnh mẽ. Uganda cũng là một đất nước đang phát triển, với dân số 70% là người trẻ, họ đóng vai trò rất lớn trong nền kinh tế. Điều quan trọng là phải có các biện pháp hỗ trợ người trẻ, phải ươm mầm từ những ngày đầu và đem lại cho họ những gì tốt nhất về giáo dục và kỹ năng, để họ có thể bắt kịp với thế giới. Khuyến khích người trẻ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sẽ giải quyết được vấn đề thất nghiệp và nâng cao năng suất để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Có thể thấy, tương lai mỗi quốc gia phụ thuộc vào giới trẻ, nên Quốc hội cần có trách nhiệm, quan tâm hỗ trợ giới trẻ để họ có cơ hội phát triển. Hội nghị lần này đã cho thấy trách nhiệm đó của các nghị sĩ trẻ. Đây cũng là lần đầu tiên một Hội nghị của các nghị sĩ trẻ ra một Tuyên bố Hội nghị. Điều đó đã cho thấy tiếng nói mạnh mẽ của chúng tôi với những vấn đề toàn cầu.

Nghị sĩ trẻ toàn cầu sát cánh đưa Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững trở lại

Nghị sĩ Luxemburg Sven Clement: Cùng nhau, chúng tôi có thể thúc đẩy đạt được SDGs

Tôi rất vui khi 8 năm sau Tuyên bố Hà Nội, chúng ta có thêm một Tuyên bố đầy ý nghĩa tại thủ đô Hà Nội như hôm nay, giúp chúng ta có thêm con đường để đạt được sự phát triển bền vững. Sự vào cuộc của các nhà lập pháp, nhất là của các nghị sĩ trẻ sẽ vô cùng ý nghĩa đối với Hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững.

Hai ngày qua, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ các nghị sĩ trẻ từ khắp nơi trên thế giới. Đây là cơ hội rất quan trọng để trao đổi những ý tưởng, để hiểu quan điểm, cách làm của những đồng nghiệp đến từ rất nhiều quốc gia mà chúng tôi không thường xuyên gặp gỡ. Điều quan trọng là chúng tôi cần gặp gỡ tất cả các bên liên quan, tất cả các đối tác dù họ sống ở đâu trên thế giới. Tuyên bố cuối cùng của hội nghị đã chứng tỏ cùng với nhau, tất cả chúng tôi, từ các châu lục, có thể thúc đẩy những sáng kiến mới và thiết thực để thúc đẩy tiến trình đạt được các SDGs.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị sĩ trẻ toàn cầu sát cánh đưa Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững trở lại "đúng đường ray"