Nghệ nhân hoa lan Hoàng Văn Cánh chia sẻ các lưu ý khi chăm sóc hoa lan

PV| 20/04/2021 09:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghệ nhân hoa lan Hoàng Văn Cánh chỉ ra những sai lầm khi chăm sóc hoa lan, khiến lan không ra hoa và dễ bị chết.

1.jpg
Anh Hoàng Văn Cánh bên vườn lan Cánh Hoàng

Anh Hoàng Văn Cánh là chủ nhân của vườn lan Cánh Hoàng rộng nghìn m2 tại Bảo Lâm, Lâm Đồng. Đây là một trong những vườn lan lớn nhất tại Lâm Đồng với hơn 100 loại lan đột biến có giá trị cao. Trong đó nổi bật là rất nhiều các loại lan kiếm đột biến lá quý hiếm, và lan lá sọc, lá phát tài cũng là một trong số những loại lan mà nghệ nhân Hoàng Văn Cánh được nhắc đến nhiều nhất trong giới chơi lan.

Vườn lan Cánh Hoàng luôn được xếp vào nhóm các nhà vườn uy tín trong việc cung cấp các giống lan quý hiếm, chất lượng tại Việt Nam.

Nghệ nhân Hoàng Văn Cánh với thâm niên trong nghề hơn 5 năm, anh chia sẻ về những sai lầm dành cho người chơi lan khi chăm sóc hoa lan mãi không ra hoa và dễ bị chết yểu.

2.png
Anh sở hữu nhiều loại lan kiếm đột biến lá vào hàng TOP Việt Nam

Theo anh Hoàng Văn Cánh, ở khâu tưới nước cho lan rất quan trọng, vì không như một số loài cây dễ tính khác, hoa lan đặc biệt rất khó tính, với sự tính toán về lượng tưới cần được đo lường chính xác. Điều căn bản khi chăm sóc lan là không bao giờ để cây bị úng nước, tuy nhiên vẫn phải đủ độ ẩm. Ở khu vực nắng nóng có thể tưới 1 ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều muộn còn ở nơi mát mẻ thì tưới ít hơn 1 ngày/ lần hoặc 2 ngày/lần vào mùa đông.

3.png
Vườn lan Cánh Hoàng sở hữu nhiều giống lan đẹp

Rất nhiều người thường nghĩ đối với việc trồng cây thì tưới nước càng nhiều càng tốt, điều này đặc biệt không chính xác nhất là đối với hoa lan. Cây lan có thể chết vì bị úng nước liên tục trong 3 ngày. Cách nhận biết liệu giò lan đó đã đạt được chuẩn hay không theo nghệ nhân Hoàng Văn Cánh, người chăm sóc lan nên đặt bàn tay vào giá thể trồng lan thấy hơi ẩm là được. Không như những loài cây khác, lan có thể chịu hạn được lên đến 15 ngày (dĩ nhiên là sinh trưởng sẽ kém đi). Tuy nhiên, nhờ vào đặc tính này mà nếu bạn lỡ có đi du lịch đâu đó quên tưới nước cho lan 1-2 ngày hay thậm chí là cả tuần, thì đừng quá lo lắng mà “tưới bù”, việc làm này ngược lại còn có thể gây hại cho cây.

Ngoài ra, theo nghệ nhân Hoàng Văn Cánh, không nên di chuyển cây lan quá nhiều so với vị trí đặt lan ban đầu. Điều này sẽ làm cho lan mất thời gian để thích nghi với điều kiện môi trường khác nhau.

Yếu tố thứ 3 khi chăm sóc hoa lan cần lưu ý theo anh Hoàng Văn Cánh chính là Nắng.

Anh Hoàng Văn Cánh có niềm đam mê đặc biệt với lan lá sọc lá phát tài

4.png
Anh Hoàng Văn Cánh có niềm đam mê đặc biệt với lan lá sọc lá phát tài

“Mỗi loài lan sẽ thích nghi với một loại ánh sáng khác nhau, đa phần các loại lan thích ánh sáng khoảng 80%. Tuy nhiên có một số loại lan thích ánh nắng trực tiếp, một số loại lan có nguồn gốc xứ lạnh thì lại thích ánh sáng dịu nhẹ hơn.”_nghệ nhân Hoàng Văn Cánh chia sẻ.

Liên quan đến việc sử dụng các loại thuốc ngừa bệnh cho phong lan, chủ vườn lan Cánh Hoàng khuyên nên xịt thuốc ngừa nấm, vi khuẩn định kỳ 2-3 lần mỗi năm. Nếu để cây bị nhiễm bệnh mới cuống cuồng lo khắc phục thì có thể dẫn đến tình trạng cây bị chết.

5.jpg
Một loài lan quý hiếm tại vườn lan Cánh Hoàng

Một lưu ý nữa trong quá trình chăm sóc lan là việc bón phân, theo anh Hoàng Văn Cánh trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại phân bón dành cho hoa lan nhằm mục đích giúp cây phát triển tốt hơn. Điều này đương nhiên là tốt, tuy nhiên, người trồng lan cần chú ý đến tỷ lệ pha khi sử dụng phân bón. Phải tuân thủ theo hướng dẫn được ghi trên bao bì phân bón, nếu liều lượng quá thấp hoặc quá cao so với quy định cũng sẽ khiến cây dễ bị chết.

Cuối cùng, theo nghệ nhân Hoàng Văn Cánh, trồng và chăm sóc lan cần một sự kiên trì rất lớn, người chơi lan cũng phải luyện được sự bình tĩnh, kiên nhẫn chờ đợi và dồn toàn bộ tâm lực thì mới thu được những thành quả tuyệt vời.

Độc giả yêu lan có thể ghé thăm vườn lan của anh Hoàng Văn Cánh qua trang Facebook cá nhân của anh tại địa chỉ: https://www.facebook.com/canh.hoang.35325

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân hoa lan Hoàng Văn Cánh chia sẻ các lưu ý khi chăm sóc hoa lan