Nghị lực và lòng nhân ái được lan tỏa của cô gái tật nguyền không tay

Thành Phan| 14/08/2019 08:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sinh ra đã là một người tật nguyền, không có cả 2 tay, tuy nhiên cô sinh viên năm 3, Lê Thị Thắm (Trường Đại học Hồng Đức) không chỉ vượt qua mọi khó khăn của bản thân, phấn đấu học tập, mà còn lan tỏa ý chí và sự ham học tới cho toàn bộ trẻ em khu xóm.

Khi mà kỳ nghỉ hè của cả sinh viên và học sinh trong cả nước tới, thì tại xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) trẻ em khu này lại ríu rít bài vở đến nhà “cô giáo” Lê Thị Thắm để học tiếng Anh.

Trong căn nhà nhỏ chừng vài chục mét vuông, trong buổi chiều hè đầu tháng 8, không khí ngoài trời có chút ngột ngạt và oi bức, nhưng trong nhà, tiếng trẻ em ríu rít đọc từ, đọc câu, tiếng giảng bài say sưa của “cô giáo” trẻ vẫn đều đặn vang lên, vô cùng sôi nổi.

Cứ đến kỳ nghỉ hè là Thắm lại mở lớp dạy Tiếng Anh miễn phí cho những đứa trẻ trong xóm

Nhìn cô gái với thân hình nhỏ nhắn, không có cả 2 tay và mang trong mình nhiều căn bệnh nặng đang nhiệt huyết giảng bài bên đám trẻ, đúng là một hình ảnh đẹp của lòng nhân ái được lan tỏa.

Mặc dù không có tay từ khi mới sinh ra, nhưng Thắm có đôi bàn chân khỏe mạnh và linh hoạt. Em tự đứng trên đôi chân của mình, nhặt rau, viết bài, đánh máy tính… Và từng ngày không ngừng cố gắng vươn tới ước mơ của bản thân bằng chính nghị lực và lòng kiên cường mà em đang có.

Trong suốt 12 năm học Thắm đều đạt học sinh tiên tiến và học sinh giỏi. Với những kết quả ấy cộng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, em đã được trường Đại học Hồng Đức đặc cách nhận tuyển, giúp em đến gần hơn nữa ước mơ trở thành giáo viên Tiếng Anh của mình.

Chúng tôi ngồi trò chuyện với bà Nguyễn Thị Tình (mẹ của Thắm) về lớp học đặc biệt này, bà kể: “Cứ vào hè là nhà thành lớp học. Ban đầu, tôi phản đối, vì sợ sức khỏe Thắm yếu, sợ không làm nổi, nhưng nhiều lần con năn nỉ và quyết tâm, tôi cũng mềm lòng và đồng ý cho Thắm dạy”.

Người mẹ là nguồn động viên lớn lao để Thắm vượt lên mọi khó khăn

Sau  khi đã tan lớp, Thắm ngồi trò chuyện với chúng tôi rất thân tình. Em kể: Ứơc mơ lớn nhất của em là trở thành cô giáo. Vì vậy ngay từ khi được nhận vào trường Đại Học, em đã ra sức cố gắng hoàn thành mọi bài vở trong lớp. Đến khi nghỉ hè, nhận thấy trẻ em trong xóm nghèo không có nơi  để học ngoại khóa, hoặc tham gia các hoạt động nào khác, lại thấy Tiếng Anh là một môn học rất khó đối với các em trong xóm nên Thắm quyết tâm mở một lớp nhỏ, tạo điều kiện cho trẻ em xung quanh xóm có nơi học tập, truyền giảng vốn kiến thức mà em đã được học, và cũng là một cách để trau dồi chính bản thân mình.

Lớp học được tổ chức trong căn phòng nhỏ vỏn vẹn chỉ có vài ba cái ghế và chiếc giường, ban đầu chỉ 5 đến 6 em nhưng giờ đã hơn chục em. Điều đặc biệt đó là, Thắm không hề lấy tiền của em nào đến học. “Em chỉ coi đó là một việc làm có ích cho trẻ em chính nơi xóm nghèo này, một việc làm mà em đã và đang phấn đấu sẽ còn tiếp tục dài lâu hơn nữa”, Thắm vui vẻ cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thị Khánh (ở cùng xóm với Thắm) có con đang được Thắm kèm dạy cho hay: "Kể từ ngày cô Thắm dạy thêm tiếng Anh miễn phí cho cậu con trai là Nguyễn Trung Hiếu, cháu học tiến bộ rõ rệt, trong 2 năm liền Hiếu luôn đạt điểm cao môn tiếng Anh và là học sinh giỏi của trường".

Đây chính là động lực để Thắm phấn đấu, cố gắng hơn nữa,vui, khỏe hơn nữa để  tiếp tục trên con đường chinh phục giấc mơ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị lực và lòng nhân ái được lan tỏa của cô gái tật nguyền không tay