Nghệ sỹ Bùi Thanh Lê gây bất ngờ cho khán giả khi gần đây cô lấn sân sang lĩnh vực sân khấu tuồng với tư cách là nhà biên kịch, đồng thời là diễn viên chính của vở kịch thể nghiệm do chính cô chấp bút.
Được biết đến với hàng loạt vai diễn chính trong các bộ phim truyền hình như: “Hai người mẹ”, “Những tia nắng ấm”, “Con mắt bão”, “Em nữa là 12”, “Những người bạn”… nghệ sỹ Bùi Thanh Lê gây bất ngờ cho khán giả khi gần đây cô lấn sân sang lĩnh vực sân khấu tuồng với tư cách là nhà biên kịch, đồng thời là diễn viên chính của vở kịch thể nghiệm do chính cô chấp bút.
Đổi mới chính là để khẳng định mình
Tốt nghiệp năm 2012, chuyên ngành Nghệ thuật Biểu diễn Sân khấu – Điện ảnh, trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, Bùi Thanh Lê đã sớm bén duyên với nghệ thuật thứ bảy một cách nhẹ nhàng và tự nhiên, với những vai diễn đáng nhớ : Vai Nhung trong “Con mắt bão”, Hà Ly trong “Em nữa là 12”,….
Khởi nghiệp với vai trò người mẫu ảnh, rồi cơ duyên đã đưa Bùi Thanh Lê lấn sân sang lĩnh vực diễn xuất. Những tưởng đó chỉ là một cuộc dạo chơi ngắn nhưng cô lại bám trụ với bộ môn nghệ thuật này cho đến hôm nay. Gần 15 năm “ăn cơm” nghệ thuật, Bùi Thanh Lê đã ít nhiều ghi dấu ấn thành công trong hàng loạt các vai diễn tiêu biểu ở mảng phim truyền hình, điện ảnh, sân khấu kịch nói.. và gần đây nhất nghệ sỹ trẻ Thanh Lê đã gây tò mò không chỉ với các đồng nghiệp, mà còn với khán giả khi cô chính thức lấn sân sang lĩnh vực sân khấu tuồng.
Cú rẽ đột ngột của Bùi Thanh Lê sang sân khấu truyền thống gây nhiều tò mò cho bạn bè, đồng nghiệp bởi lẽ, từ nhỏ đến lớn, Thanh Lê ít có cơ hội tiếp xúc và cũng ít quan tâm tới nghệ thuật cổ truyền. Thế nhưng, việc cô đến với tuồng bằng vở kịch “Nguyệt Hồ” và được Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam đánh giá cao lại trái ngược hoàn toàn với dự đoán của nhiều người.
Vở kịch “Nguyệt Hồ” – được chuyển thể từ tích tuồng cổ “Võ Tam Tư trảm hồ” của tác gia Quỳnh Phủ Nguyễn Diêu. Nhưng với con mắt trẻ trung, mới lạ và cái nhìn đấy táo bạo, Thanh Lê đã tự biên soạn một câu chuyện hoàn toàn khác so với tích tuồng cổ. Nếu ai đã từng đọc hay xem vở tuồng cổ “Võ Tam Tư trảm hồ” thì chắc hẳn sẽ day dứt mãi với cái kết “Tiết Giao cướp được viên “ngọc người”, Hồ Nguyệt Cô mất ngọc trở lại thành thân cáo. Trong cơn hoảng loạn Nguyệt cô quay đầu về tìm Võ Tam Tư( chính là người chồng cũ của mình), và cuối cùng bị Võ Tam Tư tưởng lầm là dã thú mà giết chết. Nhưng Thanh Lê đã tự tìm cho mình một cái kết khác. Kết thúc câu chuyện là vĩ thanh, cái chết của Nguyệt Hồ ở nhân gian lại chính là kết thúc của một cuộc khảo nghiệm, Nguyệt Hồ trở lại Linh Sơn trở thành Linh Sơn Nguyệt Nữ Vương, Tiết Giao chính là Phong Hồ Tướng Quân hạ thế phò tá cho nàng. Hai người kết đôi nơi linh sơn vĩnh lạc, hạnh phúc bên nhau. Cái kết mà như Thanh Lê chia sẻ nó nhân văn và đầy tính nhân bản, như một thông điệp giản đơn mà cô muốn gửi tới khán giả của mình : Tình yêu chính là phép khảo nghiệm chính xác nhất cho lương tri và phẩm giá của con người.
Nghệ thuật là chân chính
Sẽ không ít người thắc mắc và tò mò khi biết đến một Thanh Lê là diễn viên sẽ ra sao khi đứng trên sân khấu tuồng với tư cách là nhà biên kịch, đồng thời là diễn viên chính trong chính vở tuồng ấy? “Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết cùng mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình để đưa bộ môn nghệ thuật truyền thống với lối cách tân và đổi mới gần gũi hơn với khán giả, với nhịp sống hiện đại của ngày hôm nay”. Thanh Lê mỉm cười nhẹ nhàng trước câu hỏi thắc mắc của tôi.
Với vở kịch tuồng “Nguyệt Hồ” sẽ được tham dự Liên hoan Quốc tế Sân khấu thể nghiệm lần thứ III - năm 2016, Thanh Lê đã thành công khi biến một tích truyện dân gian có ý răn dạy người đời thành một câu chuyện tình yêu xúc động và đầy tính nhân văn. Đặc biệt, trong cách dàn dựng, Thanh Lê sẽ kết hợp nghệ thuật tuồng và âm nhạc dân gian đương đại, múa đương đại, art film (một thể loại điện ảnh đang được thế giới quan tâm) nhằm đem đến cho khán giả một cái nhìn mới lạ về nghệ thuật tuồng – sự kết hợp giữa truyền thống và hơi thở hiện đại.
Với tâm niệm nghệ sỹ là người phục vụ nhân dân, Thanh Lê cho rằng chỉ có những người nghệ sỹ tận tâm và sống hết mình với những vai diễn, dù đau đớn đến mấy, dù khổ sở đến mấy nhưng khi được hóa thân vào nhân vật, được đứng trên sân khấu, họ không còn là họ nữa, và những buồn phiền trước đó cũng tan theo tiếng cười, nước mắt của những nhân vật mà họ thể hiện...mới là nghệ sỹ chân chính và cô luôn nhắc nhở bản thân mình phải sống và làm việc một cách nghiêm túc.
Đúng như người ta thường nói: yêu nghề hết lòng thì tổ nghề sẽ đãi. Bằng cái tâm và cái tài của mình, Thanh Lê với đam mê và khát khao cháy bỏng với nghề, với những thử nghiệm táo bạo, luôn luôn muốn tìm tòi và đổi mới chính mình. Đúng như Thanh Lê chia sẻ: “Tôi lấy truyền thống làm nền tảng rồi phá cách, biến tấu để đem khoe với quốc tế sự tìm tòi, sáng tạo của riêng mình. Vốn cổ cha ông là nền móng vững chắc để các nghệ sỹ trẻ đứng trên đó và bước đi. Dù thể nghiệm đến đâu thì cuối cùng tôi cũng quay về với vốn văn hóa của cha ông”.