Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Huy – Người trồng lan nổi tiếng nơi đất võ Bình Định

Minh Khang| 30/03/2021 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

“Ai về Bình Định quê tôi - Trời Văn đất Võ muôn thời vang danh”. Vốn sinh ra tại vùng quê giàu truyền thống văn võ lại có niềm đam mê với hoa lan – nên anh Nguyễn Ngọc Huy vẫn thường được gọi với danh xưng “Người trồng lan nơi đất Võ”

Xuất phát từ vai trò là một người cán bộ đã công tác 20 năm trong ngành tài nguyên môi trường nên niềm đam mê với hoa lan đến với anh Huy ban đầu cũng hết sức đơn thuần, anh coi việc chăm sóc những cụm lan do mình tâm huyết vun trồng là một niềm vui, một sự giải tỏa sau chuỗi ngày làm việc đầy căng thẳng và mệt mỏi.

Niềm vui của anh Nguyễn Ngọc Anh Huy những ngày đầu trồng lan.

Với quan điểm: Nuôi chim dưỡng trí, nuôi cây dưỡng đức, nuôi cá dưỡng thần” càng khiến anh Huy nung nấu quyết tâm mở rộng vườn lan của chính mình. Bởi vậy, sau gần 3 năm dày công tìm hiểu trên các trang mạng xã hội cùng việc học hỏi kinh nghiệm từ những người bạn trong hội chơi hoa lan, đến nay anh Huy đã sở hữu cho riêng mình một vườn lan rộng 222m2 tại thôn Vạn An, xã Mỹ Châu, Huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

Lan đột biến 5 cánh trắng trong vườn anh Huy.

Theo anh Huy chia sẽ: “Ngay từ những ngày đầu ấm ủ ý định đầu tư tiền bạc, thời gian và công sức vào giống hoa lan đốt biến, anh đã gặp rất nhiều sự phản đối từ bạn bè và gia đình. Bởi Lan đột biến nổi tiếng là loài hoa khó tính, giá trị đầu tư cũng không hề thấp. Nhiều nhánh lan giống đột biến có giá trị đến cả trăm triệu đồng khiến anh phải xoay xở, mượn vốn bạn bè để mua mầm lan về gây giống. Mọi người vẫn thường nói đùa rằng anh ba đang xả stress bằng một thú chơi quá mạo hiểm. Quả thật vậy, đối với một người còn khá lạ lẫm và những kinh nghiệm ít ỏi những ngày đầu hẳn đây được xem như một sự đầu tư tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Vườn lan là niềm vui, giải tỏa mệt mỏi sau giờ tan ca.

Với anh Huy, việc nuôi trồng và chăm sóc phong lan đòi hỏi người chơi phải hiểu rõ, hiểu kỹ về lan. Lan không ưa nắng gắt hay mưa ẩm kéo dài nên phải có hệ thống che chắn phù hợp. Loại hoa này sống bằng sương gió nên cũng không thể nhốt trong nhà kín, phải đặt ở chỗ thông thoáng để cây còn hứng được hơi ẩm của trời đất. Thời gian đầu, anh cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc nuôi trồng, chăm sóc bởi chưa hiểu hết về đặc tính của hoa lan. Anh vẫn thường hay đùa rằng, đôi khi còn phải hiểu lan hơn hiểu chính bản thân mình. Do đó, những ngày cuối tuần sau khi kết thúc công việc tại cơ quan, anh thường tham gia các hội lan được tổ chức khắp nơi để tìm tòi, nghiên cứu và trao đổi kiến thức. Cũng nhờ đó giúp anh có thêm cơ hội mở rộng quan hệ giao lưu, kết bạn với những người cùng sở thích, đam mê. Dù đó là ai, cương vị nào, công việc ra sao nhưng không bị ràng buộc bởi bất cứ một yếu tố nào trong quan hệ, chỉ cần có chung đam mê phong lan.

Một trong những buổi trao đổi, gặp gỡ những người chung đam mê tại Kon Tum

Sau gần 3 năm gắn bó với niềm đam mê dành cho hoa lan, anh cảm thầy mình nhận được nhiều hơn là mất và luôn tin tưởng với sự lựa chọn của bản thân. Hiện tại anh được gia đình và bạn bè hết sức tin tưởng và ủng hộ. Một tháng chăm sóc, mỗi mầm ki dài thêm 3-5 cm. Hiện vườn lan của anh có những giò lan đột biến giao động từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Trong thời gian tới, anh Huy sẽ tiếp tục sưu tầm thêm những giống lan quý hiếm và mở rộng thêm vườn lan của mình với châm ngôn “Chuẩn giống, chăm cây đạt, kỹ thuật giỏi”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Huy – Người trồng lan nổi tiếng nơi đất võ Bình Định