Vấn đề quan tâm

Nghệ An: Vì sao tiểu thương chưa mặn mà với chợ mới Yên Lý?

Đức Chung - Hải Yến 20/08/2023 21:31

Được đầu tư trên 10 tỷ đồng nhưng công trình chợ Yên Lý mới (huyện Diễn Châu – Nghệ An) sau khi xây xong phần chính và đưa vào sử dụng nhưng đã không thu hút được tiểu thương vào trong hoạt động.

Chợ Yên Lý thuộc xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An), được xác định là công trình có ý nghĩa quan trọng, nhằm phục vụ nhu cầu buôn bán của người dân địa phương cũng như vùng phụ cận, giúp thúc đẩy nguồn thu, phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Thế nhưng, sau hơn 7 năm đầu tư, xây dựng công trình chợ Yên Lý đã cơ bản hoàn thành nhưng tiểu thương lại chưa mặn mà vào trong chợ để hoạt động.

cho_diu_hiu_vang_bong_tieu_thiuong_nghe_an_1.jpg
Chợ Yên Lý sau nhiều năm thi công, đình chính vẫn “cửa đóng then cài”.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Đăng Hoàng, Chủ tịch UBND xã Diễn Yên cho biết: Công trình được đầu tư với số vốn gần 11 tỷ đồng. Chợ được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt là chợ cấp 3. Công trình gồm có 2 gói thầu, trong đó gói thầu 1 trị giá 5,4 tỷ đồng gồm các hạng mục xây dựng như: Đình chính, công trình phụ, bể nước, nhà bảo vệ…Gói thầu 2 gồm các hạng mục như xây tường bao, xây dựng ki ốt xung quanh chợ.

Đến nay gói thầu số 1 cơ bản cũng đã hoàn thành. Song, trái ngược với cảnh buôn bán nhộn nhịp, tấp nập trên tuyến đường liên xã Diễn Yên – Diễn Mỹ, phía bên trong đình chính của chợ mặc dù được xây dựng kiên cố nhưng lại đang bỏ không.

Chỉ có một số điểm được một vài hộ buôn bán nhỏ dùng làm nơi chứa đồ. Xung quanh đình, lác đác một số ít tiểu thương sử dụng làm địa điểm kinh doanh, buôn bán. Chị Nguyễn Thị T. một hộ buôn bán thịt ở chợ cho biết: “Tôi buôn bán hàng chục năm ở đây, thế nhưng giờ người kinh doanh ở trong chợ Yên Lý đúng là đang rất ít, trong khi người ngồi dọc đường buôn bán lại nhiều”.

cho_diu_hiu_vang_bong_tieu_thiuong_nghe_an_3.jpg
Trái với cảnh đìu hiu ở chợ chính, dọc tuyến đường liên xã, người dân buôn bán nhộn nhịp.

Theo ghi nhận của PV, vào giờ tan tầm, người buôn bán thay vì vào chợ Yên Lý được đầu tư khang trang để họp, thì cảnh buôn bán lại diễn ra trên tuyến đường liên xã. Đáng nói, tuyến đường này có lưu lượng xe cộ qua lại đông đúc nên việc người và phương tiện dừng, đỗ mua ban bán không chỉ lộn xộn, mà còn dễ xảy ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn tái diễn suốt nhiều năm qua mà chưa được xử lý dứt điểm.

“Chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền, vận động người dân vào chợ chính để họp nhiều lần. Đồng thời, có những chính sách giảm thuế, phí chợ để thu hút tiểu thương tới buôn bán, tuy nhiên người dân vẫn không muốn vào chợ. Họ cho rằng ngồi dọc đường dễ buôn bán hơn” – lãnh đạo xã Diễn Yên nói.

Thiết nghĩ, ngoài việc tuyên truyền, vận động các tiểu thương vào chợ Yên Lý để họp. Song song với đó, lực lượng chức năng cũng cần kết hợp xử lý tình trạng người dân họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường gây mất an toàn giao thông và mất an ninh trật tự. Với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp như vậy mới hy vọng việc kinh doanh, buôn bán sẽ khởi sắc hơn và phát huy hiệu quả đầu tư đối với công trình chợ mới Yên Lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Vì sao tiểu thương chưa mặn mà với chợ mới Yên Lý?