Nghệ nhân Bùi Văn Dũng, ông chủ 8x sở hữu vườn lan đột biến lớn nhất nhì đất Hòa Bình

Phúc Anh| 02/04/2021 09:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lan đột biến là một loại lan hiếm có, trổ hoa đẹp, độc, lạ. Hoa lan đột biến đẹp và khác biệt với là những giống lan khác mà ai cũng muốn sở hữu. Mỗi nghệ nhân trồng lan đột biến lại có những bí quyết của riêng mình để chăm hoa nở. Cùng với mỗi bí quyết là một câu chuyện dài, mang theo cả tâm huyết và đam mê của người trồng.

Theo lời giới thiệu của giới sành chơi lan đột biến, chúng tôi đến thăm vườn lan của anh Bùi Văn Dũng (thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình), người được mệnh danh là “cây đa, cây đề” trong giới trồng lan. 

Hàng trăm giò lan được treo từ đầu ngõ hoặc xếp trải dài khắp nhà, hiên và khoảng sân trước cửa. Đáp lại tiếng trầm trồ, tán thưởng của khách khi thấy lan nở rực rỡ khoe sắc, anh Dũng phấn khởi: “Có được những giò hoa lan đột biến này là cả một quá trình công phu. Giò thì cần đẩy mạnh cây ra ngồng, ra nụ. Giò ra nụ lại cân đối chất dinh dưỡng, ánh sáng, độ ẩm…”. 

Anh Dũng kể, anh chăm lan còn vất hơn chăm con mọn. Sự chăm chỉ, nỗ lực cùng với bí quyết riêng được rút ra từ thâm niên chơi và trồng hoa lan hơn 9 năm giúp anh Dũng thành công khi sở hữu vườn lan đột biến rộng hàng trăm mét vuông.

Bước vào vườn lan của anh Dũng, chúng tôi không khỏi trầm trồ trước hàng trăm giò lan đột biến, cây nào cây nấy mập mạp, tươi xanh mơn mởn.

Nhắc đến bí quyết trồng lan đột biến thành công, anh Dũng bộc bạch: “Trước khi chơi lan đột biến, tôi phải đầu tư thời gian để tìm hiểu kiến thức về từng giống hoa, nhu cầu sinh sống và cách chăm sóc của từng loại. Nếu không nắm chắc được những điều này thì trong quá trình trồng cây, rất dễ làm cây bị hỏng, úng nước và gây thiệt hại cho mình. Tôi quan niệm là phải chọn được loại giống tốt và đặt cái tâm của mình vào từng mầm cây thì cây mới trổ ra được những bông hoa đẹp nhất.”

Cận cảnh “người đẹp” Bạch Tuyết 5 cánh trắng trong vườn nhà anh Dũng Bùi

Ban đầu, anh Dũng chỉ là mua mấy ngồng lan về trồng để thỏa lòng đam mê. Về sau, anh nhận thấy giá trị kinh tế cao của hoa lan đột biến nên tập trung vào trồng để kinh doanh. Và chỉ sau vài năm bén duyên với hoa lan, đến nay anh Dũng đã mở rộng “cơ ngơi” trồng lan của mình với rất nhiều giống lan khác nhau, bao gồm cả các giống lan rừng và lan đột biến quý hiếm như: lan 5 cánh trắng Bạch Tuyết, lan 5 cánh trắng Bảo Duy, lan 5 cánh trắng ngọc sơn cước,…

Ai có thể cưỡng lại vẻ đẹp của hoa lan?

Ông chủ 8x Dũng Bùi quả thực là một người đàn ông vô cùng đa tài khi ngoài vườn lan đột biến có giá trị cao, anh còn sở hữu cả một mô hình trồng cam Cao Phong năng suất. Ngoài ra, anh Dũng còn là một doanh nhân rất uy tín trong giới bất động sản Hòa Bình. Và bất ngờ hơn, anh còn là tay chơi dù lượn cừ khôi! 

Khi được hỏi về áp lực khi làm cùng lúc nhiều công việc, anh Dũng hóm hỉnh chia sẻ: “Đôi khi cũng áp lực lắm chứ! Nói không áp lực là nói dối rồi. Nhưng bản thân tôi là một người tham công tiếc việc nên tôi luôn cố gắng duy trì và sắp xếp thời gian cho hợp lý để đảm bảo mọi thứ vận hành trơn tru. Đối với tôi, trồng lan chính là tình yêu và đam mê lớn nhất, và những công việc khác thì vẫn không thể bỏ dở. Nên phải cố thôi chứ biết làm sao!”

Vườn cam Cam Phong nặng trĩu quả của ông chủ Dũng Bùi

Nhắn nhủ tới những người mới chơi lan đột biến, anh Dũng chia sẻ: “Hoa lan nói chung rất dễ chăm, nhưng lan đột biến thì không. Khả năng sẽ gặp rủi ro rất cao nếu không có kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc lan mà lại có ý định đầu tư kiếm lời từ giao dịch mua bán hoa lan.

Gần đây có những giao dịch mua bán hoa lan trị giá hàng tỷ đồng, nhiều kẻ lợi dụng điều đó lừa người mới chơi lan để trục lợi. Tôi luôn mong muốn những người yêu lan có thể sưu tầm được những mặt bông đẹp thực thụ và bằng cách nuôi trồng nhân giống, khi đó cơ hội sở hữu những giống lan quý sẽ dễ dàng hơn. Để không bị kẻ xấu lợi dụng, tôi có lời khuyên đến những người mới sưu tầm nên tìm đến những nhà vườn uy tín để được chia sẻ những giống chuẩn cũng như các kỹ thuật chăm trồng. Đồng thời tôi mong có những chính sách bảo trợ của Nhà nước để ngành nghề này có thể phát triển bền vững và đảm bảo quyền lợi cho những người yêu lan thực thụ.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân Bùi Văn Dũng, ông chủ 8x sở hữu vườn lan đột biến lớn nhất nhì đất Hòa Bình