"Nghẹt thở" hành trình 700km đưa quả tim Hà Nội đập trong lồng ngực bệnh nhân Huế

Thảo Nguyên| 31/01/2019 17:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một thanh niên 27 tuổi sống tại Hà Nội không may bị tai nạn giao thông khi Tết Nguyên đán đang đến gần. Khi anh rơi vào tình trạng chết não, gia đình anh đã tình nguyện hiến tặng giác mạc, toàn bộ nội tạng của anh cho những người bệnh nặng.

Ngày 31/1, thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện thành công một ca ghép tim từ người cho chết não hiến tặng.

Trước đó, ngày 26/1, ngay sau khi nhận được thông tin hiến tạng được cung cấp từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia có người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế đã kịp thời cử một kíp bác sĩ mang theo mẫu máu ra Hà Nội để phối hợp đánh giá sự tương thích của nguồn tạng người hiến với người nhận ở Huế.

Trái tim của nam thanh niên Hà Nội trên đường xuyên Việt vào Huế

Đến 2h sáng ngày 27/1, kết quả cho biết phản ứng độ chéo tương thích với người nhận ghép tim tại Huế. 8h sáng cùng ngày, kíp phẫu thuật bắt đầu tiến hành lấy tạng. 11h20’ quả tim được lấy ra khỏi cơ thể người hiến và vận chuyển ra sân bay Nội Bài theo đường hàng không đến sân bay Đà Nẵng lúc 12h30’, dự kiến hạ cánh lúc 13h50’.

Tuy nhiên, giờ bay trễ 45 phút so với lịch bay dự kiến, điều này khiến bệnh viện rất lo ngại do thời gian cho phép thiếu máu tạng là rất ít, trong khi quãng đường vận chuyển lại quá xa và qua nhiều phương tiện di chuyển.

Đến 14h45’, khi máy bay vừa hạ cánh, đoàn xe của Bệnh viện Trung ương Huế đã vào tận cửa máy bay đón tạng để kịp thời gian ghép. Để chạy đua với thời gian, kíp vận chuyển đã phải tiến hành rửa tim ngay trên xe đưa tim từ Đà Nẵng về Huế.

Các bác sĩ tiến hành ghép tim cho bệnh nhân

Với sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng, sự hỗ trợ trực tiếp của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia và Bệnh viện Việt Đức cùng kíp đi lấy tạng của Bệnh viện Trung ương Huế, quả tim hiến đã được vận chuyển thành công đến Phòng mổ tim Bệnh viện Trung ương Huế lúc 16h20’ và đưa vào lồng ngực người nhận lúc 16h40’.

Sau chỉ 1h35’ phút thực hiện ca ghép tim, niềm vui đã vỡ òa khi tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận lúc 18h15’ ngày 27/1.

Bệnh nhân được ghép tạng đã dần hồi phục

Được biết, bệnh nhân được ghép tim lần này bị bệnh cơ tim giãn đã 13 năm nay, hiện tại suy tim giai đoạn cuối; chức năng VG giảm nặng với EF: 14%, PAPs: 65mmHg… Sự sống của bệnh nhân chỉ còn rất ngắn nếu không được ghép tim.

GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ, đến 7h ngày 28/1, bệnh nhân được rút máy thở, mọi thông số tốt và ổn định. Đây thực sự là món quà có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với bệnh nhân trong dịp năm mới.

Ông cũng gửi lời tri ân nghĩa đến cử cao đẹp của gia đình người hiến. Cảm ơn các đơn vị đã cùng đồng hành để trái tim được vận chuyển, ghép thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nghẹt thở" hành trình 700km đưa quả tim Hà Nội đập trong lồng ngực bệnh nhân Huế