Đời sống

Nghệ An: Những người phụ nữ tảo tần bên biển

Gia Ân-Thanh Thủy 06/03/2024 - 10:19

Từ bao đời nay, những người phụ nữ miền biển không chỉ biết khắc khoải ngồi mong ngóng chồng con trên bến đợi, mà họ còn lao mình vào cuộc mưu sinh vất vả, mệt nhoài như những người đàn ông. Trước nắng gió trùng khơi, trước giông gió cuộc đời, những người phụ nữ bình dị ấy vẫn mạnh mẽ, kiên cường vươn lên trong cuộc sống...

Ba giờ sáng, chúng tôi có mặt ở chợ cá trên cảng cá Quỳnh Phương TX Hoàng Mai (Nghệ An). Trong cái lạnh se sắt, giữa lất phất mưa phùn, bến cảng đông đúc, nhộn nhịp và ồn ào. Những người phụ nữ thoăn thoắt vận chuyển cá, tôm từ trên tàu xuống bờ. Nón lá nhấp nhô, dáng các chị, các mẹ lọt giữa bạt ngàn những khay cá đang xếp ngổn ngang.

2(1).jpg
4(1).jpg
Một ngày của phụ nữ làng biển thường bắt đầu từ tờ mờ sáng.

Cẩn trọng lựa chọn, phân loại từng khay cá, chị Hồ Thị Lý, tổ dân phố Hồng Thái, phường Quỳnh Phương cho biết, một ngày của chị sẽ bắt đầu từ lúc quá nửa đêm, khi các tàu thuyền cập bến mở bán hải sản.

Chồng chị cũng là ngư dân, quanh năm theo tàu lênh đênh trên sóng, nhưng rồi không may bị bệnh hiểm nghèo qua đời hơn 5 năm nay. Một mình chị gồng gánh buôn bán, chế biến hải sản để nuôi các con. Người đàn bà lam lũ trở thành trụ cột chèo chống cả gia đình.

Ngồi cạnh đó là chị Nguyễn Thị Vân, ở tổ dân phố Quyết Tiến. Chồng chị bị bệnh lâu năm, gia đình thuộc hộ nghèo, chị cũng trở thành trụ cột nuôi 4 người con đang tuổi ăn học. Hàng ngày, chị có mặt ở bến cá từ sáng sớm tinh mơ, mua cá về nướng rồi đi bán lẻ ở các chợ.

Nhìn làn da sạm đi vì dầm mưa dãi nắng, đôi tay thô ráp, chai sạn, thường khô nẻ vào mùa đông và những nhọc nhằn hằn in những nếp nhăn trước tuổi mới thấy hết được sự khắc nghiệt trong cuộc sống của chị cũng như nhiều phụ nữ làng biển khác. Thế nhưng, như xương rồng mọc trên bãi cát, các mẹ, các chị vẫn từng ngày mạnh mẽ vươn lên, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khó để chăm lo cuộc sống gia đình, hướng tới tương lai.

6.jpg
1(2).jpg
Chồng mất, chị Hồ Thị Lý (áo hồng), tổ dân phố Hồng Thái, phường Quỳnh Phương trở thành trụ cột chèo chống cả gia đình.

Đi suốt dọc 3 xã phường biên giới biển của thị xã Hoàng Mai, kể sao hết những mảnh đời vất vả của phụ nữ làng biển. Thế nhưng nhiều năm qua, những người phụ nữ ở làng biển vẫn luôn sống một cuộc sống bình dị giản đơn. Khi những người đàn ông đi biển, những người phụ nữ miền biển chất phác, âm thầm lặng lẽ lo toan cuộc sống, chắt chiu từng giọt mồ hôi nước mắt, bán buôn từng mớ cá con tôm vì chồng, vì con.

Chồng đi biển dài ngày, chị em ở nhà làm lụng kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống, chu toàn vun vén cho cả gia đình. Họ ở nhà buôn cá, làm mắm, phơi cá khô, phơi ruốc, vá lưới và các dịch vụ ăn theo hậu cần nghề biển khác. Do đó phát huy được thế mạnh thủy hải sản của địa phương để tăng thêm thu nhập, tạo việc làm cho chị em, góp phần giúp chị em phụ nữ miền biển Hoàng Mai có thu nhập ổn định, có việc làm, thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó còn giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, không phải lo lắng đầu ra cho sản phẩm.

3.jpeg
8.jpg
Họ làm đủ thứ nghề để duy trì cuộc sống gia đình

Biết được khó khăn của phụ nữ vùng biển, Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Hoàng Mai luôn quan tâm hỗ trợ hội viên, như: dạy nghề, hỗ trợ vốn tạo việc làm, tạo điều kiện để hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH, chăm sóc sức khoẻ sinh sản… Hội phụ nữ luôn đi đầu hướng dẫn chị em tăng gia sản xuất, nuôi dạy con tốt.

Dù cuộc sống có khó khăn, vất vả, nhưng chị em vẫn luôn lạc quan, vui vẻ đón nhận mọi thử thách của cuộc sống vì chồng vì con… Qua đó góp phần xây dựng đô thị biển Hoàng Mai ngày càng phát triển mạnh, giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Những người phụ nữ tảo tần bên biển