Nghệ An: Thầy giáo mưu trí cứu sống bé gái 12 tuổi khỏi đuối nước

Đức Chung| 09/06/2021 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lúc đi tìm con tắm mát ở kênh nước, thầy giáo Phạm Văn Thăng (trú huyện Yên Thành, Nghệ An) phát hiện bé gái 12 tuổi bị đuối nước và đã mưu trí cứu cháu khỏi tay “tử thần”.

1.jpg
Thầy Thăng kể lại giây phút cứu cháu bé khỏi tay tử thần

Dù sự việc xảy ra đến nay đã hơn một tuần, thế nhưng với thầy giáo Phạm Văn Thăng (SN 1981, trú ở xóm Xuân Thượng, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) thì dường như vẫn chưa thể nào quên được khi giằng co với "tử thần" để cứu sống bé gái 12 tuổi thoát khỏi đuối nước.

Ngồi tiếp chuyện với chúng tôi, đôi bàn tay thầy Thăng tỏ ra bối rối cứ đan vào nhau như để giữ cho mình thật bình tĩnh. Theo đó, vào khoảng hơn 17h ngày 28/5, thầy Thăng đi xe máy ra khu vực kênh nước nơi 2 đứa con đang tắm mát để tìm con.

2.jpg
Khu vực mương dẫn nước nơi thầy Thăng phát hiện cháu Phương Linh

Khi đến khu vực máng Xuân Tiêu, đoạn từ kênh Vách Nam dẫn nước sang xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, thầy Thăng thấy mực nước ở cầu máng cạn so với bình thường. Khi hỏi người cháu ruột là tên là Phạm Văn Thi thì được biết nước đã cạn được một lúc.

Nghi ngờ có trẻ nghịch, chắn cống nước ở phía trên nên thầy Thăng đi ngược theo máng để kiểm tra. Đi lên được gần 2/3 cầu máng, thầy Thăng phát hiện thấy có một bàn chân nhô lên một khúc phía trong cầu máng. Thấy vậy, thầy Thăng cùng người cháu vội vàng kéo nạn nhân lên bờ.

Thầy Thăng nhớ lại: “Lúc đưa cháu lên bờ, tôi bé gái đã ngưng thở, người tím tái, nhiều chỗ trên cơ thể bị xây xát. Tuy nhiên với kinh nghiệm đã từng học, tôi tiến hành hô hấp nhân tạo và các biện pháp sơ cứu người bị đuối nước cho cháu. Còn cháu tôi thì cố gắng liên hệ người nhà và chạy xuống trạm xá ở xã Nhân Thành để chở bình ô xy và bác sỹ đến hiện trường để cấp cứu cháu bé”

3.jpg
Với hành động dũng cảm, cứu người thoát khỏi đuối nước, thầy Phạm Văn Thăng đã được Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành tổ chức biểu dương, tặng Giấy khen.

Tiến hành sơ cứu được một lúc thầy Thăng thấy cháu bé thở nhẹ trở ra, khoảng 15 phút sau, cháu có biểu hiện trào nước. Sau khoảng 30 phút được thầy Thăng sơ cứu, nạn nhân mở mắt nhưng không nói được gì, tiếp đó nhiều người đến hỗ trợ và di chuyển cháu bé lên xe để đưa đi cấp cứu.

“Rất may mắn trong những năm học vừa qua, được tham dự các đợt tập huấn cho học sinh về đuối nước và sơ cứu ban đầu cho người bị đuối nước, tôi đã mạnh dạn cứu cháu bé qua cơn nguy kịch”, thầy Thăng xúc động nói.

Lúc này thầy Thăng mới biết, cháu bé tên là Lê Phương Linh (SN 2010, học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học và THCS Hợp Thành). Linh vốn là học sinh biết bơi rất giỏi và nằm trong đội tuyển thi bơi của huyện Yên Thành.

Theo chị Nguyễn Thanh Hiền (SN 1979, mẹ Phương Linh), hiện cháu Linh đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An. Sau hơn một tuần điều trị, sức khỏe của cháu đang dần hồi phục và tiến triển tốt.

Cũng theo chị Hiện, hôm xảy ra sự việc, Linh có đi tắm mát, trên đường về khi đi qua cống Xuân Tiêu, cháu xuống rửa chân và không may bị trượt ngã. Mặc dù giỏi bơi, nhưng 2 chân Linh bị mắc vào thanh thép chắn ngang nên toàn thân và đầu bị nhấn chìm trong nước rồi lịm đi.

"Nhờ thầy Thăng có nghiệp vụ, và cứu cháu kịp thời nên con gái mới có thể thoát nạn. Gia đình không biết nói gì hơn, biết ơn thầy và những người xung quanh đã cứu giúp cháu qua cơn nguy kịch", chị Hiền xúc động chia sẻ.

Theo thầy Trần Vĩnh Tường - Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Thành (huyện Yên Thành), sau khi xảy ra sự việc, nhà trường đã báo cáo lên Phòng GD&ĐT và Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành.

Ngày 4/6, Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành đã tổ chức biểu dương thầy giáo Phạm Văn Thăng đã có hành động dũng cảm, cứu người thoát khỏi đuối nước.

"Phòng cũng đã biểu dương hành động của thầy Thăng, đồng thời làm tờ trình gửi UBND huyện đề nghị khen thưởng, báo cáo sự việc với Sở GD&ĐT", ông Trần Xuân Tĩnh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Thành cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Thầy giáo mưu trí cứu sống bé gái 12 tuổi khỏi đuối nước