Nghẹn ngào trước thước phim phóng sự chân thực, ám ảnh mang tên Ranh Giới

Minh Anh| 09/09/2021 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phóng sự VTV Đặc biệt Ranh Giới được phát sóng vào tối ngày 8/9 đã khiến nhiều người vô cùng xúc động trước những thước phim chân thực và ám ảnh về đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu đang ngày đêm giành giật sự sống cho người bệnh.

"Ranh giới" là bộ phim tài liệu thứ 6 của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư phát sóng trong khung giờ VTV Đặc biệt. Đây là sản phẩm của anh và đồng nghiệp sau chuyến tác nghiệp vào TP Hồ Chí Minh trong những ngày cuối tháng 7/2021, khi nơi ấy đang là tâm dịch COVID-19 của cả nước. 

ranh-gioi3.jpg
Cả phóng sự là một màu trắng toát của giường bệnh, của đồ bảo hộ, là những âm thanh gấp gáp trong cuộc chiến giành sự sống cho các bệnh nhân mang trên mình hai sinh mệnh của các y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

Hành trang ngày trở về của người đạo diễn là hai bộ phim tài liệu, mang tên "Ranh giới" và "Ngày con chào đời". "Ranh giới" là bộ phim thứ nhất, lên sóng trước vào tối qua (8/9).

Bối cảnh thực hiện của phim là khu K1 thuộc bệnh viện sản phụ Hùng Vương trong thành phố. Đây là khu điều trị lớn nhất, được hoán cải từ một toà nhà của bệnh viện, để dành cho việc điều trị các thai phụ bị nhiễm COVID-19.

ranh-gioi2.jpg
Khi không giành giật được sự thở, thì sự sống là điều tiếp theo và cũng là điều cuối cùng mà các bác sĩ bằng mọi cách phải giành giật lại được cho bệnh nhân.

Trong 45 phút phim không lời bình của "Ranh giới", khán giả đã được chứng kiến, được nghe, được cảm nhận những gì đang ngày đêm diễn ra sâu bên trong khu nhà của bệnh viện.

ranh-gioi4.jpg
Nhưng không phải lúc nào, họ cũng là người chiến thắng… Một tiếng "Tít" kéo dài từ máy monitor gây ám ảnh cho tất cả mọi người.

Đó là ranh giới để đội ngũ y bác sĩ giành giật lại sự sống cho các thai phụ - những con người mang hai sinh mệnh và đang phải chịu đựng những gì khắc nghiệt, khốc liệt nhất của căn bệnh này.

Bộ phim khiến người xem cảm phục tinh thần hi sinh quên mình và nỗ lực đến những giây phút cuối cùng, đến khi không thể gắng gượng được nữa của đội ngũ y bác sĩ để cứu sống bệnh nhân.

ranh-gioi6.jpg
Làm việc suốt ngày đêm, bản thân các bác sĩ thuộc khu điều trị K1 cũng có lúc kiệt sức.

Bản thân họ cũng đứng trước quá nhiều ranh giới, là ranh giới của sự lây nhiễm, của ý chí và hy vọng, của đoàn tụ và chia ly, của lựa chọn nên cứu mẹ hay cứu con.

Có xem phim, khán giả mới nhận ra rằng hoá ra trên cuộc đời này, vẫn có những con người quên hết mọi thứ để cứu sống người khác, nhẫn nại và bao dung để yêu thương người xa lạ như người thân của mình, và đôi khi không màng đến nguy hiểm mà bản thân đang phải đối diện.

ranh-gioi5.jpg
Mặc trên mình bộ đồ bảo hộ kín mít, họ không được phép ăn uống, ngủ nghỉ đàng hoàng.

Bởi giữa họ - những người bác sĩ luôn có một sự gắn kết khó tả với các bệnh nhân của mình, nhất là khi cả hai đang ở trên cùng một chiến tuyến chống lại kẻ thù vô hình.

Khi không giành giật được sự thở, thì sự sống là điều tiếp theo và cũng là điều cuối cùng mà các bác sĩ bằng mọi cách phải giành giật lại được cho bệnh nhân.

ranh-gioi.jpg
Các bác sĩ có thể ngủ ở bất cứ nơi đâu - ghế, sàn nhà, tường là nơi ngả đầu ngả lưng, nhắm mắt lại chưa được bao lâu thì lại bị giật mình bởi tiếng gọi của đồng nghiệp, bởi âm thanh còi báo động vang lên.

Âm thanh báo động đỏ đáng sợ vang lên trong bệnh viện là những khi các y bác sĩ khu K1 gọi điện thoại báo có bệnh nhân đang vô cùng nguy kịch. Rất nhiều y bác sĩ ở các khoa khác, khi nghe âm thanh đó, lập tức mặc đồ bảo hộ và vào trong K1 để hỗ trợ các đồng nghiệp.

Để giúp trái tim của sản phụ đập lại, liên tục từng bác sĩ nỗ lực nhấn tim cho bệnh nhân, dù đó là lúc xảy ra nguy cơ lây nhiễm cao nhất nhưng không còn ai bận tâm về chuyện đó. Căn phòng bệnh chỉ có một bệnh nhân nhưng vây quanh đó là hơn chục y bác sĩ nỗ lực đến cùng để cứu sống người bệnh.

ranh-gioi7.jpg
Giữa nơi tâm dịch, khi căn bệnh cướp đi mọi thứ, vẫn có những em bé an toàn chào đời.

Trong những giây phút sinh tử cách nhau chỉ trong gang tấc như thế, chỉ có đôi bàn tay của các bác sĩ mới kéo người bệnh từ cõi chết trở về. Nhưng không phải lúc nào, họ cũng là người chiến thắng… Một tiếng "Tít" kéo dài từ máy monitor gây ám ảnh cho tất cả mọi người.

Ngay sau khi được phát sóng, phóng sự Ranh Giới đã khiến nhiều người vô cùng xúc động, không cầm được nước mắt. Nhiều người đã chia sẻ lại trên trang cá nhân và dành những lời cảm ơn VTV vì đã có 1 phóng sự xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghẹn ngào trước thước phim phóng sự chân thực, ám ảnh mang tên Ranh Giới