Nghệ nhân 9x Tống Duy Thức: Thành công đến từ niềm đam mê với lan

Minh Khang| 03/02/2021 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tống Duy Thức (Bát Giới Orchids) có lẽ đã không còn là cái tên quá xa lạ trong giới chơi lan đột biến Đồng Tháp. Anh vì là một trong những người trẻ nhất thành công khi đầu tư vào kinh doanh giống lan đột biến.

Vườn lan đột biến Bát Giới Orchids của ông chủ trẻ Tống Duy Thức nức tiếng cả một vùng vì sở hữu nhiều giò lan quý

Tống Duy Thức sinh năm 1993 ở Sa Đéc, Đồng Tháp – vùng đất được thiên nhiên ưu ái phát triển nông nghiệp bởi khí hậu mát mẻ ôn hòa và đất đai màu mỡ và cũng là môi lý trường lý tưởng để chăm trồng hoa lan đột biến. Ông chủ Thức năm nay chỉ mới 28 tuổi nhưng đã sở hữu cả một khu vườn rộng lớn với hàng trăm giỏ lan thuộc đủ các chủng loại quý hiếm: 5 cánh trắng giả hạc, 5 cánh trắng Bạch Tuyết, 5 cánh trắng Bảo Duy, hồng Á Hậu, …

Đầu năm 2018, được bạn bè giới thiệu, anh Thức chính thức “nên duyên” với dòng lan đột biến. Ông chủ 9x thổ lộ: “Tôi yêu loài 5 cánh trắng giả hạc ngay từ cái nhìn đầu tiên. Vừa nhìn thấy liền biết ngay đây chính là nàng thơ của đời mình.

Lan 5 cánh trắng giả hạc có vẻ đẹp vô cùng thuần khiết. Cánh đỉnh cao, vươn thẳng, đầu cánh hơi cong, hai cánh vai ngang, xếp đều nhau, bên trong môi hoa có hình trái tim, lại có nhung tuyết ở bờ môi, hương thơm vô cùng quyến rũ, mê hoặc lòng người.” 

Giống đột biến hồng xòe được nhiều người trong giới mộ điệu “săn đón”

Anh Thức chia sẻ: “Đối với tôi, chơi lan là một thú vui tao nhã. Trong mắt những kẻ “si tình” với hoa lan, mỗi giò lan được xem như một tác phẩm nghệ thuật, nhất là đối với lan rừng đột biến. Chưa cần phải sở hữu, có khi là chỉ được ngắm thôi cũng đã thỏa một nỗi niềm đam mê.”

Sau khi tìm hiểu và nhận thấy tiềm năng kinh tế từ cây hoa lan, anh Thức quyết định đầu tư vào kinh doanh. Anh khởi nghiệp từ những giỏ 5 cánh trắng giả hạc, “nàng thơ” mà rất nhiều người mong muốn được sở hữu bởi vẻ đẹp và hương thơm độc đáo của chúng. 

Khi mới bắt đầu sự nghiệp trồng hoa, Thức gặp phải không ít khó khăn, nhất là về tiền vốn đầu tư bởi vì hoa lan đột biến có giá trị rất lớn. Tuy nhiên, với lý trí của tuổi trẻ và sự ủng hộ từ mẹ đã tạo thành nguồn sức mạnh to lớn, thúc đẩy anh phải làm bằng được và nhất định phải thành công. 

Chia sẻ về bí quyết cho những người mới bắt đầu chơi lan đột biến, Tống Duy Thức nói: “Để có được một chậu hoa lan đột biến hoàn hảo về cả màu sắc lẫn mùi hương, người trồng lan không chỉ cần kiến thức và kinh nghiệm dày dặn, họ còn phải tỉ mỉ và kiên nhẫn.” 

Người chơi lan nhất định phải có kiến thức và kinh nghiệm dày dặn và phải tỉ mỉ, kiên nhẫn.

Tống Duy Thức chia sẻ, mỗi ngày anh chọn một khung giờ nhất định tưới nước cho lan, theo dõi quá trình đâm chồi tới lúc ra hoa. Anh quan sát cẩn thận từng nhành lan từ giá thể, môi trường sống đến nguồn dinh dưỡng nuôi cây.  

Điều kiện khí hậu cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của dòng lan đột biến nên trước khi trồng anh đã chuẩn bị vườn trồng có điều kiện tốt nhất. Vườn lan của anh Thức được thiết kế 2 tầng gồm giàn treo và kệ bày, khoảng cách giữa các tầng cách nhau từ 1,5m-2m tạo không gian bốn chiều thông thoáng. Ở tầng dưới cùng, anh xây dựng hệ thống bể nước giúp cân bằng độ ẩm thích hợp như những suối nước tự nhiên trong rừng.

Giá thể và chậu trồng cũng được anh Thức đặc biệt chú ý. Giá thể tốt là bước đầu thuận lợi giúp những chậu lan của anh phát triển khỏe mạnh. Thế là từ những ngồng hoa lan nhỏ bé trồng vì đam mê, đến nay Tống Duy Thức đã có cho riêng mình cơ ngơi “vững chắc”.

“Trồng lan tuy khó và vất vả, nhưng nếu thực sự quyết tâm và kiên trì, bạn nhất định sẽ thành công.”

Khu vườn hàng trăm giỏ lan cùng doanh thu “khổng lồ” mỗi năm chính là minh chứng rõ nhất cho ý chí và quyết tâm của Tống Duy Thức trong nghề kinh doanh dòng lan đặc biệt này. Anh Thức cũng dành lời động viên tới những người chơi hoa lan và muốn có thêm thu nhập từ cây hoa lan: “Trồng lan tuy khó và vất vả, nhưng nếu thực sự quyết tâm và kiên trì, bạn nhất định sẽ thành công.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân 9x Tống Duy Thức: Thành công đến từ niềm đam mê với lan