Nghi phạm vụ đầu độc Sergei Skripal là một cựu điệp viên người Nga

Hà Kim (Theo Reuters)| 22/04/2018 17:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Anh đang nghi ngờ một cựu điệp viên người Nga có mật danh là Gordon có liên quan đến vụ đầu độc cha con ông Sergei Skripal hồi đầu tháng Ba vừa qua.

Reuters dẫn lời các nhà thám tử Anh nhận định rằng, có một nhóm gồm 6 người đứng đằng sau vụ đầu độc cha con ông Sergei Skripal bằng chất độc hóa học Novichok có xuất xứ từ Nga. Một trong 6 người đó là một cựu điệp viên 54 tuổi thường được gọi là Gordon. Ngoài ra, ông này còn có mật danh là Mihails Savickis và hai mật danh khác.

Cảnh sát Anh có được kết luận này sau 5 giờ thẩm vấn một cựu điệp viên người Nga khác có tên là Boris Karpichkov (59). Ông Boris cho biết, Gordon vốn là cấp dưới của ông hồi đầu những năm 1990. Tuy nhiên, cảnh sát Anh lo sợ Gordon đã bay về Nga và họ sẽ không bao giờ có cơ hội để thẩm vấn ông ta.

Boris cho biết, Gordon là một người rất thông minh, có học thức, tham vọng và tàn nhẫn. Gordon từng tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật và được cho là đã hoạt động ngầm với vỏ bọc là một doanh nhân thành đạt trong ngành công nghiệp an ninh.

Như vậy, sau 1,5 tháng điều tra, cảnh sát chống khủng bố và tình báo Anh đã xác định danh tính cụ thể của những kẻ bị nghi là thủ phạm đứng sau vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal. Cảnh sát và tình báo Anh đang rà soát các cá nhân vào Anh từ các chuyến bay, kiểm tra các camera an ninh tại thành phố Salisbury và các xe ô tô khả nghi... để củng cố hồ sơ vụ án.

Nghi phạm vụ đầu độc Sergei Skripal là một cựu điệp viên người Nga

 Boris Karpichkov từng tiết lộ với NBC News “danh sách đen” đầu độc của Nga đối với các cựu điệp viên hai mang

Về phía ông Boris Karpichkov, ông vốn là một cựu điệp viên cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB), tìm cách ẩn thân tại New Zealand sau khi đào tẩu sang Anh vào cuối thập niên 1990.

Trước đó, vào ngày 29/3, ông Boris Karpichkov đã tiết lộ với NBC News “danh sách đen” đầu độc của Nga đối với các cựu điệp viên hai mang. Ông Boris Karpichkov cho biết, ông nhận thông tin mình nằm trong danh sách đen này vào ngày sinh nhật mình.

Ông Karpichkov nhắc lại lời một người bạn cũ nói với ông qua điện thoại hồi giữa tháng 2 rằng: “hãy cẩn trọng và quan sát chung quanh, sẽ có điều gì đó xảy ra. Chuyện này rất nghiêm trọng và không chỉ có mình ông”. Ban đầu, ông Karpichkov tưởng người bạn nói đùa, nhưng sau khi ông Skripal bị đầu độc thì ông đã tin. Ông cẩn thận hẹn trả lời phỏng vấn NBC News tại một phòng ghi âm ở London, và từ chối cho biết nơi ở của mình tại Anh.

Trong buổi phỏng vấn, ông Karpichkov cho biết, trong danh sách này có cả tên ông Sergei Skripal, người bị đầu độc cùng con gái tại thị trấn Salisbury ngày 4/3. Ngoài ông Skripal và ông Karpichkov, trong danh sách đen này còn có một số cựu điệp viên KGB khác. Trong đó, có ông Christopher Steele - tác giả cuốn sách cáo buộc Nga thông đồng với đội tranh cử ông Donald Trump can thiệp bầu cử Mỹ.

Ngoài ra, ông Bill Browder - người đứng sau các lệnh trừng phạt Mỹ nhắm vào các cá nhân Nga theo tinh thần luật Chịu trách nhiệm về Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky cũng có trong danh sách.

Theo ông Boris Karpichkov, chiến dịch “thanh lọc” này được lên kế hoạch, tổ chức và thực hiện rất tốt, nếu không phải do Tổng thống Nga Vladimir Putin phê duyệt trực tiếp thì ít nhất cũng được cấp cao nhất KGB đồng ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi phạm vụ đầu độc Sergei Skripal là một cựu điệp viên người Nga