Ngày 21/8, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025. Tại Hội nghị, nhiều địa phương đã nêu các khó khăn, vướng mắc cần giải quyết dứt điểm để tiếp tục thực hiện giai đoạn 2.
Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc, Trần Quốc Chung - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An đồng chủ trì. Tại đầu cầu UBND tỉnh Nghệ An, có đại diện các sở, ngành liên quan; tại đầu cầu các huyện, thành, thị của tỉnh Nghệ An có đại diện UBND và các phòng chuyên môn liên quan cùng tham dự.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đệ cho biết, sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2019 - 2021, cả tỉnh Nghệ An đã giảm được 20 đơn vị hành chính cấp xã và giảm được 2.085 xóm, khối, bản. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đã góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tinh giản biên chế; giảm chi ngân sách nhà nước.
Đồng thời, việc sắp xếp đơn vị hành chính cũng đã góp phần mở rộng không gian phát triển, tập trung nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương để phát triển bền vững.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được thì việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 đang còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể là số lượng đơn vị hành chính chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định vẫn còn nhiều. Việc sắp xếp và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức dôi dư chưa kịp thời. Việc bố trí, sắp xếp các trụ sở cơ quan, đơn vị dôi dư tại một số địa phương còn nhiều bất cập.
Vì vậy, để thực hiện chủ trương của Đảng về tiếp tục sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị các sở, ngành, địa phương rà soát lại những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 và giai đoạn 2026-2030.
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ đề nghị các địa phương đã thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021 chia sẻ bài học kinh nghiệm tốt, cách làm hay; tìm cách khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019 – 2021, nhằm kịp thời tháo gỡ, phát huy hiệu quả để tổ chức tốt hơn việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.
Để việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2 được thuận lợi, tại hội nghị, các địa phương đã nêu lên nhiều vướng mắc, khó khăn chưa được giải quyết sau khi thực hiện giai đoạn 1 sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở Nghệ An được thực hiện từ 2019 - 2021.
Phát biểu tại hội nghị, đại diện UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết, giai đoạn 2019 – 2021, huyện đã giảm từ 21 xã xuống 16 xã. Bên cạnh chia sẻ các kinh nghiệm tổ chức sáp nhập xã xóm giai đoạn 1, lãnh đạo UBND huyện Hưng Nguyên còn nêu những tồn tại chưa giải quyết được.
Theo đó, thời gian tới, huyện Hưng Nguyên có 6 xã sáp nhập giai đoạn 2 thành 3 xã, đến nay đã thực hiện tuyên truyền về phương án, mục tiêu và cơ bản người dân đồng thuận. Tuy nhiên, Hưng Nguyên kiến nghị việc bố trí công tác cho cán bộ dôi dư vẫn còn bất cập khi vẫn còn 26 người/106 người tại 5 xã sau sáp nhập đến nay chưa sắp xếp được; nếu tiếp tục sáp nhập thì sẽ dôi dư 60 người nữa. Vì vậy, địa phương bày tỏ mong muốn các cấp ngành cấp trên hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn này, tạo điều kiện thuận lợi cho huyện tiếp tục sắp xếp giai đoạn 2.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Sơn, chủ tịch UBND huyện Nam Đàn (Nghệ An) phát biểu, nêu lên những khó khăn sau khi sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 1 là dôi dư các trụ sở nhà văn hoá khối, xóm với 102 nhà, 5 trạm y tế; cán bộ công chức dôi dư 162 người, đến nay còn 52 người vẫn chưa bố trí được công tác phù hợp.
Giai đoạn 2023 – 2025, theo kế hoạch của UBND tỉnh, huyện Nam Đàn sẽ sáp nhập 4 đơn vị thành 2, đó là xã Nam Nghĩa sẽ sáp nhập với xã Nam Thái, xã Hồng Long sẽ sáp nhập với xã Xuân Long. Dự kiến sau sáp nhập sẽ thừa 2 trụ sở UBND xã, 2 trạm y tế và 30 cán bộ, công chức dôi dư, đưa tổng số lên 82 người dôi dư. Khó khăn cũ chưa giải quyết xong, khó khăn mới sẽ lại tiếp tục, nên địa phương rất trăn trở, mong muốn các cấp ngành hỗ trợ, hướng dẫn tối đa để tháo gỡ…
Để giải quyết những vướng mắc trong thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, tại hội nghị, đại diện Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Sở Tài chính tỉnh Nghệ An đã trả lời các địa phương về những phương án tích cực để khắc phục tình trạng trên.
Ông Nguyễn Viết Hưng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã sẽ triển khai song song với việc sáp nhập xã, xóm và bố trí công tác cho cán bộ dôi dư. Đề nghị các sở, ngành khi có thông tin báo cáo của địa phương thì khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ liên quan để đẩy nhanh tiến độ sắp xếp. Tỉnh cũng đã nhận định được nhiều khó khăn, vướng mắc và sẽ nỗ lực hỗ trợ tối đa để địa phương thực hiện.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nêu 8 nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả, đúng lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2. Trong đó chú trọng các nhiệm vụ như: Triển khai bài bản, thống nhất, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, nhân dân trước, trong và sau thực hiện; phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, quyết tâm chính trị cao trong thực hiện; quá trình sắp xếp phải phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững…
Đồng thời, lưu ý việc sắp xếp đơn vị hành chính phải gắn với đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, đảm bảo cải cách hành chính, chuyển đổi số; tạo thuận lợi cho hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh…