Nghi phạm bắn cựu Thủ tướng Abe từng làm trong Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản

Nhật Minh| 08/07/2022 14:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghi phạm bắn cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sáng 8/7 đã có 3 năm phục vụ trong Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản và đã ra khỏi lực lượng này vào năm 2005, Đài NHK của Nhật Bản đưa tin.

fumio-kishida.jpg
Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã có phát biểu sau khi cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bắn

Trước đó, như tin đã đưa Cựu thủ tướng Abe, 67 tuổi, đã bị bắn vào khoảng 11h30 giờ địa phương cùng ngày, khi ông đang có bài phát biểu vận động tranh cử cho đảng Dân chủ tự do (LPD) tại thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản. Các nhân chứng tại hiện trường cho biết đã nghe được 2 tiếng nổ. Nghi phạm đã bị bắt giữ.

Cảnh sát cho biết nghi phạm là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, cư dân thành phố Nara, đã bị bắt ngay sau khi thực hiện vụ tấn công. Khẩu súng thu được tại hiện trường là súng tự chế.

Đài NHK cũng dẫn thông tin từ cảnh sát cho biết nghi phạm bắn ông Abe không hài lòng với cựu Thủ tướng và muốn giết ông. Nghi phạm dường như không cố gắng chạy trốn sau khi nổ súng.

Các nhân chứng cho biết khi tiếng súng đầu tiên vang lên, dường như không có ai bị thương. Tới phát súng thứ hai, ông Abe ngã xuống đất và mọi người liền lao vào. Theo Đài NHK, ông Abe bị bắn vào vùng cổ và ngực.

nghi-pham-abe.jpg
nghi-pham-1657258616-2410-1657258622.jpg
Nghi phạm đã bị bắt ngay sau khi thực hiện vụ tấn công

Trưa 8/7, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã có phát biểu sau khi cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bắn trong sự kiện vận động tranh cử. Theo đó, ông Abe đang trong tình trạng nguy kịch.

Ông Kishida cho biết các bác sĩ đang nỗ lực cứu sống ông Abe Shinzo, và tuyên bố vụ nổ súng là "hành động không thể tha thứ".

Theo ông Kishida, hiện chưa rõ lý do của vụ nổ súng và ông "muốn dùng những lời lẽ gay gắt nhất để lên án hành động này".

Ông cũng cho biết chưa có quyết định nào liên quan đến lịch trình bầu cử Thượng viện ngày 10/7, và đã yêu cầu tất cả các thành viên nội các quay trở lại Tokyo.

Thủ tướng Kishida đã tạm dừng chiến dịch tranh cử ở tỉnh Yamagata và trở về văn phòng tại Tokyo, đồng thời triệu tập họp nội các.

Trong khi đó, Đài NHK dẫn lời quan chức cao cấp Đảng LDP cho biết ông nghe được thông tin là ông Abe đang được truyền máu, tình hình rất đáng lo ngại.

Bộ Nội vụ Nhật Bản thông báo cuộc bầu cử Thượng viện sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch vào ngày 10/7 tới. Tuy nhiên, trong diễn biến mới nhất, đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền đã đề nghị tất cả các ứng cử viên tạm dừng chiến dịch tranh cử.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có luật kiểm soát súng nghiêm ngặt nhất thế giới. Số người chết vì súng hàng năm ở đất nước 125 triệu dân này thường là những con số đơn lẻ. Quá trình cấp giấy phép sử dụng súng là một quá trình lâu dài và phức tạp ngay cả đối với công dân Nhật Bản, khi họ phải được một hiệp hội bắn súng giới thiệu và sau đó phải trải qua các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt của cảnh sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi phạm bắn cựu Thủ tướng Abe từng làm trong Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản