Sao

Nghệ sĩ “ảo” quyền lực – Khán giả bao dung nhưng không nuông chiều

Tuyết Nhung 03/11/2023 - 18:52

Việc hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi lên tiếng xin lỗi về những phát ngôn còn vụng về sau đăng quang đã tạo ra hai luồng dư luận trong công chúng. Nhiều người cho rằng những sai sót, bồng bột của tuổi trẻ thì nên tha thứ. Nhưng nhiều khán giả không dễ chấp nhận và muốn phải có những chế tài xử lý. Như vậy, sự bao dung của khán giả là cần thiết, nhưng làm thế nào để không trở nên quá dễ dãi, "chiều hư" nghệ sĩ lại là điều đáng bàn.

ao-quyen.jpg

"Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”

Đây là một câu tục ngữ quen thuộc và cũng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, văn hoá người Việt. Đó là trong cuộc sống, sẽ có lúc chúng ta hoặc những người khác mắc lỗi. Đây là những điều khó tránh khỏi. Chính vì thế, chúng ta cần học cách bao dung, tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ làm sai mà nhận lỗi và muốn sửa đổi vì nếu chúng ta trong hoàn cảnh của họ, ta cũng luôn mong được tha thứ để bắt đầu lại từ đầu.

Thế nhưng, một số trường hợp nghệ sĩ Việt Nam đang lợi dụng lối sống văn hoá này để thản nhiên sử dụng lời nói, hành động thậm chí mang những quan điểm “ảo quyền lực”. Từ đó nâng cao giá trị bản thân hay đơn giản chỉ muốn nổi tiếng hơn bằng scandal.

huynh-tran-y-nhi-16989071588131931544087.jpg
Hoa hậu Ý Nhi nói lời xin lỗi và xác nhận đi du học.

Gần đây nhất là vụ của người đẹp Ý Nhi. Sau hơn 3 tháng kể từ khi đăng quang "Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023" - với những phát ngôn còn vụng về sau đăng quang, ngày 2/11, Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi lên tiếng xin lỗi công chúng.

“Em muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến khán giả, đơn vị đã bị ảnh hưởng bởi phát ngôn của em. Ba tháng qua, em dành toàn bộ thời gian để nhìn nhận lại bản thân. Em xin tiếp thu tất cả các ý kiến của khán giả. Ý Nhi sẽ cố gắng, nỗ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân.”

Trước đó là trường hợp của Hiền Hồ, Jack hay Hoàng Thuỳ Linh. Sau nhiều sự kiện gây tranh cãi, ồn ào về đời tư thì họ vẫn thản nhiên biểu diễn, vẫn được chào đón. Nhiều lời bênh vực cho rằng nên nhìn nhận vào tài năng của họ thay vì xét nét đời tư, chuyện riêng tư cá nhân. Họ vẫn có thể trở lại con đường mình chọn khi có sự bao dung và đón nhận của khán giả.

đến lúc thanh lọc nghệ sĩ vướng scandal

Trái với Showbiz Việt Nam, nghệ sĩ thần tượng tại Trung Quốc, Hàn Quốc… đều phải chịu hình phạt nặng nề, thậm chí bị đuổi khỏi làng giải trí khi vướng tai tiếng trong sự nghiệp.

Những văn bản cấm hoạt động nghệ thuật của cơ quan quản lý văn hóa, sự chỉ trích gay gắt từ các phương tiện truyền thông cùng việc hàng loạt thương hiệu phũ phàng buông tay… là hình thức trừng trị nặng cho những sai phạm trong đạo đức, tai tiếng của nghệ sĩ hàng đầu làng giải trí ở các nước này.

7-2.jpg
Chuyên gia xã hội học, PGS.TS Lưu Hồng Minh cho hay, khán giả phải là người thanh lọc nghệ sĩ trước khi cơ quan quản lý lên tiếng.

Việc trở lại chỉ sau vài tháng vướng scandal thực tế là điều không được chấp nhận. Bởi sự thanh lọc, đào thải với nghệ sĩ ở những đất nước này cực kỳ khắc nghiệt. Càng nhiều các nền tảng xã hội cho thấy các nghệ sĩ nếu dính lùm xùm sẽ càng khó tồn tại trong làng giải trí bởi mạng xã hội được xem là cánh tay nối dài đến với công chúng.

Tên tuổi của họ cũng được xây dựng dựa trên nhiều fanpage, trang mạng xã hội vệ tinh. Không riêng mạng xã hội, cơ quan quản lý văn hoá liên tục có nhiều động thái để chấn chỉnh nghệ sĩ.

Nhìn từ sự quản lý của các nước trên thế giới, chuyên gia xã hội, PGS.TS Lưu Hồng Minh cho rằng, làng giải trí ở Việt Nam cần siết chặt quản lý hơn nữa. “Khi khán giả quá dễ dãi, nghệ sĩ cảm thấy họ được ưu ái và coi trọng quá mức nên không nhận ra sai lầm, chỉ biết nhận sự ưu ái từ công chúng.

4.png
Những nghệ sĩ vướng scandal tại làng giải trí Trung Quốc hay Hàn Quốc đều phải chịu hình phạt nặng nề. Ảnh: CTV.

Nghệ sĩ thực ra không chỉ hoạt động đơn thuần, họ còn truyền cảm hứng. Vì vậy, hơn ai hết, khán giả phải là người thanh lọc nghệ sĩ trước khi cơ quan quản lý lên tiếng”, chuyên gia xã hội nhấn mạnh.

Cũng theo PGS. TS Lưu Hồng Minh, cơ quan quản lý văn hóa cần có hành động cứng rắn, đưa ra hình phạt, chế tài nhất định dành cho những nghệ sĩ có lối sống, hành động thiếu chuẩn mực. Đặc biệt là tẩy chay đổi với những nghệ sĩ vi phạm nghiêm trọng đạo đức, quy tắc xã hội.”

Thực hiện: Tuyết Nhung

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ “ảo” quyền lực – Khán giả bao dung nhưng không nuông chiều