Nghi phạm sát hại người tình rồi phân xác đối mặt với khung hình phạt nào?

Thanh Phương| 29/03/2022 09:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo quan điểm của luật sư, chỉ vì người tình không chịu ly hôn, đối tượng đã ra tay giết hại rồi phân xác khiến dư luận bàng hoàng. Nghi phạm phải đối mặt với nhiều tội danh, khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Như tin đã đưa, khoảng 17h00 ngày 27/3, Công an thành phố Ninh Bình (Ninh Bình) nhận được tố giác của ông Phạm Văn N. (SN 1954, ở phố Chu Văn An, phường Nam Bình, TP Ninh Bình) về việc ông nghi ngờ con trai là Phạm Văn Dũng (SN 1985) đã giết, giấu xác chị Nguyễn Thị Th. (SN 1992, ở phường Nam Sơn, thành phố Tam Điệp) tại nhà.

Ngay sau khi nhận được tố giác, Công an tỉnh đã huy động lực lượng nhanh chóng tiếp cận hiện trường, tiến hành các biện pháp điều tra và tạm giữ đối với Dũng.

Tại cơ quan Công an, Dũng khai nhận, thông qua mạng xã hội, Phạm Văn Dũng (đã có vợ) có quan hệ quen biết, thuê nhà trọ sống với nhau như vợ chồng với chị Nguyễn Thị Th. (đã có chồng, hiện làm thuê tại thành phố Ninh Bình) khoảng hơn một năm trở lại đây.

Sáng  23/3, chị Th. đến nhà chị Phạm Thị T. (là chị gái của Dũng) tìm, trả đồ cá nhân của Dũng (để tại nhà thuê trọ) để về TP Tam Điệp làm. Dũng không đồng ý nên giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn cãi nhau, Dũng đã giữ chị Th. ở lại nhà không cho đi. Thời điểm này chỉ có Dũng và chị Th. ở tại nhà. Đến khoảng 18h45’ cùng ngày, giữa hai người tiếp tục xảy ra mâu thuẫn cãi nhau, Dũng dùng tay bóp cổ chị Th đến khi nạn nhân ngừng thở, sau đó Dũng nằm cạnh xác chị Th.

Đến sáng hôm sau, Dũng đem thi thể nạn nhân cho vào nồi (loại dùng để nấu bánh chưng) rồi đi mua xăng về đốt nhưng thấy mùi nên đã dập tắt lửa. Đến trưa ngày 25/3, Dũng đem thi thể đến phòng tắm ở tầng một phân xác bỏ vào hai thùng nhựa (có sẵn tại nhà), sau đó kéo lên tầng hai cất giấu vào trong tủ. Đối tượng có đặt mua 5 lít a xít để thực hiện việc che giấu hành vi phạm tội nhưng chưa kịp nhận.

Đến ngày 27/3, bố đẻ của Dũng là ông N. về nhà chị T. phát hiện Dũng có những biểu hiện tâm lý bất thường, thấy xe mô tô của chị Th. nhưng không thấy người đâu, nghi ngờ Dũng đã giết chị Th. nên ông N. đã đến cơ quan Công an để trình báo, đồng thời khóa trái cửa đề phòng Dũng bỏ trốn.

Ngày 29/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình cho biết đang tiếp tục lấy lời khai của đối tượng Phạm Văn Dũng (SN 1985, trú tại phường Nam Bình, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) để làm rõ hành vi phạm tội.

a1khung.jpg
Phạm Văn Dũng tại cơ quan Công an

Luật sư Trịnh Thị Tuấn (Công ty Luật Năm Châu) cho biết, hành vi của đối tượng với nạn nhân là vô cùng tàn độc, dã man. Đối tượng không chỉ cướp đi sinh mạng là quyền thiêng liêng, cao nhất của một con người mà sau đó còn xâm phạm đến thi thể của nạn nhân.

Trong vụ việc này, đối tượng Dũng (có gia đình) lại chung sống như vợ chồng với nạn nhân là người đang có chồng. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm Luật hôn nhân và gia đình là chung sống như vợ chồng với người đã có vợ có chồng thì có thể sẽ bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 182 Bộ luật Hình sự. Chính vì quan hệ ngoài luồng mà dẫn tới mâu thuẫn đến mức cực đoan, nạn nhân không muốn ly hôn mà Dũng ra tay sát hại.

“Cơ quan chức năng phải thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định nguyên nhân dẫn tới tử vong của nạn nhân có đúng với lời khai của đối tượng hay không. Do thi thể đã bị tác động (phân từng đoạn và có đốt cháy) cần phải giám định để xác định danh tính. Đồng thời, có căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt cao nhất của tội danh này là tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”, Luật sư Tuấn phân tích.

Sau khi tước đoạt tính mạng của nạn nhân, để che giấu hành vi phạm tội, đối tượng đã thực hiện phân xác, cho vào thùng đốt, đặt mua a xít về để tiêu hủy thi thể. Hành vi này sẽ bị xử lý theo Điều 319 Bộ luật Hình sự, hình phạt có thể tới 7 năm tù.

“Trong trường hợp bị cáo bị kết án với nhiều tội danh thì cơ quan tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu hình phạt cao nhất là tử hình thì hình phạt chung sẽ là tử hình. Nếu là hình phạt cao nhất của các đội là tù chung thân thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân. Trường hợp tòa án áp dụng hình phạt là tù có thời hạn thì tổng mức hình phạt của nhiều tội danh không quá 30 năm tù. Theo tôi, với hành vi giết người, thực hiện một cách man rợ, động cơ đe hèn như thông tin đã đưa thì Dũng khó thoát khỏi án cao nhất là tử hình”, Luật sư Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi phạm sát hại người tình rồi phân xác đối mặt với khung hình phạt nào?