Nghệ nhân Hồng Quân: Từ bỏ sự nghiệp kinh doanh để trồng lan

Hoàng Linh| 02/03/2021 08:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh Nguyễn Hồng Quân đến với lan khá muộn nhưng lại thành công nhanh. Cũng như nhiều người khi kinh doanh lĩnh vực này, trước đó họ từng lăn lộn trên thương trường ở những ngành nghề khác, như một cách trải nghiệm và đúc rút kinh nghiệm.

Chuyển đổi sang trồng lan bắt nguồn từ việc… chiều vợ

Hồng Quân cho biết, trước đó anh từng kinh doanh thực phẩm, thành lập công ty riêng. Mặc dù kinh doanh về lĩnh vực này thành công và có nhiều lợi nhuận nhưng anh lại quyết định rẽ lối sang lan đột biến.

Việc rẽ hướng làm giàu của Hồng Quân khá đặc biệt, không to tát như nhiều người vẫn nghĩ. Câu chuyện bắt nguồn từ việc vợ anh thích ngắm hoa lan. Chiều vợ, anh mua lan và chơi và chăm thử để hai vợ chồng cùng ngắm hoa mỗi khi rảnh. Nhưng chính thời điểm đó, anh lại tình cờ mà biết được lan đột biến đang “gây sốt” trong thị trường và nhiều doanh nhân đã dấn bước vào mô hình này. Máu kinh doanh và khám phá như đánh thức tầm nhìn trong anh Hồng Quân.

hongquan16.jpg
hongquan12.jpg
Anh Quân cho biết, anh chuyển hướng kinh doanh sang trồng lan bắt nguồn từ sở thích ngắm hoa lan của vợ

Anh Hồng Quân kể: “Năm 2014, vợ tôi nói thích hoa lan nên tôi quyết định ra shop mua hoa giống về trồng và chăm sóc cho vợ có hoa ngắm. Đến mãi gần cuối năm 2019, tình cờ nghe được thông tin lan đột biến (lan Var) đang hạ giá nên tôi tò mò và quyết định mua thử 1 kie lan 5 cánh trắng Hiển Oanh nhân dịp sinh nhật mình để về chăm sóc thử”.

Nhưng nếu chỉ ngồi một chỗ, mua lan, và hi vọng mình sẽ có lợi nhuận nhanh chóng thì quả là một sai lầm. Nguyễn Hồng Quân từng nếm mùi thất bại trước những kiến thức còn giới hạn trong việc chăm sóc hoa lan. Anh tìm hiểu bằng nhiều phương cách để có thể chinh phục được dòng lan đột biến (lan var).

Anh Hồng Quân ban ngày làm việc, ban đêm lại lên mạng xã hội xem những người đi trước livestream để học cách chọn giống, chăm sóc cũng như chế độ phân thuốc dành riêng cho dòng lan này. Đến cuối tháng 4 năm 2020 anh quyết định xây dựng khuôn viên vườn rộng 30m² và đưa về vườn nhà tận tay chăm sóc những cây lan Var đầu tiên trong cuộc đời.

Dậy sớm thức khuya chỉ để… chăm lan

Khi vườn lan được xây dựng cẩn thận để phục vụ cho việc trồng lan, anh Hồng Quân bắt đầu mở chiến dịch dành hầu như toàn bộ thời gian cho việc chăm sóc những chậu lan mà anh đưa về. Cứ như vậy, mỗi ngày lại một mầm lan nhú lên, những cánh hoa đẹp hơn cả sự hình dung cứ vậy mà nhú ra, tươi nở với đời. Đó cũng là lúc anh Quân nhận về thành quả ban đầu.

“Đến giữa tháng 6 năm sau, tôi bán 2 chậu lan đột biến đầu tiên. Số vốn tôi bỏ ra thời điểm đó là 17 triệu cho 2 kie Hiển Oanh đầu tiên, sau 8 tháng chăm sóc tôi bán được 160 triệu”, anh Quân hào hứng kể.

Quyết định từ bỏ công ty riêng mà anh đã gây dựng suốt hai mươi năm để chuyển hướng sang lan là một quyết định dứt khoát, táo bạo. Nhưng anh Quân đã quyết tâm dành thời gian cũng như công sức sang mô hình kinh doanh mới này.

Nhưng thật bất ngờ, dù xuất phát điểm ở ngành lan khá muộn  nhưng anh lại rất chín chắn, và am hiểu về quy cách gây dựng, chăm sóc loài cây vương giả khó tính này.

hongquan8.jpg
hongquan2.jpg
Tính tới nay vườn nhà anh Quân đã sưu tập được gần 20 chủng loại lan Var khác nhau

Theo anh Hồng Quân, một điều quan trọng mà những người mới bắt đầu chơi lan cần đặc biệt lưu ý là phải tìm hiểu nguồn gốc giống thật kỹ, nếu được hãy đến ngay những nhà vườn uy tín để giao lưu, tìm hiểu rõ trước khi mua giống. Thời gian đầu, chính anh cũng là nạn nhân của những người bán hàng không chân chính. Anh từng bị gạt số tiền tới vài trăm triệu do thiếu kinh nghiệm chơi và mua hoa lan.

Kể về thời gian đầu mới phát triển mô hình lan Var, anh Hồng Quân tâm sự, mặc dù thời điểm ấy giá cả của dòng lan đột biến còn rất thấp nhưng thị trường giai đoạn đó vẫn chưa thật sự phát triển, phần nữa do khả năng kinh tế anh lúc đó cũng có giới hạn, nên chưa thể sưu tập nhiều giống lan giá trị hơn. Tính tới nay vườn nhà anh Quân đã sưu tập được gần 20 chủng loại lan Var khác nhau.

Giải thích về cơn sốt cực lớn trên thị trường dòng lan đột biến hiện nay, anh Quân cho biết: “Thời gian gần đây do dịch Covid-19 chưa dứt, thị trường lan lại liên tục nổ ra những giao dịch giá trị lớn, điều này thu hút rất nhiều nhà đầu tư nhảy vào bởi họ thấy được giá trị kinh tế cao của loại hình này. Những giống hoa đẹp thì ngày một khan hiếm mà người chơi lại ngày càng đông nên việc tạo ra cơn sốt như vậy cũng là điều hiển nhiên”.

Theo anh Hồng Quân, công việc trồng lan từ lâu đã trở thành nguồn lợi kinh tế chính cho cả gia đình và hầu hết những người theo đuổi dòng lan đột biến này đa phần đều là vì lợi ích kinh tế rất lớn mà chúng mang lại. Với tổng diện tích vườn hơn 100m², hiện tại giá trị vườn lan của anh Nguyễn Hồng Quân đã có giá trị kinh tế cao với trên hơn 500 chậu lan các loại.

Bạn có thể chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm chơi lan của anh Hồng Quân tại https://www.facebook.com/lan.my.12914216/

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân Hồng Quân: Từ bỏ sự nghiệp kinh doanh để trồng lan