Nghệ nhân Nguyễn Duy Tân – Chạm tay tới đam mê sau những lần vấp ngã

PV| 08/04/2021 20:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lan là một loài hoa đẹp xong lại vô cùng khó chăm sóc, nhất là với các giống lan đột biến. Thế nhưng, ai trong giới chơi lan cũng phải trầm trồ ngưỡng mộ khi nghe danh nghệ nhân Nguyễn Duy Tân với vườn lan 750m2 tại Lâm Đồng.

 Khu vườn lan này không chỉ là công lao và tâm huyết của anh Tân, mà còn là niềm ao ước của biết bao người chơi lan. Vậy điều gì đã khiến anh thanh niên sinh năm 1989 đạt được thành công như ngày hôm nay?

Chân dung nghệ nhân Nguyễn Duy Tân

Nghệ nhân Nguyễn Duy Tân sinh năm 1989 ở một vùng quê thuộc huyện Bảo Lâm tỉnh Lâm Đồng. Vốn từ nhỏ đã có hứng thú với cây cỏ hoa lan nên sau khi lớn lên anh đã bén duyên với hoa lan. Tự nhận thấy đây là một thách thức lớn, vì cây lan là loài khó trồng và khó chăm sóc, nhưng đam mê với lan cứ lớn dần lên khiến anh quyết tâm theo đuổi đến cùng.

Ngay ban đầu anh đã gặp khó khăn vì còn trẻ và thiếu kinh nghiệm chăm cây, nhưng nghệ nhân Nguyễn Duy Tân không ngại khó, anh tìm tất cả các tài liệu dạy trồng chăm sóc lan trên Internet và Youtube. Tuy vậy, nhiêu đó là chưa đủ. Những kiến thức anh thu thập được chỉ là trên lý thuyết, thiếu thực tiễn trải nghiệm khiến anh thất bại ngay lần đầu tiên nhập lan. Lúc này, trên thị trường đầy rẫy những người bán lan kém chất lượng khiến những người mới, chưa có kinh nghiệm như anh Tân gặp rất nhiều khó khăn, khiến anh suy sụp vô cùng.

Không nản chí ở đó, rút kinh nghiệm từ lần thất bại trước, nghệ nhân Nguyễn Duy Tân quyết tâm làm lại từ đầu. Tân tìm đến học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để bổ sung vốn hiểu biết của mình về lan. Quả đúng là “đi một ngày đàng học một sàng khôn”, nhờ đó nghệ nhân Nguyễn Duy Tân đã có những quyết định đúng đắn trong lần thứ hai. Anh chọn những cơ sở phân phối giống cây uy tín và cứng tay trong kỹ thuật chăm cây.

Có thể nói, nghệ nhân Nguyễn Duy Tân đã rất may mắn khi có được thanh công trong lần thứ hai. nghệ nhân Nguyễn Duy Tân tự nhận mình không có tài năng gì nổi trội, chỉ có sự tìm tòi, ham học hỏi. Nhưng đây lại chính là chiếc chìa khóa vàng giúp anh mở được cánh cửa thành công. Vì thế, sự thành công của anh cũng không hoàn toàn do may mắn mà là được đánh đổi bằng tâm huyết và công sức mới có được.

Thành quả của những nỗ lực của nghệ nhân Nguyễn Duy Tân

Sau khi thành công, anh cũng không ngừng phát triển quy mô vườn lan, nhập thêm nhiều giống lan mới, đặc biệt phải kể đến các giống lan đột biến. Ngoài ra, trong quá trình trồng và chăm lan nhiều năm, tích lũy được một vốn kinh nghiệm đáng kể nghệ nhân Nguyễn Duy Tân cũng không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ và những người mới có đam mê với lan. Anh cũng trở thành một trong những cái tên uy tín trong giới phân phối lan đảm bảo chất lượng. Anh chia sẻ, bản thân luôn đặt chữ tín lên đầu, đảm bảo chất lượng và giống lan tốt nhất. Anh không muốn những người đi sau cũng vì chọn sai giống lan mà gặp phải thất bại giống như mình.

Không chỉ giúp đỡ mọi người trong lĩnh vực trồng lan, nghệ nhân Nguyễn Duy Tân còn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng mà cụ thể là ủng hộ bà con trong trận lũ lụt miền trung 2020. Tuy thành công nhưng anh không chỉ sống cho mình mà còn đóng góp cho cộng đồng. Đây là điều mà không phải ai cũng có thể làm được.

Chia sẻ với những người mới chơi lan, anh có nói về một câu rất hay, là “Bí mật của thành công là khi bạn ngã 7 lần thì học được cách đứng lên 8 lần”. Anh vô cùng tâm đắc với câu nói này. Nếu như không kiên trì bền bỉ thì có làm gì cũng không thể thành công. Khó khăn thất bại có khi sẽ là bước đệm để bạn đến với thành công lớn hơn từ đó mà biết trân trọng công sức, trân trọng đam mê của mình.

Hiện nay, ngoài việc chăm sóc vườn lan, anh nghệ nhân Nguyễn Duy Tân còn liên tục có các chuyến đi đến nhiều nơi để tìm hiểu các giống lan mới. Chạm đến thành công nhưng không dừng ở đó. Với anh, thành công là một quá trình, không phải là một điểm đến. Khuyên các bạn trẻ, chỉ cần đủ đam mê thì bạn sẽ lao động không mệt mỏi.

Để giao lưu cùng nghệ nhân Nguyễn Duy Tân vui lòng truy cập:

Facebook: https://www.facebook.com/holantantan0336363851

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân Nguyễn Duy Tân – Chạm tay tới đam mê sau những lần vấp ngã