Nghệ nhân Đinh Quyền - Ông chủ vườn lan nổi tiếng Ninh Bình

Anh Thư| 02/03/2021 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dịp Tết vừa qua, ngoài các loài hoa truyền thống thì hoa lan chính là một trong những loại hoa được yêu thích nhất. Trước kia, hoa lan vốn được coi là loài vương giả, khó trồng và khó ra hoa, thế nhưng giờ đây nó đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều và ngày càng nhiều người thành công với loài hoa này.

Nếu như ngày trước, những người chơi lan chỉ gói gọn trong vài giò lan treo trước hiên nhà hay trong vườn thì giờ đây, không ít người đã sở hữu cả vườn lan rộng lớn với hàng trăm chậu thuộc nhiều chủng loại khác nhau. Anh Đinh Văn Quyền (nghệ nhân Đinh Quyền) ở Ninh Bình là một người như thế.

Chia sẻ với báo chí, anh Quyền cho biết: “Tôi vốn đam mê thú chơi cây cảnh, sau này vô tình biết đến hoa lan. Thử trồng vài chậu đầu tiên thì tới giờ, tôi thực sự mê đắm loài hoa này”.

Đinh Quyền nói anh bắt đầu trồng những chậu lan đầu tiên từ năm 2010. Ban đầu cũng chỉ là thú chơi lúc rảnh rỗi với vài chậu lan treo quanh nhà cho có màu xanh, có hoa để ngắm.

Thế rồi, tình yêu với hoa lan của anh lớn dần theo năm tháng và như anh chia sẻ, một khi đã đam mê rồi thì sẽ không có bất cứ giới hạn nào. Hễ thấy giò lan nào đẹp, được ai giới thiệu là anh không quản ngại khó khăn để mua về mở rộng thêm cho vườn lan của mình.

dinhquyen15.jpg
dinhquyen7.jpg

Số lượng những giò lan trong vườn Đinh Quyền cứ tăng dần theo thời gian và cho tới giờ, anh đã có cả một khu vườn lan rộng lớn được giới chơi lan trong và ngoài tỉnh biết đến. Thậm chí, có không ít người còn cất công tới gặp anh để mong anh chia sẻ kinh nghiệm trồng lan thành công.

Nói về những loài lần trong vườn của mình, Đinh Quyền chia sẻ: “Ban đầu tôi chủ yếu trồng các loại lan rừng như: quế dáng hương, tâm bảo sắc và loài lan Đai trâu chúng nở hoa vào các mùa từ mùa xuân tới mùa thu. Sau này khi lan đột biến được giới chơi lan quan tâm, săn tìm mạnh tôi cũng đã đầu tư đi sau vào tìm hiểu và đã sưu tầm thêm được những dòng lan giá trị như 5 cánh trắng bảo duy, 5 cánh trắng người đẹp không tên, tuyết mùa hạ...”.

Nhớ lại những ngày đầu trồng lan, Đinh Quyền cho biết vạn sự khởi đầu nan, tất cả cũng rất khó khăn. Bởi lẽ, hoa lan vốn là loài khó trồng, để cây sống và ra được hoa đẹp không phải điều đơn giản. Anh từng gặp không ít thất bại trước khi có được thành công.

Mỗi lần nhìn lan chết hay chậm phát triển, anh thực sự đau lòng. Anh không tiếc công đi “tầm sư học đạo”, tham khảo kiến thức trong các hội nhóm và tích luỹ kinh nghiệm từ chính bản thân mình để có được như ngày hôm nay.

dinhquyen1.jpg
dinhquyen12.jpg
Nghệ nhân Đinh Quyền hy vọng sẽ mở rộng được hơn nữa vườn lan của mình

Đinh Quyền cho biết thời gian đầu, khi thấy anh ngày càng mang lan về trồng nhiều gia đình anh không ủng hộ lắm vì thú đam mê này tốn nhiều thời gian cũng như tiền bạc, công sức. Thế nhưng bây giờ, tất cả lại rất ủng hộ và thậm chí cũng yêu hoa lan không kém anh.

Nói về dự định trong năm mới, nghệ nhân Đinh Quyền chỉ hy vọng sẽ mở rộng được hơn nữa vườn lan của mình. Anh cũng mong sẽ thành lập được CLB của những người yêu lan để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, gặp gỡ những người có cùng đam mê.

Tìm hiểu thêm thông tin về Đinh Quyền tại https://www.facebook.com/profile.php?id=100010503911071

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân Đinh Quyền - Ông chủ vườn lan nổi tiếng Ninh Bình