Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair: Đam mê hoa lan là phải chấp nhận vất vả

PV| 09/04/2021 14:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu như chúng ta nghĩ, yêu hoa lan, chơi hoa lan chỉ là những ngày tháng thảnh thơi, nhâm nhi tách trà thưởng thức sắc hoa là hoàn toàn sai lầm. Với kinh nghiệm trồng hoa lan của mình, nghệ nhân Nguyễn Duy Hair thừa nhận, đã đam mê hoa lan là phải chấp nhận cả chuỗi vất vả khác nhau.

Từ xưa đến nay, nghề trồng cây cảnh nói chung và nghề trồng hoa lan nói riêng được xem là thú vui tao nhã của những người đam mê với cái đẹp. Thực tế, việc thưởng thức hoa lan khác biệt rất nhiều so với những loài hoa khác. Bởi vì, để có được một chậu lan đẹp, không chỉ đòi hỏi chọn đúng giống hoa mình thích mà còn phải chăm sóc vô cùng cầu kỳ, vất vả.

Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair tên thật là Nguyễn Tấn Nhất Duy sinh năm 1993, Nguyễn Duy Hair đã từng làm rất nhiều công việc, có nhiều thú vui lúc rảnh rỗi. Anh chỉ bén duyên với hoa lan vào tháng 4/2019 khi ba của mình mua hoa lan thường về treo tại nhà. Qua một vài ngày ngắm chậu lan, đọc các thông tin trên mạng anh Duy Hair đã bị vẻ đẹp và ý nghĩa của loài hoa này chinh phục. Nhất là khi gặp được sư phụ Huỳnh Vũ (Vườn lan Minh & Vũ) thì anh lại càng có thêm kiến thức về lan đột biến.

Hiện tại, nghệ nhân Nguyễn Duy Hair sở hữu một vườn lan rộng 50m2 tại 231b/3 Dương Bá Trạc, phường 1, quận 8. Các giống lan trong vườn chủ yếu là Hồng Minh Châu, Hồng Á Hậu, 5ct Bạch tuyết, mặt hoa đình đám như 5ct Bảo duy, Ngọc sơn Cước và thậm chí là 5ct Cờ Đỏ...

Sở thích sưu tầm và trồng hoa lan của nghệ nhân Nguyễn Duy Hair đến từ sự yêu thích thật tâm nên anh dành khá nhiều thời gian chăm bẵm cho cây, học những kiến thức quan trọng để nuôi trồng hoa lan sao cho hiệu quả nhất. Tâm nguyện của anh là tiếp tục mở rộng vườn lan của mình, sưu tầm thêm nhiều giống lan mới, đặc biệt là lan đột biến để thỏa mãn đam mê.

Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair cũng chia sẻ nhiều điều về khó khăn mà anh gặp phải khi theo đuổi đam mê với hoa lan: “ Khó khăn lớn nhất là đối mặt với tình trạng cây bị bệnh, bị chết không thể cứu được. Lúc đó mình vừa buồn vừa lo lắng cho cả vườn lan. Rồi đến những khi trời mưa nhiều, mình đã thức cả đêm đợi mưa tạnh và đi tưới đẫm lại những cây lan đã bị nước mưa làm ướt sũng.”

Quả thực, nếu nghĩ rằng chơi hoa lan chỉ là chuỗi ngày thong dong, ngắm hoa thì quá sai lầm. Người chơi hoa lan là một nghệ sĩ thực thụ, họ cần biết cách chọn giống hoa, cách chăm sóc, bón phân tưới nước, đón ánh sáng sao cho phù hợp nhất. Mỗi giống hoa có một đặc điểm riêng nên việc chăm sóc cũng phải cẩn thận, đúng phương pháp. Chỉ một chút sơ sẩy thôi thì cả vườn lan nhanh chóng lụi tàn, không thể cứu vãn.

Đúng như những gì nghệ nhân Nguyễn Duy Hair chia sẻ, đam mê với hoa lan là phải chấp nhận mọi khó khăn, vất vả. Khi vượt qua được điều đó, bạn mới thấy giá trị thực sự của thú vui tao nhã này. Cũng nhờ vào đó mà nghệ nhân Nguyễn Duy Hair đã học được cách nhẫn nại hơn, tỉ mỉ hơn trong mọi việc.

Để biết thêm thông tin vui lòng truy cập:

Facebook: https://www.facebook.com/nguyen.duy.12327608

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair: Đam mê hoa lan là phải chấp nhận vất vả