Nghệ An: Xót xa 3 cháu bé mồ côi bố mẹ sau cơn lũ dữ

Đức Chung| 01/10/2022 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phút chốc cơn lũ dữ đã cướp đi cha mẹ của 3 đứa trẻ còn quá thơ dại. Cuộc sống tương lai sau này của các cháu rồi đây sẽ ra sao khi thiếu vắng đi bậc sinh thành.

Dường như vẫn chưa dám tin vào những gì đã xảy ra với vợ chồng anh Nguyễn Văn Ái (SN 1984) và chị Nguyễn Thị Lan (SN 1985) trú ở xóm 12 xã Nghi Lâm huyện Nghi Lộc (Nghệ An), khi trong phút chốc dòng nước dữ đã cuốn trôi cả hai vợ chồng, bỏ lại trên 3 đứa con thơ, ngây dại. Nhiều người dân nơi anh chị sinh sống vẫn thẫn thờ, tiếc thương xen lẫn niềm xót xa cho các cháu nhỏ.

Năm 2010, anh Ái quen chị Lan là người ở xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc) rồi nên vợ nên chồng và lần lượt có với nhau 3 đứa con là Nguyễn Quốc Anh (SN 2011), cháu thứ là Nguyễn Ty Hy (SN 2015) và người con út là Nguyễn Thị Mỹ Tiên (SN 2016).

Gia đình anh chị vốn chẳng khá giả gì, nay thêm phần lo cho con cái nên mọi chi tiệu cuộc sống càng phải chắt chịu, dè dặt hơn. Vốn là thợ nề xây dựng đi làm khắp nơi, xây “tổ ẩm” cho không biết bao nhiêu gia đình, nhưng với ngôi nhà mơ ước là “tổ ẩm” cho gia đình mình thì anh còn phải đắn đo, “cân lên đặt xuống” mãi.

1-dong-lu-du-da-lay-di-ca-cha-lan-me-cua-3-chau-nho-vo-toi..jpg
Dòng lũ dữ đã lấy đi cả cha lẫn mẹ của 3 cháu nhỏ vô tội.

Năm 2017, từ số tiền tích cóp, cộng thêm vay mượn anh em bạn bè và những chỗ có thể bấu xíu được, hai vợ chồng cất được ngôi nhà mới thay cho nhà cũ đã xuống cấp, nhưng do thiếu kinh phí nên mãi đến cuối năm 2020 mới hoàn thành. Cả gia đình quây quần trong ngôi nhà mới chưa được 2 năm, số tiền vay mượn chưa trả xong thì tai họa đột ngột ập đến.

Thông tin từ gia đình anh, trước đó một tuần, trong lúc đang làm công việc phụ hồ, anh Ái bị trượt giàn giáo, ngã gãy chân. Chiều 29/9, anh Ái được vợ chở đi khám lại vết thương ở Trạm Y tế xã Nghi Lâm.

Tuy nhiên trên đường chở chồng trở về nhà bằng xe máy. Khi qua cầu Cố Hòa, xã Nghi Lâm đang ngập sâu thì bị nước lũ cuốn khiến cả 2 vợ chồng mất tích. Chiếc xe máy được tìm thấy ngay sau đó, song cả hai vợ chồng anh lại bị nhấn chìm dưới dòng nước đục ngầu đang cuồn cuộn khi nước lũ đổ về ngày một lớn.

2-hien-truong-noi-vo-chong-anh-ai-chi-chi-lan-bi-nuoc-lu-cuon-troi-cac-co-quan-chuc-nang-dang-tim-kiem..jpg
Hiện trường nơi vợ chồng anh Ái chị chị Lan bị nước lũ cuốn trôi, các cơ quan chức năng đang tìm kiếm.

Nhận được tin báo, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng huyện đã huy động hơn 200 người tổ chức tìm kiếm. Do trời tối, mưa lớn, nước lũ dâng cao nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn, dù vậy lực lượng chức năng vẫn xuyên đêm tìm kiếm. Đến sáng 30/9, cả 2 thi thể vợ chồng nạn nhân đã được tìm thấy và bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Chiều 30/9, rất đông người dân địa phương đã tập trung ở nhà để tiễn tới đưa tiễn vợ chồng anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Ai nấy đều bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn, cùng nỗi xót xa khi giờ đây 3 đứa trẻ bỗng phải mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Người anh cả là cháu Nguyễn Quốc Anh dường như “hiểu chuyện” hơn các em của mình nên khóc nấc lên từng hồi, cháu Ty Hy và Mỹ Tiên thì dường như vẫn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra, bởi các cháu còn quá nhỏ để thấu hiểu được nỗi đau này.

3-chieu-309-nguoi-than-ba-con-loi-xom-da-den-tien-dua-2-vo-chong-xau-so-ve-noi-an-nghi-cuoi-cung..jpg
Chiều 30/9, người thân, bà con lối xóm đã đến tiễn đưa 2 vợ chồng xấu số về nơi an nghĩ cuối cùng.

Ngồi thẫn thờ bên cạnh quan tài của vợ chồng người con trai xấu số, ông Nguyễn Văn Thoan (bố anh Ái) cho biết: "Trước khi gặp nạn, vợ chồng nhờ tôi ở nhà chăm nom hộ 3 cháu để vào Trạm xá xã khám bệnh, chờ mãi đến tối không thấy về. Sau đó thì nhận được tin dữ, bà nhà tôi gào khóc, ngất lên ngất xuống đến tận giờ. Rồi đây không biết làm sao chăm các cháu đây".

Được biết, cháu Nguyễn Quốc Anh đang là học sinh lớp 6C Trường THCS Nghi Lâm, còn 2 cháu Nguyễn Ty Hy và Nguyễn Thị Mỹ Tiên là học sinh lớp 2, lớp 1 Trường Tiểu học Nghi Lâm.

Sáng 30/9, ông Phạm Hồng Quang - Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc cùng các đồng chí lãnh đạo, đại diện các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện đã đến thăm hỏi, động viên và trao 50 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình anh Ái, chị Lan; đồng thời chỉ đạo và giao cho các ban, ngành, đoàn thể nhận đỡ đầu 3 cháu nhỏ, tạo điều kiện tốt nhất cho các cháu học tập và cuộc sống hàng ngày.

4-chieu-cung-ngay-so-giao-duc-va-dao-tao-nghe-an-da-trao-so-tiet-kiem-tri-gia-50-trieu-dong-ho-tro-cho-gia-dinh..jpg
Chiều cùng ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã trao sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình.

Chiều tối 30/9, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cùng đoàn công tác đã đến gia đình 3 em học sinh có bố mẹ bị lũ cuốn trôi tử vong.

Dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã trao sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình vượt qua khó khăn. Công đoàn ngành giáo dục cũng trích một phần kinh phí để ủng hộ 3 học sinh có bố mẹ bị lũ cuốn trôi.

Dù vậy, cuộc sống của các cháu vẫn vô cùng gian nan thiệt thòi khi không còn sự bảo ban, chỉ dạy của cha và mẹ, thiếu đi tình cảm thiêng liêng ruột thịt của những người sinh thành. Hong bao giờ hết, các cháu rất cần sự chung tay giúp đỡ của những người thân và cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Xót xa 3 cháu bé mồ côi bố mẹ sau cơn lũ dữ