Nghệ An: Xét xử trực tuyến vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”

Hiền Mai| 21/02/2023 10:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An đã xét xử trực tuyến vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thanh Hải về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” .

Vụ án được xét xử vào chiều 17/02/2023, bằng hình thức trực tuyến giữa hai điểm cầu. Điểm cầu trung tâm tại TAND tỉnh Nghệ An (bao gồm HĐXX, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký Tòa án); điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam (bao gồm bị cáo và người bào chữa cho bị cáo). Đặc biệt, vụ án có sự tham gia giám sát của lãnh đạo TANDTC.

Nghệ An: Xét xử trực tuyến vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”

Lãnh đạo TANDTC giám sát việc xét xử trực tuyến vụ án

Theo cáo trạng, ngày 01/9/2022, bị cáo Nguyễn Thanh Hải mua của một người đàn ông tên Hoàn (xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) 30 gói ma túy hồng phiến với giá 80.000.000 đồng (tám mươi triệu đồng). Đến khoảng 20 giờ 20 phút cùng ngày, khi Nguyễn Thanh Hải đi đến khu vực đường liên thôn 4, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An để bán cho một người đàn ông (không rõ tên tuổi, địa chỉ) 30 gói ma túy (Methemphetamine) có khối lượng 561,57 gam với giá 110.000.000 đồng và cất giấu trái phép 0,835 gam ma túy (Methemphetamine) mục đích để sử dụng thì bị tổ công tác Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện, bắt quả tang.

Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội; xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy; gây tác hại lớn đến an ninh trật tự xã hội, làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người và là nguyên nhân làm phát sinh nhiều tội phạm khác. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy là bị pháp luật nghiêm cấm, thấy được hậu quả, tác hại của hành vi do mình thực hiện sẽ gây ra nhưng vì vụ lợi nên vẫn thực hiện tội phạm.

Nghệ An: Xét xử trực tuyến vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”

Vụ án được xét xử bằng hình thức trực tuyến.

Đồng thời, bị cáo còn có nhân thân xấu, đã từng bị xử phạt hành vi và đã bị xét xử về tội phạm ma túy nhưng không lấy đó làm bài học mà vẫn tiếp tục phạm tội, điều này thể hiện sự coi thường pháp luật. Do đó, cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Với hành vi trên, bị cáo Nguyễn Thanh Hải bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt cả hai tội, xử phạt bị cáo 21 năm tù.

Nghệ An: Xét xử trực tuyến vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”

Bị cáo từ điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Xét xử trực tuyến vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”