Nghệ sĩ cải lương Hề Sa qua đời

Minh Anh| 25/12/2020 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gia đình cho biết nghệ sĩ cải lương Hề Sa qua đời vào 0h30 phút ngày 25/12 sau một thời gian phải nhập viện điều trị suy tim, tràn dịch màng phổi. Ông hưởng thọ 80 tuổi.

Nghệ sĩ Hề Sa tên thật là Lê Văn Sa, sinh năm 1941 tại Thủ Đức. Từ nhỏ ông đam mê giọng ca đặc biệt của nghệ sĩ Văn Hường nên đã học hỏi theo. Năm 15, 16 tuổi, mê quá ông đã xin theo đoàn hát nhưng lận đận với những công việc hậu đài, vai quân sĩ.

Trải qua nhiều đoàn hát, tự thấy mình kém về sắc vóc khó có cơ hội trở thành kép chánh nên ông tập tành hát, diễn hài và xem nghệ sĩ Văn Hường như chuẩn mực để mình noi theo.

sa2.png
Danh ca vọng cổ hài Hề Sa.

Nếu Văn Hường được xem là đệ nhất danh ca vọng cổ hài thì không ít người gọi Hề Sa là đệ nhị danh ca vọng cổ hài. Từ những năm 1960, 1970 ông đã dần tạo được tiếng vang và trải qua nhiều đoàn hát lớn nhỏ như Tiếng vang Thủ Đô, Thủ Đô 1, Trăng Mùa Thu, Kim Chung...

Ông từng lập gánh hát riêng như Sóng Hề Sa, sau đổi tên thành Sóng Trường Sơn, rồi gánh Hoa Hồng... Thế nhưng nghiệp làm bầu ban đầu còn có ăn, sau cứ sa sút, thua lỗ khiến ông lâm vào cảnh khó khăn.

Hề Sa từng là bạn diễn của những nghệ sĩ tên tuổi như Tấn Tài, Trương Ánh Loan, Minh Vương, Lệ Thủy... Ông "đóng dấu" tên mình với rất nhiều bài vọng cổ hài như Khi người say biết yêu, Thần tài giữ sổ, 5 bà vợ, Trời sanh trâu sanh cỏ, Hề Sa đi Pháp, Hề Sa cầu hôn, Người lính già vui tính, Anh Ba Hưng...

Trong thời hoàng kim của mình, Hề Sa từng ký hợp đồng lên tới 1 triệu, lương tháng mười mấy ngàn. Ông khá đào hoa và trải qua nhiều đời vợ.

Ở tuổi xế chiều, cuộc sống của nghệ sĩ Hề Sa gặp nhiều khó khăn. Ông cùng gia đình ở thuê trong một con hẻm tại quận 1 (TP.HCM).

Gần đây sức khỏe của ông không được tốt và phải nhập viện để điều trị bệnh suy tim và tràn dịch màng phổi. Do tuổi già sức yếu nghệ sĩ đã qua đời ngày 25/12 hưởng thọ 80 tuổi.

Đạo diễn Thanh Hiệp - Trưởng ban lý luận phê bình Hội Sân khấu TP.HCM - nghẹn ngào khi nghe tin nghệ sĩ gạo cội qua đời: "Nghệ sĩ cải lương Hề Sa sống hiền lành, chưa bao giờ làm phiền lòng ai.

sa.jpg
Nghệ sĩ Hề Sa (bên phải) và "vua vọng cổ" Viễn Châu.

Ông luôn chỉ bảo cho lớp diễn viên trẻ theo nghề, động viên các bạn thích bài vọng cổ hài để cùng ông gìn giữ nét độc đáo của bài ca cổ này. Ông ra đi là một mất mát lớn đối với sân khấu cải lương".

NSND Lệ Thủy chia sẻ: "Nghệ sĩ Hề Sa là người giữ được phong độ bền bỉ. Tính đến nay, anh đã có hơn 50 năm theo nghề hát. Tôi quý trọng sự yêu nghề của anh".

Theo nguyện vọng của gia đình, tang lễ của nghệ sĩ Hề Sa được tổ chức tại chùa Thiên Phước (Thuận An, Bình Dương) vào sáng cùng ngày. Lễ động quan diễn ra vào 11h ngày 27/12, sau đó an táng tại nghĩa trang Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ cải lương Hề Sa qua đời