Vụ án nổi tiếng

Nghi phạm bắn Thủ tướng Slovakia bị buộc tội âm mưu giết người

Hà Mai 18/05/2024 - 18:49

Bộ trưởng Nội vụ Matus Sutaj Estok cho biết, nghi phạm trong vụ bắn Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị buộc tội âm mưu giết người có chủ ý trước. Ông Sutaj Estok nói thêm rằng, vụ tấn công “có động cơ chính trị”.

Ông Sutaj Estok nói với các phóng viên: “Cảnh sát Slovakia đang nghiên cứu một động cơ duy nhất của vụ tấn công và nghi phạm bị buộc tội cố ý giết người có chủ ý trước”.

thu-tuong-slovakia-fico-bi-ban.jpg
Nghi phạm bị bắt sau khi bắn 5 phát đạn vào Thủ tướng Slovakia Robert Fico. (Ảnh: Reuters)

“Đây là một 'con sói đơn độc', hành động của ông ta được thúc đẩy sau cuộc bầu cử Tổng thống vì ông ấy không hài lòng với kết quả của nó”, Bộ trưởng Nội vụ nói thêm, đề cập đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 của Slovakia.

Tay súng đã bắn Thủ tướng Fico, 59 tuổi, 5 phát, ban đầu khiến Thủ tướng rơi vào tình trạng nguy kịch và phải trải qua cuộc phẫu thuật vài giờ sau đó vào tối 8/5.

Vụ nổ súng ở thị trấn Handlova ở miền Trung Slovakia, do một người đàn ông 71 tuổi thực hiện, đã khiến quốc gia nhỏ bé ở Trung Âu này choáng váng và bị quốc tế lên án.

Slovakia, một thành viên của NATO và Liên minh châu Âu, có ít lịch sử bạo lực chính trị.

Đất nước 5,4 triệu dân này đã chứng kiến ​​các cuộc tranh luận chính trị phân cực trong những năm gần đây, bao gồm cả cuộc bầu cử Tổng thống đầy cam go vào tháng trước đã giúp Fico thắt chặt quyền lực.

Kể từ khi trở lại làm Thủ tướng vào tháng 10 năm ngoái, ông Fico đã thay đổi chính sách một cách nhanh chóng. Những người chỉ trích phe đối lập gọi đó là hành vi "giành quyền lực".

Chính phủ của ông đã giảm bớt sự hỗ trợ dành cho Ukraine trong khi mở đối thoại với Nga, tìm cách giảm bớt các hình phạt đối với tham nhũng và giải tán văn phòng công tố viên đặc biệt, đồng thời đang cải tổ đài truyền hình công cộng RTVS bất chấp những lời kêu gọi bảo vệ quyền tự do báo chí

Thủ tướng Fico từ lâu đã chỉ trích các phương tiện truyền thông chính thống của Slovakia, từ chối nói chuyện với một số cơ quan truyền thông. Các thành viên trong đảng của ông đã chỉ trích các hoạt động của giới truyền thông và phe đối lập trong những tháng gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi phạm bắn Thủ tướng Slovakia bị buộc tội âm mưu giết người