Chính trị

300 đại biểu Quốc hội, nghị sĩ trẻ tham gia Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu

Duy Tuấn 12/09/2023 - 21:05

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là diễn đàn quan trọng để các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam có cơ hội giao lưu với hơn 300 đại biểu Quốc hội, Nghị sĩ, đại biểu quốc tế.

Chiều nay (12/9) đã diễn ra buổi Họp báo quốc tế về Chương trình Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Hội nghị được Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức từ ngày 14-17/9/2023 tại Hà Nội với chủ đề: ''Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo''.

Liên kết với thanh niên, nghị sĩ trẻ

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Quốc hội Việt Nam đăng cai Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là hoạt động thiết thực triển khai đường lối của Đại hội Đảng lần thứ XIII, nghị quyết của Bộ Chính trị, chỉ thị của Ban Bí thư.

nghisitre-1.jpg
Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu

Việc đăng cai hội nghị lần này cũng góp phần khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm và chủ động của Việt Nam trong Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) - tổ chức liên nghị viện lớn nhất thế giới; đồng thời cho thấy sự chú trọng, quan tâm của Việt Nam đối với thanh niên và các vấn đề chung toàn cầu của giới trẻ hiện nay.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là cơ hội để các nghị sĩ trẻ đến từ các nghị viện thành viên trên thế giới thảo luận về các hành động của nghị viện.

Điều này, nhằm phát huy vai trò của giới trẻ trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, cũng như thúc đẩy đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững.

“Tham gia các hoạt động của hội nghị, các đại biểu có thể xây dựng mối quan hệ, tạo dựng mạng lưới liên kết với thanh niên, nghị sĩ, nhà lãnh đạo trẻ từ khắp nơi trên thế giới, giúp đại biểu mở rộng tầm nhìn toàn cầu, khám phá những khía cạnh mới, thấu hiểu hơn những vấn đề toàn cầu”, ông Hà nhấn mạnh.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, đây là hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với gần 500 đại biểu, trong đó có hơn 300 đại biểu Quốc hội, nghị sĩ, đại biểu quốc tế tham dự với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng.

“Đây là dịp giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước, con người Việt Nam vì “trăm nghe không bằng một thấy”, ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng cho biết, dự kiến sẽ thông qua tuyên bố hội nghị về vai trò giới trẻ trong thúc đẩy thực hiện mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. Đây sẽ là tuyên bố đầu tiên sau 8 kỳ hội nghị, mang tính hiệu triệu, cam kết của giới trẻ trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ.

“Cảm ơn Quốc hội Việt Nam”

Bà Zena Hial, Giám đốc Chương trình Nghị sĩ trẻ Liên minh Nghị viện thế giới IPU bày tỏ cảm ơn Quốc hội Việt Nam và lãnh đạo Việt Nam tạo cơ hội để IPU đồng tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 - sự kiện quốc tế đặc thù dành cho thế hệ trẻ.

nghisitre-2.jpg
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Bà cũng bày tỏ cảm kích trước vai trò của lãnh đạo Việt Nam, không chỉ đăng cai tổ chức hội nghị lần này mà còn nỗ lực cải thiện, trao quyền hạn cho giới trẻ và minh chứng rõ rệt nhất là đông đảo các bạn trẻ đến dự sự kiện (gần 500 đại biểu).

“Đây không chỉ là con số đơn thuần mà là số lượng đại biểu thực sự quan tâm, tới tham dự sự kiện để có thể đóng góp nỗ lực về chủ đề chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”, bà Zena Hial nhấn mạnh.

Giám đốc Chương trình Nghị sĩ trẻ IPU đánh giá cao chủ đề của hội nghị và tin tưởng “Việt Nam là chủ nhà hoàn hảo cho Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9”.

Bên cạnh phiên khai mạc và bế mạc, hội nghị có 3 phiên thảo luận chuyên đề chính, bao gồm: Chuyển đổi số; đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững.

Việt Nam tham gia hội nghị tập trung vào việc: Tiếp tục khẳng định cam kết chủ động, tích cực tham gia các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương của Việt Nam; phát huy vai trò và vị thế của ta tại diễn đàn IPU.

Trao đổi với nghị sĩ trẻ các nước về các chủ đề của Hội nghị gồm chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững: Tham khảo kinh nghiệm thúc đẩy sự tham gia của giới trẻ trong các hoạt động chính trị, kinh tế và xã hội của các nước trên thế giới… cũng là nội dung Việt Nam tập trung khi tham gia tại hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
300 đại biểu Quốc hội, nghị sĩ trẻ tham gia Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu